7 thói quen hữu ích với các nhà phát triển phần mềm làm việc tự do

Ngày nay, ngày càng nhiều công ty thuê nhân lực làm việc từ xa. Với sự phát triển và phổ biến của công nghệ, việc thuê nhân viên sẽ dựa trên tài năng của họ chứ không phụ thuộc vào vị trí địa lý. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn muốn làm gì cũng được. Dù tuân thủ mọi yêu cầu và làm đúng công việc được giao, bạn vẫn có khả năng trở nên “vô hình” và chẳng được ai nhòm ngó.

Để tránh rơi vào tình trạng đó, dưới đây là những lời khuyên mà bạn nên áp dụng để không “vô hình trong tim nhà quản lý”.

Chấp nhận rằng bạn không biết hết mọi điều

Khi làm việc ở xa, bạn sẽ có cảm giác một mình một chiến tuyến, như thể người lập trình với cả thế giới. Bạn sống trong một ngôi nhà xa xôi giữa rừng với chỉ Stack Overflow. Nhưng hãy nhớ rằng một sản phẩm là sự nỗ lực của cả nhóm. Ngay cả kinh nghiệm của một người lập trình viên lão làng nhất cũng không thể bằng kinh nghiệm của nhiều người trong cả nhóm.

Hãy hỏi, thường xuyên, và trước nhiều người

Nếu gặp vấn đề khi làm việc, có thể bạn chỉ hỏi riêng một người đồng nghiệp nhưng biết đâu ai đó khác trong nhóm lại có giải pháp nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nhắn tin hay email riêng không mang đến kiến thức rộng. Nếu đặt câu hỏi trước nhiều người, có thể bạn sẽ được giúp đỡ từ những người không ngờ tới. Cũng đừng hỏi ngại hỏi ở những nơi công cộng, trong các cuộc gọi nhóm vì có thể nó sẽ giúp một người nào khác không gặp phải lo lắng tương tự.

Hãy chia sẻ và thảo luận

Anh có đọc được bài viết về thiết kế API không? Cô có thấy hình ảnh screencast mới đây không? Khi chia sẻ đường dẫn, hãy viết đôi dòng tóm tắt. Rất nhiều cuộc thảo luận sôi nổi của các thành viên trong nhóm xuất phát từ các đường dẫn được chia sẻ như vậy.

Khơi nguồn cảm hứng từ những nơi khác

Không gian làm việc của bạn không hề bị bó buộc như các đồng nghiệp, bất kì lúc nào bạn cũng có thể bước ra thế giới bên ngoài, để tạm thời thư giãn, nghỉ ngơi hay lấy nguồn cảm hứng từ xung quanh.

Thay vì nhìn chằm chằm con trỏ chuột, hãy thử xỏ giày và chạy vòng quanh khu nhà. Ai cũng cần cảm hứng làm việc và những người làm việc từ xa có rất nhiều cách để thay đổi môi trường xung quanh mình. Hãy tận dụng điều đó.

Do môi trường làm việc của mình, đừng bỏ qua những lợi thế riêng của bạn
Nhờ môi trường làm việc của mình, hãy tận dụng những lợi thế riêng của bạn

Tận dụng khả năng chia sẻ màn hình

Cách dễ nhất để trình bày cách giải quyết vấn đề là tới thẳng bàn của nhau và làm việc trực tiếp. Họp bằng video nhiều khi vẫn mang lại nhiều phiền toán về mặt kỹ thuật, nhưng hầu hết các công cụ đều có tính năng chia sẻ màn hình rất hữu ích. Không cần mời họp, chỉ cần nhanh chóng nhìn nhau thao tác vài phút là ra vấn đề.

Thường xuyên cập nhật tình trạng

Nhận một việc rồi im hơi lặng tiếng suốt một tuần tới khi hoàn thành chẳng khó khăn gì. Ở văn phòng, đồng nghiệp có thể nhìn thấy ngay là bạn đang bận trên Slack, GitHub hay gọi điện… Nhưng làm việc từ xa, chẳng ai biết bạn đang có khó khăn gì, đang làm một việc khác… Vì vậy hãy thường xuyên cập nhật tình trạng dù bạn vẫn đang làm việc bình thường.

Tìm những cách thể hiện cảm xúc khác

Ở văn phòng, có đủ kiểu biểu cảm khuôn mặt hay ngôn ngữ cử chỉ để đồng nghiệp biết bạn nghĩ gì. Nhưng khi ở nhà, bạn chỉ có màn hình laptop và với đồng nghiệp, bạn chỉ có duy nhất hình ảnh đại diện. Dù không thể hoàn toàn thay thế tương tác trực tiếp, nhưng một vài biểu tượng cảm xúc khi trò chuyện sẽ giúp truyền tải ít nhiều.

Trên hết hãy nhớ rằng giữa các API hay thuật toán đó, việc của bạn không chỉ đơn thuần là code. Tính năng sản phẩm là do con người đưa ra và cũng để giải quyết vấn đề của con người. Đôi khi lỗi là do lập trình sai, có khi chỉ là do kì vọng quá nhiều. Khi hiểu rằng có người đứng sau mọi công cụ quản lý lỗi của bạn, bạn sẽ phải đi ra khỏi môi trường IDE đó mà bước vào thế giới thật để gặp họ. Dù nơi làm việc được đo bằng pixel, hãy nhớ rằng vẫn có con người ở đó.

Xem thêm:

Thứ Tư, 16/05/2018 11:34
51 👨 323
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc