8 sai lầm nên tránh khi viết CV xin việc

CV (Curriculum Vitae) hay còn gọi là sơ yếu lý lịch là cầu nối giúp bạn đến gần hơn với nhà tuyển dụng. Nếu muốn gây ấn tượng với họ trước khi bước vào cuộc phỏng vấn thì bạn cần phải soạn thảo một bản CV thật hoàn hảo và đặc biệt là tránh 8 sai lầm cơ bản sau đây.

1. Viết sai chính tả và ngữ pháp

Một chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng đã nói rằng họ chỉ mất 6 giây để xem xét mỗi bản CV được gửi đến. Nên nếu trong 6 giây đầu tiên họ phát hiện có lỗi sai chính tả hay những cấu trúc ngữ pháp cơ bản thì CV đó sẽ bị loại bỏ ngay lập tức. Bạn đã không bỏ ra 2 giây đọc kỹ CV của mình trước khi gửi nghĩa là bạn không tôn trọng công việc này, vì thế họ cũng không muốn lãng phí thời gian quý giá của mình cho CV của bạn.

Xem thêm:

2. Không trung thực

8 sai lầm nên tránh khi viết CV xin việc

Bạn phải luôn trung thực trong bản sơ yếu lý lịch của mình. Sẽ thực sự phức tạp và rắc rối khi nhà tuyển dụng phát hiện ra bạn đang nói dối. Cho dù bạn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà nhà tuyển dụng yêu cầu thì hãy cứ trung thực nói về điều đó và cho họ thấy rằng bạn có khả năng làm rất nhiều việc khác và là một người có năng lực.

3. Dùng phông chữ không phù hợp

Bạn không cần thiết phải thể hiện mình là người am hiểu tin học văn phòng bằng cách dùng quá nhiều loại font chữ, header, footer hay spacing... trong bản CV của mình. Ngược lại nó còn gây khó đọc và làm cho nhà tuyển dụng cảm thấy khó chịu và loại bỏ CV của bạn.

4. Không nói đến kỹ năng, kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng yêu cầu

Kỹ năng và kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng yêu cầu là một trong những điều bắt buộc phải có của một bản CV. Nếu bạn không có những kỹ năng, kinh nghiệm ấy hoặc bạn có nhưng lại không đề cập trong bản CV hay đề cập một cách chung chung, không đầy đủ và chi tiết thì nhà tuyển dụng sẽ không biết được năng lực của bạn có phù hợp với vị trí này hay không, chắc chắn CV của bạn sẽ bị loại. Không một nhà tuyển dụng nào sẽ bỏ thời gian và công sức để đi tìm hiểu về năng lực, điểm mạnh, kinh nghiệm thực tế của bạn trừ khi bạn tự chỉ ra cho họ thấy.

5. Đề cập đến tiền lương

Cần chuẩn bị CV hoàn hảo để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Bạn không nên đề cập chi tiết đến mức lương mà bạn mong muốn trong công việc ứng tuyển sắp tới hay mức lương mà bạn đã được trả ở những công việc trước đây. Điều này là không cần thiết trong mỗi bản CV, thậm chí đôi khi còn khiến cho nhà tuyển dụng hiểu nhầm ý của bạn. Bạn có thể trao đổi với nhà tuyển dụng về mức lương mình mong muốn ở cuối buổi phỏng vấn.

6. Đề cập quá nhiều đến điểm yếu của mình

Đừng cho nhà tuyển dụng thấy rõ điểm yếu của bạn vì ấn tượng đầu tiên trong bản CV rất quan trọng. Nếu có thể bạn hãy tránh những câu hỏi về điểm yếu hoặc trả lời một cách chung chung để lảng sang một vấn đề khác. Nếu bạn đang ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh thì đừng bao giờ nói với nhà tuyển dụng rằng bạn không biết cách giao tiếp với khách hàng như thế nào.

7. Trình bày CV không hợp lý

Nếu bạn muốn nhà tuyển dụng lưu ý tới những ưu điểm và năng lực của mình thì cần phải trình bày CV thật hợp lý và nổi bật những điều đó lên. Vì thế cách trình bày là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

8. Đề cập quá nhiều những thành tích không liên quan

Thay vì kể lể quá nhiều những thành tích, kinh nghiệm không liên quan đến vị trí ứng tuyển thì bạn có thể liệt kê những bằng cấp hay chứng chỉ mà bạn đã đạt được.

Thứ Năm, 08/09/2016 16:43
31 👨 1.957
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc