4 sai lầm khi dùng nước mắm, 90% người dùng thường mắc phải

Nước mắm là loại gia vị gần như không thể thiếu không căn bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng biết cách sử dụng nước mắm đúng để làm món ăn thêm ngon. Dưới đây là một số sai lầm khi dùng nước mắm và quy tắc sử dụng nước mắm khi nấu ăn, mời các bạn tham khảo.

1. Cách dùng nước mắm trong các món ăn

Với món thịt luộc, cá hấp nên chấm nước mắm nguyên chất, có thể cho thêm ớt hoặc hạt tiêu và chanh... chứ không pha loãng.

Trong các món canh, nên nêm nước mắm sau cùng rồi tắt bếp luôn. Không nên nêm nước mắm ngay từ đầu và để sôi lâu trên bếp bởi sẽ khiến hương vị nước mắm bị biến đổi và món ăn sẽ mất ngon.

Với những món kho như thịt, cá, trước khi nấu chỉ cần ướp nguyên liệu với đường, hành tiêu và một ít muối. Trước khi tắt bếp mới thêm nước mắm.

2. Không sử dụng mắm để ướp thịt

Sử dụng nước mắm để ướp thịt sẽ khiến thịt bị cứng và khô hơn so với ướp bằng muối, đường.

Không sử dụng mắm để ướp thịt

3. Không nên đun nước mắm quá lâu

Chỉ nên nêm nước mắm trước khi tắt bếp khoảng 1 phút giữ được hàm lượng dinh dưỡng trong nước mắm và giữ được hương vị của món ăn.

4. Không dùng nước mắm cho trẻ dưới một tuổi

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, không nên cho nước mắm vào thức ăn của trẻ dưới 1 tuổi vì độ mặn trong nước mắm không tốt cho thận đang còn khá non nớt của trẻ. Ngoài nước mắm các bậc phụ huynh cũng không nên cho dưới 1 tuổi trẻ ăn các gia vị khác như mỳ chính, hạt nêm.

Cách chọn nước mắm ngon

Để chọn được loại nước mắm ngon, các bạn nên chú ý tới các yếu tố sau:

Màu sắc: Nên chọn nước mắm có màu nâu cánh gián sậm, màu nâu vàng, trong và không có cặn đục.

Cách chọn nước mắm ngon

Hương vị: Nước mắm ngon sẽ hương vị đặc trưng, có vị mặn ở đầu lưỡi nhưng ngọt ở cuống họng. Nếu nước mắm chỉ có vị mặn chát từ đầu lưỡi đến cuống họng, không có vị ngọt là nước mắm không ngon.

Độ đạm: Nên chọn nước mắm có độ đạm khoảng 25, đó là loại nước mắm loại 1.

Nước mắm có độ đạm trên 48 là loại đặc biệt, độ đạm trên 40 là loại thượng hạng, trên 24 là loại 1, trên 16 là loại 2, dưới 10 là không đạt tiêu chuẩn.

Lưu ý: Những người bị bệnh thận, xương khớp, tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường nên hạn chế sử dụng nước mắm bởi trong nước mắm có chứa hàm lượng muối rất cao.

Thứ Tư, 12/08/2020 17:10
43 👨 3.528
0 Bình luận
Sắp xếp theo