Các loại bánh ngày Tết độc đáo của cả 3 miền Bắc Trung Nam

Việt Nam có rất nhiều loại bánh đặc trưng mang hương vị cổ truyền không thể thiếu trong ngày Tết. Tại mỗi vùng miền có một loại bánh đặc trưng khác nhau, không chỉ đẹp, ngon mà còn có nhiều ý nghĩa.

Loại bánh trong ngày Tết của miền Bắc

Bánh chưng

Bánh chưng

Bánh chưng là món bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết ở miền Bắc. Bánh chưng có hình vuông, bên trong là gạo nếp dẻo thơm, nhân đỗ xanh và thịt mỡ, được gói tỉ mỉ bằng lá dong màu xanh, tượng trưng cho mặt đất. Còn phần dây lạt buộc ngoài bánh còn thể hiện sự đoàn kết, gắn bó của các thành viên trong gia đình và của mỗi người dân Việt Nam.

Bánh đậu xanh

Bánh đậu xanh

Đây là loại bánh nổi tiếng của Hải Dương. Bánh được làm từ đậu xanh, có vị bùi, ngọt và thơm. Vào ngày Tết, bánh đậu xanh được đựng trong những chiếc hộp có hình thỏi vàng, in hình rồng bay. Nhiều người thường mua bánh đậu xanh đi tặng, biếu để gửi đến gia chủ lời chúc tài lộc vào năm mới.

Bánh phu thê

Bánh phu thê

Bánh phu thê hay còn gọi su sê, xu xê là loại bánh đặc trưng trong ngày Tết có xuất xứ từ Bắc Ninh. Bánh được làm từ bột năng, đậu xanh và dừa sợi cho vị ngọt dịu, dẻo và thơm nhẹ. Bánh phu thê tượng trưng cho lòng son sắt và chung thuỷ của tình cảm lứa đôi nên thường được dùng trong các đám cưới hỏi hoặc lễ Tết.

Loại bánh đặc trưng trong ngày Tết ở miền Trung

Bánh in

Bánh in

Bánh in được làm từ bột nếp, bột năng, đường và đậu xanh. Xưa kia, đây là món bánh được làm dành riêng cho vua chúa, ngày nay bánh in là món bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết của các gia đình ở Huế. Bánh được in nhiều hình như rồng phượng, các loại chữ phúc, tài, lộc, thọ… như một lời chúc năm mới phúc lộc, cát tường tới mọi người.

Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai là đặc sản của Bình Định có dạng hình khối, có vị thơm ngon, dẻo bùi . Theo dân gian, bánh này xuất hiện từ thời vua Hùng.

Bánh tổ

Bánh tổ

Bánh tổ là món ăn truyền thống trong dịp Tết của người dân xứ Quảng nói riêng và người miền Trung nói chung. Bánh tổ là sự kết hợp tuyệt vời giữa vị cay ấm của gừng, vị bùi của gạo nếp, thơm ngọt của đường đen.

Hương vị bánh cổ truyền Tết miền Nam

Bánh tét

Bánh tét

Bánh Tét có mặt trong mâm cơm ngày Tết ở cả miền Trung và miền Nam nhưng hương vị thì khác hẳn nhau. Nguyên liệu làm bánh tét cũng tương tự như bánh chưng nhưng được gói thành hình trụ với phần nhân được dàn đều bên trong, gợi liên tưởng đến hình ảnh người mẹ bao bọc lấy các con. Vì vậy, bánh tét giúp chúng ta gợi nhớ về công ơn sinh thành của cha mẹ.

Bánh thuẫn

Bánh thuẫn

Bánh thuẫn được làm từ bột mì kết hợp cùng trứng gà, đường và vani, có hương vị béo thơm, màu vàng bắt mắt. Đây là loại bánh thường được dùng để tiếp khách trong những ngày Tết ở miền Nam.

Thứ Năm, 14/01/2021 13:31
31 👨 644
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024