Cách viết CV xin việc ấn tượng cho dân IT

CV là một điều không thể thiếu với bất kỳ ai khi muốn đi xin việc. Ngày nay với sự bùng nổ của mạng Internet ngoài CV viết tay, thì bạn có thể sáng tạo thêm những mẫu CV trên máy tính của mình để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Với dân công nghệ, giữa hàng ngàn những CV hay và đẹp mắt của những người đã có kinh nghiệm từ trước, bạn làm sao đánh bật được họ, tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng để lựa chọn CV của mình và dành một buổi phỏng vấn cho bạn. Muốn có một CV “chất” và ấn tượng nhất, bạn cần ghi rõ 6 mục sau đây.

1. Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân

Cũng giống như những CV ở các công việc khác, thì thông tin cá nhân là một điều không thế thiếu. Trong CV bạn cần liệt kê những thông tin đơn giản như Tên, Năm sinh, Địa chỉ nơi ở, số điện thoại, email, có thể thêm hình thẻ. Các thông tin về giới tính, tình trạng hôn nhân, quê quán ...

2. Mục tiêu nghề nghiệp của bạn

Sau thông tin cá nhân thì bạn nên cho mục tiêu nghề nghiệp, điều này sẽ tăng giá trị CV của bạn, qua đó nhà tuyển dụng nhìn thấy đam mê - năng lực của bạn trong ngành/lĩnh vực mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Với mục này, bạn cần định hướng rõ con đường nghề nghiệp của bạn. Định hướng này có thể thay đổi theo thời gian, nhưng nó là định hướng duy nhất ở thời gian hiện tại, khi bạn đang đi tìm việc. Ví dụ ở mục này bạn có thể viết như sau: “Tìm được một công việc trong môi trường chuyên nghiệp, tôn trọng lẫn nhau và tận dụng được kinh nghiệm lập trình J2EE tôi đã tích lũy được trong 5 năm qua. Cơ hội làm việc trực tiếp với khách hàng bằng tiếng Anh. Ưu tiên cho những công việc có tính chất quản lý, tuy nhiên vẫn chấp nhận những công việc làm việc độc lập với tính chuyên môn kỹ thuật cao"

Trong phần này bạn cũng chỉ nên liệt kê những vấn đề thực sự quan trọng có liên quan đến bản thân và công việc. Không nên viết lan man, những mục không trọng tâm, đặc biệt không tận dụng mục này là cơ hội để đánh bóng bản thân, để chứng tỏ mình có hoài bão lớn, đam mê trong mắt nhà tuyển dụng.

Ví dụ một sinh viên mới ra trường, không có gì đặc biệt mà trong Objective bạn lại ghi, trở thành nhà quản lý dự án sau 2 năm làm việc. Với câu này, bạn chắc chắn sẽ bị nhà tuyển dụng loại ngay từ vòng “gửi xe”.

3. Kỹ năng (Skilll sets)

Kỹ năng

Trong phần này bạn chỉ nên viết, liệt kê những gì bạn biết hoặc đã có kinh nghiệm. Không nên “chém gió”, khoác lác khi nhà tuyển dụng biết sẽ đánh giá bạn là một ứng viên không thành thật.

Còn đối với những sinh viên mới ra trường, hầu hết kỹ năng chỉ đạt ở mức C++ cấp Expert (4/5) sẽ gây sự chú ý tới nhà tuyển dụng, nhưng nếu tất cả những mục khác đều 2, 3, 4 (ví dụ Java cấp 3/5, Oracle 3/5 ...) thì nhà tuyển dụng sẽ gạt qua nguyên mục này, bởi lẽ đơn giản là mất ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trên 1 kỹ thuật nào đó để có thể đạt cấp 4/5, nên việc bạn có nhiều kỹ năng đạt cấp 3 hoặc 4 chỉ có nghĩa là bạn có hiểu biết rất hẹp về những kỹ năng này và không thể tự đánh giá. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, chỉ nên phân loại theo thời gian làm việc với từng kỹ năng, ví dụ:

  • Level 1: Biết qua (học hoặc tự nghiên cứu)
  • Level 2: Có kinh nghiệm sử dụng thực tế dưới 6 tháng.
  • Level 3: Có kinh nghiệm sử dụng thực tế dưới 2 năm.
  • Level 4: Có kinh nghiệm sử dụng thực tế dưới 5 năm.
  • Level 5: Có kinh nghiệm sử dụng thực tế trên 5 năm.

Nếu có thời gian trong buổi phỏng vấn, hãy giải thích chi tiết cách phân level của bạn để nhà tuyển dụng hiểu cách bạn đánh giá và hãy trung thực với đánh giá của mình. Nếu bạn viết 1 ứng dụng Struts web application trong 1 năm, hãy liệt kê 1 năm cho JSP/Servlet/Java, 2 tháng cho Struts và 1 tháng cho MS SQL, đơn giản là vì bạn chỉ thực sự dính dáng tới Struts framework và database rất ít trong quá trình làm việc, trong khi phần lớn thời gian dành cho lập trình các trang web JSP và servlet.

Với những phần thông tin không quan trọng đối với một lập trình viên thực thụ như MS Word, Excel... tốt nhất bạn không nên liệt kê vào, trừ khi bạn thực sự là chuyên gia trong những kỹ năng này.

Nhà tuyển dụng sẽ loại bỏ những CV của các ứng viên mà không biết tự đánh giá hoặc không biết diễn đạt được khả năng của mình cho người khác hiểu.

4. Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá ứng viên, nếu bạn là người từng trải, từng làm việc cho rất nhiều công ty, nên có phần tóm tắt: liệt kê giai đoạn nào làm việc trong công ty nào, chức vụ.

Sau đó hãy liệt kê danh sách các dự án hoặc nhóm dự án có liên quan tới nhau, theo thứ tự từ mới nhất (hiện nay) đến cũ nhất. Trong mỗi dự án nên có các thông tin sau:

  • Mô tả dự án: hãy ghi rõ những thông tin về phần mềm bạn đã tham gia trong dự án đó.
  • Quy mô dự án: Điều này sẽ giúp nhà nhà tuyển dụng dễ dàng hình dung được dự án này lớn hay nhỏ, nên có thông tin này. Có thể dùng man-month hay số người+thời gian.
  • Số người làm việc trong dự án.
  • Phần quan trọng nhất là nhiệm vụ của bạn khi tham gia dự án này, bởi có thể dự án sẽ rất lớn, còn công việc bạn tham gia lại rất nhỏ, vì vậy hãy thành thật ngay từ đầu nhé.
  • Những kinh nghiệm bạn rút ra sau mỗi lần tham gia dự án. Chỉ liệt kê những kỹ năng bạn đã thực sự được học hỏi, tránh liệt kê những kỹ thuật sử dụng trong sản phẩm, sẽ làm nhà tuyển dụng mệt mỏi khi đọc.

5. Thành tựu

Thành tựu cá nhân bạn đã đạt được khi tham gia dự án này như thế nào? Hãy nói những thành tựu chung hay những gì bạn tự hào mình đã làm được cho dự án này.

Số người bạn quản lý khi làm việc trong dự án này.

Việc mô tả đầy đủ thông tin về dự án rất quan trọng vì nó giúp cho nhà tuyển dụng có thể hình dung ra được những gì bạn đã làm trong quá khứ, từ đó hình dung ra bạn sẽ có thể đóng góp như thế nào khi tham gia công ty của họ.

Nếu bạn làm rất nhiều dự án nhỏ, có thể nhóm lại thành một và liệt kê theo dạng bảng (với mỗi hàng là 1 dự án, mỗi cột là một mục thông tin liệt kê ở trên).

6. Các thông tin khác

Các thông tin khác

Trong phần cuối này, bạn có thể đưa ra những chứng chỉ, bằng cấp, khen thưởng cho những dự án của mình đã có.

Tùy vào công ty sẽ yêu cầu ứng viên ghi những sở thích cá nhân, bạn có thể liệt kê những thứ mình yêu thích vào trong CV cũng không sao.

Ngoài ra, hãy giới thiệu qua về tình trạng hôn nhân hiện tại..., để nhà tuyển dụng biết được là bạn chỉ đang cung cấp thông tin cần thiết chứ không phải là tất cả.

Ngoài những yếu tố trên thì một chút may mắn cũng quyết định đến số phận của bạn đấy. Chúc bạn chuẩn bị được một CV tốt và tìm được công việc thích hợp cho bạn đóng góp và phát triển nghề nghiệp.

Thứ Năm, 13/09/2018 08:55
31 👨 4.497
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc