Cách làm bánh mì hoa cúc cực ngon

Bánh mì hoa cúc là một món bánh nổi tiếng xuất xứ từ Pháp. Tên gọi của bánh xuất phát từ hình dáng các vắt bánh nở bung ra sau khi nướng trông vàng ươm giống như bông hoa cúc.

Dưới đây là cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà, mời các bạn tham khảo để có thêm món ngon thưởng thức bên người thân.

Cách làm bánh mì hoa cúc

Dụng cụ và nguyên liệu

Nguyên liệu làm bánh mì hoa cúc

  • 38gr bơ động vật không muối.
  • 80gr kem tươi 30 - 35% béo.
  • 40gr sữa tươi không đường.
  • 40gr đường.
  • 3ml chiết xuất vani.
  • 2gr muối.
  • 2 quả trứng gà.
  • 260 - 300gr bột mì dai (ố 13).
  • 5gr men instant.
  • 20gr hạnh nhân lát để trang trí (không bắt buộc).
  • Khuôn loaf cỡ 24 x 10 x 6cm hoặc các khuôn tương đương (không bắt buộc).
  • Lò nướng hoặc lò vi sóng có chế độ nướng, nồi chiên không dầu.

Cách làm

Bước 1: Cho bơ, kem tươi, sữa tươi và đường vào âu to, rồi cho vào đun cách thủy. Trong quá trình đun, bạn khuấy liên tục. Khi các nguyên liệu tan chảy, nguyên liệu hoà quyện hết vào nhau thì tắt bếp và để nguội về khoảng 30 - 35ºC (sờ vào thấy hơi ấm).

Bước 2: Đập 2 quả trứng vào bát, chỉ đánh tan nhẹ.

Bước 3: Cho 75gr trứng đã đánh vào âu (phần trứng còn thừa giữ lại để quét mặt bánh), 2gr muối và vani vào hỗn hợp sữa bơ đã nguội bớt rồi trộn đều các nguyên liệu.

Bước 4: Cho thêm 130gr bột vào hỗn hợp trên và tiếp tục trộn đều tay cho tới khi tất cả các nguyên liệu quyện vào nhau. Sau đó cho thêm 130gr bột vào và trộn đều.

Nhào bột

Bước 5: Dùng khăn ẩm đậy lên mặt âu khoảng 10 - 15 phút, sau đó tiếp tục trộn. Nếu bột bị ướt, bạn có thể cho thêm bột cho đến khi bột còn hơi ướt và dính tay, không quá dính âu là được.

Bước 6: Nhào bột bằng tay khoảng 10 - 15 phút. Khi bột mịn, dẻo, đàn hồi tốt, ấn lên bột thấy vết lõm phồng trở lại thì dừng lại.

Lưu ý: Nếu có máy trộn bột hoặc máy làm bánh mì bạn có thể sử dụng để các nguyên liệu hòa trộn đều với nhau hơn. Nếu dùng máy, bạn chỉ nên để ở tốc độ thấp và nhồi khoảng 5 - 7 phút. Khi bột chuyển thành khối mịn dẻo là được.

Bước 7: Quét một lớp dầu ăn mỏng vào âu rồi cho bột vào. Lật bột để toàn bộ bên ngoài khối bột cũng được bao bởi dầu ăn. Dùng khăn ẩm đậy âu và ủ ở nhiệt độ phòng trong khoảng 60 - 90 phút, tới khi bột nở gấp đôi.

Đậy khăn ủ bột

Bước 8: Khi bột đã nở gấp đôi nhồi lại nhẹ nhàng 1 - 2 phút rồi tạo hình bột thành khối, cho vào âu.

Bước 9: Đậy khăn ủ bột lần 2 ở nhiệt độ phòng tới khi bột nở gấp đôi. Nếu có thời gian, bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc kín bột rồi ủ trong tủ lạnh khoảng 2 - 2,5 giờ (tới khi bột nở gấp đôi) thì sẽ dễ tạo hình hơn và bánh cũng ngon hơn.

Bước 9: Sau khi ủ, nhồi lại bột trong khoảng 1 phút.

Bước 10: Cân và chia bột thành 3 sợi dài khoảng 28 - 30 cm để tạo hình bánh mì hoa cúc. Tết 3 sợi như tết bím tóc rồi đặt vào khuôn. Nếu dùng khuôn kim loại thì trước khi cho bột vào bạn nên quét một lớp chống dính trước.

Tạo hình bánh mì hoa cúc

Bước 11: Đậy khăn ẩm lần nữa và ủ bột ở nhiệt độ phòng. Khi bột nở khoảng 80% là được.

Bước 12: Bật lò nướng ở 175ºC, chế độ 2 lửa trước.

Bước 13: Cho 1 thìa nhỏ nước (5ml) vào phần trứng còn lại, khuấy đều rồi lọc qua rây. Quét trứng lên mặt bánh, xếp hạnh nhân lát lên trên (nếu thích) rồi cho vào lò, nướng trong 25 - 28 phút là được.

Cách làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên không dầu

Bật nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 5 phút để làm nóng trước. Đặt bánh vào nồi và nướng ở nhiệt độ 160 độ trong 15 phút. Sau đó lấy giấy bạc đậy lại rồi nướng tiếp thêm 5 phút nữa là bánh chín vàng và mềm.

Bánh mì hoa cúc

Bánh mì hoa cúc chín có thể bảo quản 2 - 3 ngày trong túi nilon kín. Bánh mì hoa cúc có thể bảo quản trên ngăn đá trong 2 tháng, khi ăn rã đông trong ngăn mát tủ lạnh.

Thứ Tư, 04/08/2021 14:08
31 👨 686
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Hôm nay ăn gì?