Cách chọn hoa đào và giữ hoa đào tươi lâu

Cắm cành hoa đào hay bày một cây đào, cây quất trong nhà mỗi dịp Tết đến xuân về là phong tục truyền thống của người dân miền Bắc với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn cho gia đình trong cả năm. Nếu trong nhà thiếu đào, thiếu quất thì dường như xuân vẫn còn đâu đó ngoài ngõ chứ chưa vào đến nhà.

Thế nhưng, lựa chọn được một cành/cây đào ưng ý để trưng trong ngày Tết là một điều khá khó với những người chưa có kinh nghiệm bởi đào có nhiều loại đào khác nhau: đào phai, đào bích, đào rừng, đào thế, đào cành cắm lọ, đào bonsai trồng trên chậu... Việc chăm sóc đào để giữ hoa tươi lâu ngày Tết cũng là nỗi băn khoăn của rất nhiều người.

Trong bài viết này, Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn đọc cách chọn và chăm sóc từng loại đào để chúng luôn rực rỡ trong những ngày Tết. Nếu bạn đang tìm mua đào để cắm lại vào ngày rằm tháng Giêng thì cũng tham khảo luôn nhé.

Cách cành/cây đào để bày trong ngày Tết?

Cách chọn đào cành cắm lọ đẹp

Tùy vào không gian, diện tích nhà và vị trí cắm trên bàn thờ hay phòng khách mà ta chọn cành đào to nhỏ khác nhau nhưng quan trọng là cành đào đó phải đẹp. Nhưng thế nào là một cành đào đẹp thì không phải ai cũng biết.

Cách chọn đào cành đẹp

Khi chọn đào cành, điều đầu tiên bạn nên quan tâm là tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều, tránh mua những cành có tán lệch, các nhánh đâm lên không cùng bắt đầu từ một điểm trên thân gốc.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn cành đào có nhiều dăm (là những cành đào nhỏ nhất), có nhiều hoa, nụ mập và phân bố đều. Hoa đào nở có cánh kép, dày, tươi màu. Thân đào có thể xù xì nhưng chắc khỏe.

Thời điểm chọn mua hoa đào tốt nhất là trước Tết 3-5 ngày để hoa nở rộ đúng Tết, tránh mua quá sớm hoặc quá muộn vì khi mua có thể đẹp nhưng đến Tết hoa đào có thể không nở hoặc đã tàn.

Cách chọn cây đào thế đẹp

Cách chọn cây đào thế đẹp

Với đào cây, ngoài các tiêu chí về hoa, nụ, dăm, như đào cành thì cần thêm một vài tiêu chí khác như có dăm nhỏ, ngắn, các nhánh chính của cây tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm và được uốn tạo dáng đẹp, cân đối.

Đào cây thường nở hoa chậm hơn so với đào cành nên bạn phải chọn cây có nụ to, hoa nở nhiều vào lúc cận Tết. Nếu mua những cây có ít hoa khi cách ngày Tết vài ngày thì hoa đào sẽ không kịp nở và kém sắc vào ngày Tết.

Lưu ý: Dù bạn chọn mua cây hay cành đào thì cũng cần có đủ bộ tứ quý: hoa, nụ, lộc, quả, đó là biểu tượng cho sự ấm no, hạnh phúc của gia đình.

Cách giữ hoa đào tươi lâu ngày Tết

Đối với đào cành

Đào cành đẹp

Bạn cần phải rửa sạch lọ và dùng nước sạch để cắm hoa. Cách 2-3 ngày, bạn nên thay nước trong bình cắm một lần và rửa sạch phần cành đào nằm ở dưới nước. Bạn cũng có thể thả vào lọ vài viên thuốc vitamin B1 để có dinh dưỡng giúp hoa đào tươi lâu hơn.

Đối với cây đào

Đào bonsai Đào cây mini

Đào là cây không ưa ẩm nên bạn cần tưới nước sạch thường xuyên nhưng tuyệt đối không được tưới quá nhiều nếu không cây đào sẽ bị thối rễ. Đồng thời bạn cần giữ cho cây được sạch, mát để hoa được tươi lâu.

Cách để hoa đào nở đúng ngày Tết

Cách làm hoa đào nở đúng tết

Đã chọn được một cành, cây đào đẹp, ưng ý rồi chúng ta còn phải biết cách chăm sóc sao cho hoa đào nở rộ đúng vào 3 ngày Tết thì mới có ý nghĩa. Vậy, làm thế nào để kiểm soát được tốc độ hoa nở dù thời tiết nóng hay lạnh?

Nếu hoa đào nở sớm và quá nhanh, chúng ta có thể dùng dao cứa một vòng quanh thân cách gốc 1 gang tay. Cách này hạn chế được cành đào lấy dinh dưỡng từ gốc để nuôi hoa làm chậm quá trình nở hoa. Bạn cũng có thể kết hợp với việc cho sỏi vào trong bình và dùng nước lạnh để cắm hoặc tưới để đạt hiệu quả tốt hơn.

Nếu hoa đào nở muộn, bạn hãy đắp quanh gốc đào một nắm vôi. Đối với đào cành, có thể cắm trong nước nóng ấm, đổi nước liên tục khi nguội. Chỉ sau một đêm, hoa đào sẽ nở tưng bừng đón Tết cùng gia đình bạn.

Thứ Năm, 27/01/2022 17:08
4,54 👨 22.984
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024