Các kiểu hạnh phúc bạn có thể trải nghiệm trong cuộc sống

Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc, được đặc trưng bởi cảm giác vui vẻ, viên mãn hoặc thỏa mãn. Nhưng bạn có biết có nhiều loại hạnh phúc khác nhau không? Đúng vậy. Hạnh phúc không phải là một cảm xúc giống nhau với tất cả mọi người.

Những kiểu hạnh phúc

Hạnh phúc có nhiều giai đoạn và mức độ. Ở bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu về năm loại hạnh phúc, các giai đoạn hạnh phúc và quan trọng nhất là các hành động cụ thể để tạo ra một kế hoạch cho hạnh phúc của bạn.

Các kiểu hạnh phúc mà bạn có thể trải nghiệm trong cuộc đời

Biết được loại hạnh phúc bạn đang trải qua có thể giúp bạn trân trọng cuộc sống, những người khác và những thứ bạn đang có hơn. Sau đây là năm loại hạnh phúc mà bạn có thể trải nghiệm trong cuộc sống của mình.

Tự hào

Bạn đã bao giờ hoàn thành một dự án đầy thử thách chưa? Hay bạn đã bao giờ tình nguyện vì một mục đích chính đáng mà bạn tin tưởng chưa? Những sự kiện này có thể đã khơi dậy cảm giác tự hào trong bạn.

Tự hào là một dạng hạnh phúc. Chúng ta thường liên tưởng tự hào với những cảm xúc tiêu cực quá cạnh tranh. Tuy nhiên, tự hào về thành tích của một người là một dạng hạnh phúc tuyệt vời để tận hưởng. Bạn có thể tự hào về công việc, gia đình hoặc bất cứ điều gì mang lại cảm giác hoàn thành.

Nuôi dưỡng các mối quan hệ

Nhiều người tin chắc rằng tiền bạc là bí quyết để có một cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu của Harvard đã tiến hành một nghiên cứu vào năm 1938, trong đó họ theo dõi 268 sinh viên nam của Harvard trong 75 năm.

Nghiên cứu Harvard Grant độc đáo đã thu thập dữ liệu về cuộc sống của những người đàn ông thông qua các cuộc khảo sát và phỏng vấn. Họ đã xem xét mọi khía cạnh, bao gồm các mối quan hệ, chính trị và tôn giáo, các chiến lược đối phó và việc sử dụng rượu—và họ đã tìm thấy những kết quả đáng ngạc nhiên.

Theo Robert Waldinger, một bác sĩ tâm lý và là giáo sư tại Trường Y Harvard, nghiên cứu cho thấy rằng "các mối quan hệ của chúng ta và mức độ hạnh phúc của chúng ta trong các mối quan hệ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe".

Waldinger, trong một bài nói chuyện TED năm 2015, cũng nói rằng "những người có nhiều kết nối xã hội hơn với gia đình, bạn bè, cộng đồng sẽ hạnh phúc hơn. Họ khỏe mạnh hơn về mặt thể chất và sống lâu hơn những người ít kết nối hơn".

Trong cuốn sách của mình về nghiên cứu này, Triumphs of Experience: The Men of the Harvard Grant Study, bác sĩ tâm thần George Vaillant của Harvard và là giám đốc nghiên cứu từ năm 1972 đến năm 2004, đã viết: "Có hai trụ cột của hạnh phúc. Một là tình yêu. Một cách khác là tìm cách đối phó với cuộc sống mà không đẩy tình yêu ra xa.”

Ông nói rằng nhiều thứ mà mọi người nghĩ là quan trọng khi nói đến hạnh phúc thì không phải vậy. Ví dụ, nhiều người tin rằng tiền bạc và giai cấp xã hội là yếu tố quan trọng để thành công. Hai điều này nằm ở cuối danh sách.

Sự hài lòng

Sự hài lòng có nghĩa là hài lòng với những gì bạn có, con người bạn và nơi bạn đang ở. Đó là tôn trọng thực tế của hiện tại. Đó là trân trọng những gì bạn có và nơi bạn đang ở trong cuộc sống.

Sự hài lòng không có nghĩa là không có ham muốn. Nó chỉ có nghĩa là bạn hài lòng với hiện tại của mình và tin vào những kết quả tốt nhất có thể.

Nhiều người ngày nay nghĩ rằng cuộc sống là một cuộc đua tuyệt đối mà bạn phải là người giỏi nhất trong mọi thứ. Chúng ta phải có một chiếc xe hơi sang trọng hơn, một ngôi nhà lớn hơn, một công việc kiếm được nhiều tiền hơn. Ngay khi chúng ta đạt được một điều gì đó, cuộc đua cho điều tiếp theo sẽ bắt đầu. Rất hiếm khi có nhiều cá nhân dành một phút để chỉ ngồi lại, thư giãn và biết ơn vì tất cả những gì họ đã đạt được.

Sự hài lòng mang lại sự bình yên trong tâm trí và sự tích cực có thể tạo điều kiện cho sự phát triển và tự hoàn thiện. Điều này không có nghĩa là bạn không có ước mơ và khát vọng. Nhưng bạn có thể chấp nhận hiện tại và vẫn mong muốn một tương lai tốt đẹp hơn.

Sự hài lòng chỉ có nghĩa là bình yên với hiện tại, không tự mãn.

Do đó, sự hài lòng thúc đẩy hạnh phúc. Khi một người chấp nhận hoàn cảnh của mình, bạn đang cho phép bản thân trải nghiệm một loại hạnh phúc. Biết ơn mọi thứ bạn có thay vì dành thời gian nghĩ về những gì bạn không có sẽ khiến cuộc sống tràn ngập niềm vui hơn.

Thú vị

Chỉ vì chúng ta là người lớn, điều đó không có nghĩa là chúng ta phải biến cuộc sống thành công việc. Trong cuộc sống bận rộn hiện tại, nhiều người trong chúng ta tập trung quá nhiều vào công việc và trách nhiệm gia đình đến nỗi chúng ta dường như không bao giờ có thời gian cho niềm vui thuần túy. Ở đâu đó giữa thời thơ ấu và tuổi trưởng thành, chúng ta đã ngừng vui chơi.

Khi chúng ta dành thời gian rảnh rỗi, chúng ta có xu hướng ngồi trước TV hoặc máy tính nhiều hơn là tham gia vào các hoạt động vui chơi. Vui chơi có thể mang lại niềm vui cho cuộc sống, giải tỏa căng thẳng, thúc đẩy quá trình học tập và kết nối bạn với những người khác và thế giới xung quanh.

Vui chơi mang lại những cảm xúc tích cực như phấn khích, tự hào và hy vọng, và tất nhiên, những cảm xúc tích cực khiến chúng ta hạnh phúc.

Hầu hết mọi người đều có sở thích. Sở thích giúp chúng ta nuôi dưỡng niềm vui trong cuộc sống. Không quan trọng chúng ta làm gì, miễn là nó mang lại cho chúng ta một lượng niềm vui hợp lý hàng ngày hoặc hàng tuần.

Có thể là thể thao, nấu ăn, sưu tầm, v.v. Dù bằng cách nào, đó cũng là một cách đơn giản để thêm gia vị cho cuộc sống của bạn và tạm rời xa những công việc thường ngày của cuộc sống.

Nhiều người thích du lịch như một hình thức giải trí. Từ việc tận hưởng những nền văn hóa mới, độc đáo đến tắm nắng hoặc trượt tuyết, cuối cùng tất cả đều trở thành niềm vui lớn.

Lòng biết ơn

Gilbert Keith Chesterton, thường được gọi là G.K. Chesterton là một nhà văn, nhà thơ, triết gia người Anh, v.v., người đã sáng tác nên câu nói: "Tôi cho rằng lòng biết ơn là hình thức suy nghĩ cao nhất, và lòng biết ơn là hạnh phúc nhân đôi sự ngạc nhiên".

Lựa chọn biết ơn có thể là một cách dễ dàng và dễ tiếp cận để tăng cường hạnh phúc của bạn. Lòng biết ơn cũng có tác động tích cực mạnh mẽ đến sức khỏe tâm lý. Nó làm tăng lòng tự trọng, tăng cường cảm xúc tích cực và khiến chúng ta lạc quan hơn.

Tiến sĩ Amy E. Keller, PsyD, một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình, không bỏ qua khía cạnh có mục đích của việc xây dựng hạnh phúc. Khi bạn cảm thấy vui vẻ và cuộc sống của bạn có ý nghĩa, bạn sẽ trân trọng hơn những gì mình có.

Bà nói: "Khi tôi nói về hạnh phúc với khách hàng, tôi nhấn mạnh đến cảm giác có mục đích và kết nối, đồng thời vun đắp sự hài lòng và lòng tự trọng, cũng như chỉ đơn giản là cảm thấy vui vẻ - tất nhiên đó cũng là một yếu tố! Lòng biết ơn hỗ trợ hạnh phúc theo những cách liên quan đến tất cả những điều này".

Nuôi dưỡng thái độ biết ơn hỗ trợ hạnh phúc trong cuộc sống của chúng ta.

Trên đây là những kiểu hạnh phúc trong cuộc sống. Nếu bạn có tất cả, bạn là người may mắn. Nếu không, cũng đừng buồn. Bằng lòng với thực tại, có một trong số kiểu trên, bạn cũng đã là người hạn phúc hơn rất nhiều người trên thế giới này rồi đấy.

Thứ Sáu, 13/09/2024 16:48
51 👨 57
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống