4 trò chơi độc đáo giúp trẻ tăng khả năng tư duy

Bạn cảm thấy khó khăn khi phải cố gắng nhắc nhở mỗi ngày chuyện học hành của con để rèn luyện tư duy? Chẳng cần phải áp dụng những phương pháp học tập phức tạp, chỉ cần hướng dẫn trẻ tham gia một vài trò chơi đơn giản sau đây bạn đã có thể giúp con mình phát triển đáng kể khả năng tư duy và ghi nhớ rồi! Sau những trò chơi, bạn có thể tự đánh giá được mức độ tư duy của con bạn như thế nào.

1. Xây tháp từ những tờ báo cũ

Xây tháp từ những tờ báo cũ

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho trò chơi này cần có: một tờ báo nguyên vẹn và một chiếc kéo, ngoài ra bạn không được dùng đến hồ dán, ghim, băng dính hay bất cứ thứ gì khác.

Với tờ báo và chiếc kéo này, nhiệm vụ của con bạn là hãy làm sao để có thể tạo ra một cái tháp cao nhất có thể. Và điều kiện là chiếc tháp này phải đứng vững vàng trong điều kiện bình thường và ít nhất trong một giờ đồng hồ.

Đầu tiên, bạn cần suy nghĩ về phương án thiết kế cái tháp. Sau đó suy nghĩ về cách để thực hiện theo mẫu đó với các dụng cụ và vật liệu được cung cấp. Khi bạn có một cái tháp có thể đứng được, đây mới chỉ là một phần. Bạn cần giữ cho cái tháp đó đủ nặng để không bị đổ.

Với trò chơi này bạn khó có thể thắng ngay trong lần đầu tiên, bạn cần thực hiện nhiều lần với nhiều ý tưởng khác nhau để rút ra kinh nghiệm và chọn cho mình cách làm phù hợp nhất để đạt được yêu cầu mà trước đó đề bài đề ra.

Trong quá trình thực hiện, bạn nên chuẩn bị một chiếc sổ và cái bút để có thể ghi lại quá trình thực hiện công việc đó như thế nào, những suy nghĩ của mình, các vấn đề, sự khó khăn, cách bạn vượt qua khó khăn, điều gì xảy ra, các mục tiêu mới, những sự ưu tiên, các phương án...

2. Trò chơi tính từ

Trò chơi tính từ

Trong giao tiếp hằng ngày chúng ta thường dùng những tính từ để truyền đạt những suy nghĩ về mọi thứ. Chúng ta có thể nói rằng cái gì đó “nặng mùi” hoặc ai đó thật “cẩu thả”. Tính từ cũng có thể được sử dụng rất nhiều để miêu tả mục tiêu, ví dụ như bầu trời “xanh ngắt” hay bức tường “trắng xóa”.

Trong trò chơi này, hãy thử trí thông minh cũng như nhanh mắt của các con bằng cách tìm tính từ trên một tờ báo và khoanh tròn vào đó. Yêu cầu tính từ đó được dùng để chỉ “cảm giác”.

Hãy đưa ra thời gian và số từ mà các con phải đạt được, sau mỗi lần như vậy bạn có thể chấm điểm cho con về mức độ tư duy của con mình.

3. Câu chuyện từ những tiêu đề tờ báo

 Câu chuyện từ những tiêu đề tờ báo

Bạn có thể sử dụng các tờ báo và yêu cầu các con nhìn vào các tiêu đề (lớn, trung bình, nhỏ) trong một bài báo đấy để gom chúng lại và biến nó thành một câu chuyện, câu chuyện phải hợp lý và có nội dung mạch lạc, logic.

Hãy nhìn xem bạn có thể gom lại được bao nhiêu tiêu đề? Càng nhiều tiêu đề, nội dung câu chuyện càng dài thì bạn sẽ càng thành công hơn. Bạn có thể thực hành bài tập này nhiều lần. Khi làm quen, bạn sẽ trở nên thành thạo trong việc tìm nghĩa thay thế của các tiêu đề.

4. Bức ảnh và câu chuyện

Bức ảnh và câu chuyện

Cũng như cách chơi kể câu chuyện từ tờ báo, thì với cách này chúng ta sẽ kết hợp câu chuyện kèm theo ảnh, tạo ra một sợi dây xích liên quan đến nhau.

Nhiệm vụ ở đây là lấy một bức ảnh một tờ báo và sau đó kết hợp nó với một bản tin. Đó có thể là bất kỳ bản tin nào, ngoại trừ bản tin ban đầu có sử dụng bức ảnh đó. Sau đó, từ bức ảnh và nội dụng khác nhau kết hợp thành một câu chuyện, một bản tin khác, nội dung có thể nghiêm túc, nhưng cũng có thể hài hước. Vì là trẻ nhỏ, nên sự kết hợp càng hài hước càng tốt.

Bạn có thể thực hiện cách này với nhiều bức ảnh và nhiều bản tin, rồi thử kết hợp chúng với nhau theo những cách khác nhau. Và qua bài tập này, chúng ta được luyện tập nhận thức, khả năng tưởng tượng và khả năng tìm ra các cách khác nhau.

Thứ Ba, 19/09/2017 11:51
41 👨 1.544
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con