Cách định hình thất bại mang đến thành công thực sự cho bản thân

Quan điểm của bản thân bạn về thất bại là gì? Thất bại có phải là một kết thúc của cuộc sống, dừng lại những ước mơ hay là những trải nghiệm đáng giá dẫn bạn tới gần thành công hơn?

Nếu quan điểm đầu tiên là suy nghĩ hiện tại trong bạn thì chỉ một sự thay đổi nhỏ trong nhận thức cũng có thể mang lại những biến đổi lớn và tích cực tới cuộc sống bạn. Dưới đây là một vài cách giúp bạn định hình lại thất bại để mang đến thành công thực sự cho bản thân. Nếu áp dụng những ý tưởng này vào cuộc sống, bạn sẽ không chỉ cảm thấy thật dễ dàng để vượt qua thất bại mà còn có thể trưởng thành hơn sau mỗi lần bạn vấp ngã. Mời các bạn cùng tham khảo!

Định hình lại thất bại để mang đến thành công thực sự cho bản thân

1. Thất bại khiến bạn mạnh mẽ hơn

"A smooth sea never made for a skillful sailor"

"Biển lặng không tạo nên những thủy thủ tài ba"

Câu nói này không thể đúng hơn được. Mỗi người trong chúng ta đều cần sự thất bại trong cuộc sống. Nếu bản thân có thể vượt qua mỗi lần gục ngã và tiếp tục tiến về phía trước thì bạn đã củng cố thêm khả năng kiên nhẫn rồi đó.

Nếu chưa từng trải qua bất kỳ trở ngại nào trong cuộc sống, nghĩa là bạn đang sống trong vùng an toàn của bản thân và không có được nhiều kinh nghiệm cuộc sống, hoặc bạn đặt mục tiêu quá thấp nên đạt được thành công một cách dễ dàng. Hai giả thiết này chẳng đưa bạn đến với cuộc sống mà bạn hằng mong ước, cũng chẳng giúp bạn đạt được mục tiêu quan trọng nhất của cuộc đời. Hãy đặt một mục tiêu lớn hơn để khi thất bại, bạn sẽ trở thành một người mạnh mẽ hơn nhờ thất bại đó. Bởi mỗi lần thất bại là một lần bạn trở nên gai góc hơn.

2. Thất bại là một bước đệm đi tới thành công

"Success is stumbling from failure to failure with no loss of enthusiasm."

"Thành công là sự vấp ngã hết lần này tới lần khác mà không mất đi lòng nhiệt thành."

Mỗi người thành công trên thế giới mà bạn biết đều đã từng thất bại ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời và phần lớn họ thất bại nhiều hơn bạn tưởng. Ví dụ: Howard Schultz, Giám đốc điều hành Starbucks, đã bị 242 ngân hàng từ chối trước khi được cho vay số tiền mà ông cần. Ý tưởng công viên giải trí của Walt Disney bị bác bỏ 302 lần trước khi có được một sự đồng ý. Steve Jobs từng bị sa thải khỏi công ty của chính mình.

Hãy thử tưởng tượng thế giới hôm nay sẽ như thế nào nếu những người vĩ đại này để thất bại ngăn cản bước họ. Không phải họ chưa bao giờ thất bại nên họ thành công mà thực tế là họ không ngừng thất bại và không ngừng tiến lên nên họ thành công.

Bởi một lần trượt ngã, bạn đã tiến thêm một bước tới gần thành công rồi. Thất bại chỉ là cái giá của sự công nhận và mọi người cần phải trả cái giá đó.

3. Thất bại là người thầy tốt nhất

Thất bại là người thầy tốt nhất

Bản thân từng học được rất nhiều điều từ thất bại của chính mình hơn từ thành công. Khi thất bại, bạn hiểu điều gì không hiệu quả, nó quan trọng như khi biết điều gì thực sự hữu ích.

Bằng cách đó, trong lần cố gắng tiếp theo, bạn sẽ biết bản thân nên tránh làm gì, và đó chính là con đường đưa bạn tới gần với thành công hơn. Hầu hết, tất cả chúng ta đều không thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra. Cách duy nhất để biết bản thân nên làm gì là hãy thực hiện nó và không nên làm gì để tiếp tục thất bại. Trong cuộc sống, sẽ có lúc bạn lựa chọn đúng nhưng có lúc bạn lựa chọn sai.

Dù vậy vẫn luôn có giá trị cần được tìm thấy và những bài học cần phải tiếp thu khi bản thân mắc sai lầm và thất bại. Đừng bỏ lỡ những cơ hội học hỏi đáng giá đó chỉ bởi vì bạn lo sợ về một thất bại nhỏ.

4. Vấp ngã không có nghĩa bạn là một kẻ thất bại

Vấp ngã không có nghĩa bạn là một kẻ thất bại

Thất bại không phải là một kết quả hay một cách miêu tả chính bản thân bạn. Bản thân đã thất bại ở một việc nào đó không có nghĩa bạn là một người hoàn toàn thất bại. Bạn cần phải tách biệt lòng tự trọng của mình ra khỏi những thất bại. Dù sao, thất bại nghĩa là bạn đã đứng trên người khác một bậc, những người chỉ ước mơ chứ chưa bao giờ hành động bởi e ngại thì đó chính là một sự thất bại. Hãy khoác lên mình thất bại như là một biểu tượng của danh dự vì nó chứng tỏ bạn đủ táo bạo và dũng cảm hành động.

5. Đừng quan tâm tới những gì người khác nghĩ

Mỗi người có một quan điểm riêng. Khoảnh khắc bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng về những gì mọi người nghĩ về thất bại của mình, bạn sẽ bị giam giữ trong vòng bảo vệ của bản thân đến nỗi không thể tìm ra được tất cả giá trị phía sau sự thất bại đó. Nếu một người không cho bạn những góp ý mang tính xây dựng giúp bạn trưởng thành hơn, hãy lờ nó đi. Một số người khác lại đưa ra "lời khuyên" với mục đích làm tổn thương bạn, cho dù là vô tình hay cố ý. Hãy lựa chọn cẩn thận người để bạn lắng nghe.

6. Không nên sợ hãi thất bại

Không nên sợ hãi thất bại

Chúng ta thường phóng đại hậu quả mà thất bại của bản thân gây ra và nghĩ rằng nếu chúng ta thất bại, cuộc sống sẽ tan nát, không bao giờ có thể quay trở lại như ban đầu. Tuy nhiên, nhìn chung, điều này không hề đúng bởi hầu hết thất bại không phải là định mệnh, chúng chỉ là những bước lùi nhỏ.

7. Có những thất bại nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân

Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến hướng đi của chúng ta. Bạn chỉ có thể kiểm soát được một trong số đó, còn nhiều nhân tố khác thì không. Việc luôn cảm thấy quá căng thẳng vì những yếu tố không kiểm soát được chính là con đường dẫn tới khủng hoảng. Hãy bỏ qua những thứ bạn không thể điều khiển và để chúng tự làm việc với nhau. Thay vào đó, tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát và hiểu rằng thậm chí nếu thất bại, bạn đã cố gắng hết sức và đó là tất cả những gì bạn cần làm.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 08/03/2017 12:02
2,73 👨 1.387
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống