Các hoạt động chánh niệm đơn giản, thú vị dành cho trẻ em

Trẻ em không phải đối mặt với những căng thẳng hàng ngày của cuộc sống người lớn, nhưng đôi khi chúng cũng lo lắng giống như chúng ta. Cha mẹ băn khoăn không biết phải làm gì để giúp con mình bình tĩnh lại trong những tình huống này.

Chánh niệm cho trẻ em

Người lớn khi bị stress thường được giải tỏa từ việc thực hành chánh niệm (trạng thái tinh thần đạt được bằng cách tập trung vào hiện tại và chấp nhận những suy nghĩ, cảm xúc của mình trong khoảnh khắc đó). Bạn có thể áp dụng phương pháp đó với trẻ em. Ngoài thiền, bạn còn có nhiều hoạt động chánh niệm khác mà trẻ em sẽ thích làm.

Các hoạt động chánh niệm có giúp ích cho trẻ em không? Các chuyên gia trả lời là có. Hầu hết nghiên cứu về tác động của chánh niệm trong lớp học đã chỉ ra rằng việc thực hành này thúc đẩy thành tích học tập, tăng sự lạc quan và làm dịu sự lo lắng. Học chánh niệm từ sớm sẽ giúp trẻ em lớn lên trở thành người khỏe mạnh, nắm vững cách quản lý căng thẳng.

Mặc dù có thể khó để bắt một đứa trẻ đang lo lắng ngồi yên và thiền trong nửa giờ, nhưng vẫn có nhiều hoạt động khác mà bạn có thể thử. Sau đây là các hoạt động chánh niệm phù hợp với trẻ em.

Hoạt động thực hành chánh niệm dành cho trẻ em

Thổi bong bóng

Trẻ em thích bong bóng! Hãy để trẻ hít vào từ từ rồi thư giãn khi thở ra vào ống thổi bong bóng. Hãy bảo trẻ hình dung những suy nghĩ lo lắng của mình bên trong bong bóng và quan sát bong bóng bay lên không trung rồi vỡ tan. Sau khi bong bóng tan, nỗi lo lắng của trẻ cũng tan theo. Bài tập này là một cách hay để dạy trẻ về hơi thở chánh niệm, có thể giúp trẻ nhanh chóng bình tĩnh trong những tình huống căng thẳng.

Thổi bong bóng cũng là một hoạt động chánh niệm. Nó giúp trẻ thoát khỏi suy nghĩ và tập trung vào việc thổi bong bóng. Bạn muốn thử thách trẻ và giúp trẻ tập trung hơn không? Hãy cùng thi với trẻ xem ai thổi bong bóng lớn nhất có thể! Bạn sẽ thấy trẻ thay đổi tích cực sau hoạt động này.

Tập trung vào 5 giác quan

Dạy trẻ cách sống trong từng khoảnh khắc bằng việc sử dụng mọi giác quan của chúng. Bài tập chánh niệm cổ điển này giúp trẻ quên đi nỗi lo lắng bằng cách buộc trẻ phải tham gia vào môi trường xung quanh. Dành một phút để tập trung vào từng giác quan có thể làm chậm lại những suy nghĩ lo âu, vội vã.

Để thực hiện bài tập 5 giác quan, trẻ em sẽ cần nhìn xung quanh và tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Tôi có thể nhìn thấy gì?
  • Tôi có thể nghe thấy gì?
  • Tôi có thể ngửi thấy gì?
  • Tôi có thể cảm thấy gì?
  • Tôi có thể nếm được gì?

Giới thiệu cho trẻ các đạo cụ và thậm chí cả những thứ mà chưa từng được ngửi, nghe, nhìn thấy hoặc cảm thấy trước đây. Ví dụ, hãy cho trẻ xem hình ảnh về  những loài động vật độc đáo, lạ lẫm với đất nước của bạn. Đưa cho trẻ đạo cụ, yêu cầu trẻ sử dụng các giác quan của mình để mô tả chi tiết về vật thể. Vật thể đó thô hay mềm? Nặng hay nhẹ? Có mùi thơm hay khó chịu?

Vẽ hình cho trẻ em

Vẽ hình

Vẽ là một trong những hoạt động chánh niệm thú vị nhất dành cho trẻ em. Hãy bảo trẻ nhắm mắt lại và nghĩ về điều gì đó khiến trẻ vui vẻ. Khi trẻ đã quyết định làm điều gì đó, hãy đưa cho trẻ một cuốn sổ tay và một số bút màu rồi yêu cầu trẻ vẽ.

Trong khi trẻ đang vẽ, hãy yêu cầu trẻ nghĩ về cảm giác khi cầm bút màu. Tiếp theo, yêu cầu trẻ tập trung vào hình trên giấy để mô tả màu sắc đang sử dụng trong bức tranh. Điều này sẽ xoa dịu những suy nghĩ lo lắng của trẻ bằng cách hướng sự tập trung hoàn toàn của trẻ vào hành động vẽ.

Khuyến khích trẻ mô tả những gì chúng đang vẽ khi chúng đang vẽ thành tiếng. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng trẻ có thể bị mất tập trung và nói về những thứ khác khi đang vẽ. Lúc điều này xảy ra, hãy nhẹ nhàng yêu cầu trẻ mô tả những gì chúng đang làm. "Bây giờ con đang làm gì?" "Bây giờ con đang vẽ phần nào?" Yêu cầu trẻ mô tả quá trình vẽ của mình cùng bạn.

Thưởng thức bữa ăn nhẹ ý nghĩa và vui vẻ

Dạy trẻ cách ăn uống chánh niệm bằng việc cho trẻ ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh, chẳng hạn như táo hoặc thanh granola. Trước khi trẻ ăn món ăn ngon, hãy yêu cầu trẻ dành chút thời gian để xem xét, tập trung vào hình dạng và màu sắc của món ăn. Yêu cầu trẻ mô tả cảm giác khi cầm món ăn nhẹ trên tay. Sau khi trẻ cắn một miếng, hãy bảo trẻ nghĩ về hương vị và kết cấu của món ăn.

Ăn uống chánh niệm có một số lợi ích. Ngoài việc làm dịu sự lo lắng, các nghiên cứu cho thấy rằng phương pháp này có thể giúp ngăn ngừa hành vi ăn uống kém, chẳng hạn như ăn uống vô độ, lười ăn, bằng cách cho phép cơ thể dễ dàng nhận biết cảm giác no hơn. Tập trung vào trải nghiệm cũng có thể khiến món ăn nhẹ có vẻ thú vị hơn.

Bạn thậm chí có thể biến việc thử các món ăn mới thành một trò chơi. Yêu cầu trẻ làm giám khảo trong một gameshow mô tả hương vị rất tuyệt vời và cho điểm trong thang điểm 10.

Cho trẻ ra ngoài dạo chơi

Đi dạo ngoài trời

Hoạt động thể chất có thể làm giảm mức độ căng thẳng, vì vậy hãy đưa trẻ đi dạo quanh khu phố để đốt cháy năng lượng. Trẻ em không cần biết đó là thiền đi bộ để có thể trải nghiệm chánh niệm. Đây là một trong những hoạt động chánh niệm dễ nhất dành cho trẻ nhỏ cũng như là cơ hội tuyệt vời để dạy trẻ cách tận hưởng thiên nhiên và trân trọng môi trường xung quanh. Thêm vào đó, trẻ em vốn đã có rất nhiều năng lượng, vì vậy có thể rất khó để giữ chúng ngồi yên lâu hơn vài phút trong khi bạn cố gắng thực hiện các bài tập chánh niệm cùng trẻ!

Khi ra ngoài, hãy yêu cầu trẻ mô tả một số thứ chúng nhìn thấy. Yêu cầu trẻ chú ý và chỉ ra bất kỳ tiếng động hoặc âm thanh, mùi vị, màu sắc... mà chúng cảm nhận được hay nhìn thấy.

Trên đây là những hoạt động chánh niệm tuy đơn giản nhưng cực kỳ thú vị với trẻ em. Hi vọng bài viết có lựa chọn phù hợp với bạn.

Thứ Tư, 04/09/2024 14:47
51 👨 60
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con