Làm thế nào để tăng tối đa thu nhập nếu bạn là một Freelancer?

Freelance (làm việc tự do) có thể là một trong những nghề kiếm sống khó khăn nhất trong thị trường việc làm hiện nay. Freelance luôn phải đối mặt với tình trạng khan việc, thù lao rẻ mạt và đau đầu về vấn đề thuế khóa, "vòng tròn vĩnh cửu" giữa việc ăn no và đói kém, đôi khi còn phải chấp nhận những công việc được trả lương quá thấp hoặc quá chán. Dường như Freelancer đang dần trở thành một nghề khổ sở một cách không cần thiết trong cuộc sống.

Tuy nhiên, trong thời đại mở cửa vẫn có rất nhiều người lựa chọn con đường trở thành một Freelancer thay vì làm công sở ở một công ty nào đó và cũng có không ít người thành công trong nghề Freelance. Hãy cùng tham khảo 8 cách dưới đây của những người thành công khi trở thành một Freelancer, bạn sẽ rút ra được bài học để có thể gia tăng thu nhập từ nghề này giống như họ nhé!

1. Biết giá trị công sức lao động của bản thân

Biết giá trị công sức lao động của bản thân

Bước đầu tiên vô cùng quan trọng nhưng đó cũng là bước mà hầu hết các Freelancer thường bỏ qua. Tuy nhiên, sau đó họ phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm bị ám ảnh bởi điều này. Hãy ngồi xuống và nhìn nhận thấu đáo về kỹ năng chuyên môn, điểm mạnh của bản thân là gì? Bạn đã từng phát huy những điểm mạnh đó như thế nào và thành tựu đạt được từ công việc đó là gì? Hay điều gì khiến bạn nổi bật hơn so với người khác? Hãy suy nghĩ thật kỹ và soi xét lại bản thân mình để cân đo đong đếm giá trị lao động của mình.

Ngay khi làm xong bước này, hãy xem bảng giá mà người ta trả cho những dịch vụ tương tự như bạn. Nếu bạn có thể làm tốt hơn với mức giá rẻ hơn, điều này sẽ trở thành một lợi thế để bắt đầu trao đổi với họ. Khách hàng luôn muốn trả giá, thế nên nếu mức độ công việc xứng đáng thì bằng mọi giá hãy nhận nó. Nếu không, đừng ngần ngại thương lượng. Hãy nhớ rằng, bạn đang hướng đến việc "đôi bên cùng có lợi" về mặt tài chính vì thế có thể sử dụng kĩ năng thương lượng để lấy việc về. Lưu ý điều này sẽ không thành công nếu đối tác của bạn nắm đằng chuôi.

2. Hãy xem đó là một công việc nghiêm túc

Hãy xem đó là một công việc nghiêm túc

Thông thường Freelance được xem là một công việc đơn giản, chỉ làm cho vui hoặc giết thời gian, điều đó sẽ làm bào mòn giá trị lao động của bạn. Vấn đề ở chỗ, nếu làm một công việc trên mạng bạn sẽ phải cân nhắc thời gian để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Nếu khách hàng ở trong nước thì đơn giản rồi. Nhưng nếu bạn làm việc với những người ở các châu lục khác, bạn sẽ phải sắp xếp thời gian biểu của mình. Hãy nhiệt tình chăm sóc theo khung giờ mà họ đưa ra, sự nhiệt tình của bạn chắc chắn sẽ được ghi nhận. Điều này có thể khiến bạn phải làm thêm việc nhưng khách hàng sẽ rất cảm kích với những nỗ lực của bạn, giúp họ cảm thấy thoải mái khi làm việc với bạn. Đúng giờ là một thái độ chuyên nghiệp cho dù bạn làm bất cứ công việc gì.

3. Quản lý thời gian hợp lý

Quản lý thời gian hợp lý

Thói quen trì hoãn thực sự là kẻ thù đối với những ai làm công việc Freelance. Nhiều khách hàng đặt công việc với hạn giao rất gấp. Nếu bạn không làm kịp deadline đối tác giao vì một lí do bất khả kháng, hãy trao đổi với họ và chốt một ngày chính xác. Đừng ngại nói với khách hàng rằng mình cần thêm thời gian để hoàn thành một dự án nào đó, nếu sự giới hạn về thời gian trở nên quá gấp gáp hoặc bạn vướng phải một việc đột xuất nào đó, nhưng đừng bao giờ lạm dụng điều này nhé. Cố gắng xoay xở trong khoảng thời gian đó để hoàn thành đúng tiến độ, dù với bất cứ lí do gì thì việc chậm trễ deadline luôn mang đến sự thiếu thiện cảm với người đang thuê bạn làm việc. Điều này còn khủng khiếp hơn nếu bạn trễ deadline vì bỏ việc đi chơi.

4. Nắm rõ các yêu cầu

Nắm rõ các yêu cầu

Nếu những yêu cầu của khách hàng có điều bất thường, đừng ngại yêu cầu khách hàng làm rõ ràng điều này. Ví dụ, một khách hàng đồng ý trả 30 đô-la cho một bài báo dài khoảng 1.500 từ và đặt hàng một bài báo 15.000 từ nhưng lại giữ mức giá cũ. Việc này có 2 trường hợp xảy ra: hoặc là khách hàng không để ý, hoặc là khách hàng đang cố tìm cách mua chất xám của bạn với giá bèo. Nếu có thể, trước khi bắt đầu vào việc, hãy làm một hợp đồng với khách và đề ra mức giá thật rõ ràng để tránh việc bị lạm dụng sức lao động và chất xám một cách tinh vi. Nhớ tính thêm khoản phí cho những cuộc nghiên cứu, thời gian nỗ lực mà bạn bỏ ra cho phần của mình nhé.

5. Đừng quên thuế

Đừng quên thuế

Luật và các yêu cầu về thuế giữa các khu vực thường rất khác nhau, tuy nhiên có một điểm giống nhau duy nhất là: Trong các hợp đồng thuê khoán luôn có một khoản để đóng thuế, với cá nhân thì đó chính là thuế thu nhập đặc biệt. Hãy nhớ đến khoản khấu hao này để trao đổi xem ai sẽ chịu thuế trước khi đặt bút kí vào hợp đồng nhé.

Hãy đảm bảo rằng bạn luôn bỏ ra một khoản tiền hợp lý từ thu nhập hàng tháng, hàng quý hay hàng năm. Thường sẽ tốt hơn nếu bạn trả thuế hàng tháng và trả nhiều hơn phần quy định, ít nhất là dưới mức hạn định của Mỹ, để tránh việc phải trả một khoản dôi ra lớn hơn vào cuối năm. Những cá nhân làm hợp đồng độc lập thường phải trả 30% tiền thuế, do đó, lý tưởng nhất là bỏ ra 40% - 50% thu nhập mỗi kỳ trả thuế để trả những khoản bù và đảm bảo phần hoàn lại vào cuối năm.

6. Tiếp thị bản thân

Tiếp thị bản thân

Hãy xem việc tiếp thị khách hàng mới như là việc đi phỏng vấn: nhấn mạnh vào những kỹ năng bạn có và khẳng định rằng bạn là người phù hợp nhất cho công việc mà khách hàng cần giao. Việc tiếp thị bản thân trong môi trường làm việc tự do rất quan trọng, ngoài CV ra thì cách bạn giới thiệu những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân chính là một kênh thông tin để tạo sự tin tưởng cho đối tác khi muốn họ giao một công việc quan trọng cho bạn.

Cố gắng tiếp thị bản thân cho khách hàng rằng bạn là người phù hợp nhất cho công việc mà khách hàng cần giao, có thể giải quyết được vấn đề, đồng thời đảm bảo những người bạn đang làm việc cùng cũng phù hợp với bạn. Điều này giúp tránh được việc bất đồng quan điểm, tạo thêm sự hòa hợp giữa bạn và sếp. Hãy tự tin và rõ ràng về những gì mà bạn có thể làm, cũng như những gì mà khách hàng có thể giúp bạn. Bằng cách đặt ra được những chuẩn mực rõ ràng như thế bạn sẽ tránh được rất nhiều rắc rối sau khi nhận việc.

7. Mạng lưới làm việc

Mạng lưới làm việc

Làm việc như một Freelancer rất cực nhọc. Hãy nhớ: với 1 Freelancer thì cách hút việc về với bạn đó chính là giao tiếp, giao tiếp và giao tiếp. Sẽ chẳng ai mang việc đến cho bạn nếu họ không biết bạn là ai và đang làm gì. Do đó, mạng lưới làm việc rất quan trọng đối với sự thành công của bạn. Vì thế, ngoài việc tiếp thị bản thân, bạn cần tăng khả năng kết nối công việc bằng cách chủ động làm quen và giới thiệu bản thân ở bất cứ nơi nào có thể. Những trang như Linkedln và Google+ rất thích hợp để tạo ra những mối quan hệ. Bên cạnh đó, cũng đừng ngại nhờ người khác giới thiệu hay thanh lý hợp đồng sau khi làm việc xong. Điều này nghe thì có vẻ kỳ quặc nhưng thực sự chẳng có gì sai với việc "vô tình nghe được" một ai đó trong nhà hàng, quán bar hay trên đường phố nói rằng họ cần hoàn thành một công việc mà bạn có thể làm, sau đó bạn tự vào giới thiệu về dịch vụ bạn có thể cung cấp. Điều tệ nhất là việc bạn từ chối khi có cơ hội chứng tỏ bản thân.

8. Luôn giữ lại mọi thứ

Luôn giữ lại mọi thứ

Luôn giữ lại bản copy về những công việc bạn đã làm cho khách hàng, những hóa đơn bạn đã xuất, những khoản bạn đã trả, những hợp đồng, biên lai và trao đổi giữa bạn và khách hàng. Điều này không chỉ hữu ích để xây dựng một profile về năng lực của bạn, mà nó còn giúp giải quyết việc thuế và những quy trình sổ sách khác đơn giản và hiệu quả hơn. Có một hệ thống được sắp xếp tốt, dễ kiểm tra và theo dõi là một nhu cầu rất cần thiết để ghi chép dữ liệu của bạn. Hơn nữa, chúng cũng rất tốt trong việc quản lý công việc nữa. Hãy giữ những lưu trữ này trong ít nhất là 3 năm sau khi hợp đồng được thanh lý để có thể tham khảo lại nếu cần.

Luôn giữ bản copy cứng, bởi chỉ cần một con virus nhỏ thôi cũng có thể làm cả hệ thống tuyệt vời của bạn đi đời. Ít nhất bạn cũng phải giữ những dữ liệu của mình trên đĩa cứng, trong một tủ hồ sơ, trên một USB hay những ổ cứng khác. Và tuyệt vời nhất là bạn tự email cho chính mình bản copy của tất cả mọi thứ hàng tháng. Điều này sẽ đảm bảo lưu giữ tất cả những thông tin cần thiết tại một chỗ, thế nên một cơn càn quét kinh hoàng cũng không thể là bạn mất hết tất cả dữ liệu được .

Chỉ cần làm theo 8 bước đơn giản này, bạn có thể tối đa hóa giá trị công việc của một Freelancer trong một khoảng thời gian ngắn. Chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 04/01/2019 16:48
4,73 👨 8.132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc