8 công dụng tuyệt vời của nước vo gạo

Hằng ngày khi vo gạo nấu cơm, các bà nội trợ thường có thói quen đổ hết nước vo gạo đi mà không biết rằng, đây là một chế phẩm có rất nhiều công dụng trong việc làm sạch thực phẩm, cũng như làm đẹp cho chị em phụ nữ. Trong nước vo gạo có chứa rất nhiều khoáng chất như: sắt, đồng, vitamin. Đây là một nguyên liệu rất lành tính với cơ thể.

Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn biết 8 công dụng tuyệt vời của nước vo gạo, thay vì đổ đi như thường lệ hãy tận dụng ngay thứ nước hữu ích này cho cuộc sống của bạn nhé.

1. Hạn chế độc tố ở rau, củ, quả

Hạn chế độc tố ở rau, củ, quả

Hằng ngày khi nấu cơm bạn hãy tập thói quen giữ lại nước vo gạo để có thể rửa rau, củ, quả. Bởi lẽ ngày nay rau, củ, quả bị phun quá nhiều các chất độc hại, chất kích thích và tăng trưởng vì vậy không thể nào làm sạch chúng bằng nước thông thường. Chính vì vậy, việc dùng nước vo gạo để ngâm rau, củ, quả trước khi chế biến sẽ phần nào giúp hạn chế được những độc tố bám ở bề mặt thực phẩm. Để hiệu quả hơn, bạn hãy ngâm rau với nước vo gạo có pha ít muối khoảng 15 - 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch vài lần trước khi chế biến nhé!

2. Khử mùi tanh của cá

Khử mùi tanh của cá

Nhiều người rất e ngại về mùi tanh của cá, và tìm đủ mọi cách để khử đi mùi tanh khó chịu đó, nhưng cũng không đem lại kết quả như mong đợi. Vậy tại sao bạn không thử sử dụng nước vo gạo để giải quyết vấn đề này nhỉ. Cách làm thì vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch cá, sau đó cho ngâm vào nước gạo có thêm chút muối, và để trong khoảng 30 phút, rửa sạch với nước để khô là bạn có thể mang đi chế biến được rồi.

3. Khử mặn cho cá khô

Bạn rất thích ăn cá khô, nhưng thông thường cá khô sẽ được ướp rất mặn bằng muối để có thể bảo quản cá được lâu hơn. Vậy trước khi chế biến, thay vì rửa bằng nước thông thường thì bạn nên rửa cá bằng nước vo gạo, sẽ giúp món cá khô của bạn bớt mặn hơn, vừa miệng hơn.

4. Dùng làm nước rửa bát

Dùng làm nước rửa bát

Từ xa xưa ông bà ta đã biết tận dụng nước vo gạo để làm nước rửa bát khi chưa có xà phòng như ngày nay. Bên cạnh việc dùng làm nước rửa bát thì nước vo gạo còn có công dụng làm trắng, sáng những chiếc nồi bằng nhôm, gang, inox để lâu ngày không dùng dẫn đến xỉn màu. Để nồi bóng loáng trở lại, bạn đổ nước vo gạo vào đầy nồi, sau đó bắc lên bếp, đun cho đến khi nào nước sôi, để một lát rồi tắt bếp, nước nguội hẳn thì trút ra, rửa sạch nồi lại bằng nước, bạn sẽ thấy nồi sáng bóng hơn bình thường.

5. Giải độc cho măng khô

Giải độc cho măng khô

Măng khô là món ăn ưa thích của rất nhiều người, tuy nhiên trong măng lại chứa rất nhiều độc tố như hàm lượng cyanide cao (khoảng 230 mg/kg) nếu như cơ thể hấp thụ nhiều, cyanide sẽ chuyển hóa thành axit cyanhydric gây ngộ độc.

Vì vậy trước khi sử dụng bạn nên luộc măng lên, rồi tiếp tục ngâm nước gạo trong vòng 48 tiếng (Khoảng 8-12h thay nước vo gạo 1 lần).

6. Làm sạch nhớt của ốc

Khi mua ốc về bạn rất khó chịu bởi nhớt của con ốc khi nó nhả ra, cho dù ngâm bằng nước trằng thì cũng không sạch hết những chất bẩn có trong con ốc, vậy tại sao bạn không thử áp dụng cách ngâm chúng vào nước vo gạo, thêm một vài miếng ớt cắt nhỏ và ngâm khoảng 1-2 tiếng thì chắc chắn những chất nhờn và bùn đất trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra và vón thành từng mảng chất nhầy? Bên cạnh đó ngâm ốc bằng nước vo gạo còn giúp ốc không bị gầy.

7. Hết xơ và gãy tóc

Hết xơ và gãy tóc

Nếu tóc bạn khá xơ và bị gãy hết ngọn tóc, hãy thử dùng nước vo gạo để cải thiện tình trạng này xem sao. Sau khi vo gạo, bạn hãy đổ nước vo gạo vào một vật đựng có nắp (bình, chai...) bằng sành hoặc sứ (tuyệt đối không được bằng chất liệu thủy tinh) rồi đậy kín lại và để ở nhiệt độ khoảng 20 độ C. Sau 10 ngày khi thấy nước gạo trong bình có mùi thơm và hơi chua là có thể đem ra sử dụng.

Cách dùng rất đơn giản, bạn xát nhẹ nước gạo đã lên men vào phần chân tóc và gội sạch lại với nước, dùng 2 lần/tuần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Không còn mái tóc xơ rối nữa mà thay vào đó là mái tóc mềm mượt và khỏe mạnh hơn.

8. Chống lão hóa, làm đẹp da hữu hiệu

Chống lão hóa, làm đẹp da hữu hiệu

Công dụng này của nước gạo đã được rất nhiều chị em công nhận. Trong nước gạo có chứa vitamin B5, rất tốt cho việc chống lão hóa ở da. Ngoài ra bạn có thể sử dụng nước vo gạo như một loại nước tẩy trang hiệu quả, làm trắng da và trị mụn.

Cách đơn giản nhất nếu bạn không có thời gian chính là dùng nước gạo này rửa mặt như bình thường, sau đó để nguyên trong vòng 10 phút, rồi rửa lại bằng nước sạch.

Nếu bạn chịu đầu tư hơn cho làn da của mình, hãy sử dụng mặt nạ nước vo gạo và mật ong. Sử dụng phần tinh bột gạo lắng ở cuối nước vo gạo, trộn với mật ong và nước ấm theo tỷ lệ 1:1:2 để mát xa mặt hàng ngày từ 5 - 10 phút. Việc sử dụng loại hỗn hợp làm đẹp này giúp tăng độ ẩm cho da, giúp da căng mịn và chống lão hóa hiệu quả.

Thứ Ba, 28/02/2017 16:55
31 👨 1.510
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt