Các nốt sần trên lá sung là gì? Có ăn được không?

Lá sung thường được nhiều người sử dụng để ăn sống như một món rau ăn kèm. Tuy nhiên, trên lá sung đôi khi xuất hiện những nốt sần kỳ lạ trông như mụn khiến nhiều người không khỏi thắc mắc chúng là gì, lá sung có nốt sần ăn được không?

Nốt sần trên lá sung

Các lá sung có nốt sần được gọi là lá sung dị tật hay sung cóc hoặc lá vã… Các nốt sần trên lá sung không phải do bị bệnh mà là dấu hiệu cho thấy côn trùng và một số loài sâu kí sinh đã tấn công lá cây.

Cũng giống như phản ứng nổi mề đay trên da của con người khi bị dị ứng vậy, lá sung khi bị tấn công sẽ xuất hiện các nốt sần.

Vậy, các nốt sần trên lá sung có trứng sâu bọ không?

Khi các nốt sần xuất hiện, những con sâu tấn công lá đã rời đi từ lâu. Trong các nốt sần cũng rất hiếm khi có chứa trứng của sâu. Và chỉ có các lá tươi, mới mọc từ chồi mới dễ xuất hiện phản ứng này khi bị côn trùng tấn công. Rất hiếm khi nốt sần xuất hiện trên các lá già khi bị tấn công.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy nốt sần trên lá sung có màu sắc quá khác biệt so với lá cây như màu đỏ cam và dễ dàng gỡ bỏ thì bạn nên cẩn thận bởi đó chính trứng côn trùng.

Ăn lá có nốt sần có sao không?

Cho đến thời điểm hiện tại thì không có nghiên cứu khoa học nào nói về vấn đề này nhưng lá sung có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Để đảm bảo an toàn, người dùng có thể lựa chọn những lá không có nốt để ăn kèm các món như: Nem thính, nem nắm, nem chua...

Thứ Tư, 26/06/2024 17:04
31 👨 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo