3 lỗi sai người khởi nghiệp thường mắc phải theo Randi Zuckerberg - chị gái Mark Zuckerberg

Hãy tránh những lỗi dưới đây nếu bạn muốn khởi nghiệp thành công

Fan của chương trình truyền hình Shark Tank biết rằng có những khoảnh khắc khá kì cục khi những người khởi nghiệp đầy hy vọng thuyết phục các nhà đầu tư làm bất cứ chuyện gì khác ngoài việc chi tiền cho họ, giống như cho cho các nhà đầu tư biết rằng bạn không hề ý thức được sản phẩm của mình tiềm ẩn đầy khả năng rủi ro. Nhưng vẫn có những bước đi sai lầm ít lộ liễu hơn có thể phá hủy con đường đi lên của công việc kinh doanh. Đó là nhận xét của Randi Zuckerberg - CEO của Zuckerberg Media và là 1 trong 4 nhà đầu tư của series phim tài liệu Oxygen mới - Quit Your Day Job.

Trong số đầu tiên của chương trình trên phát sóng vào ngày 30/3, những người khởi nghiệp trẻ tuổi đã trình bày ý tưởng kinh doanh của mình với Zuckerberg và những doanh nhân thành công khác như Ido Leffler, Sarah PrevetteLauren Maillian. Mục tiêu là 4 nhà đầu tư phải cùng nhau quyết định xem có nên đầu tư cho các ý tưởng được đưa ra hay không. Cùng với đó, các nhà đầu tư cũng đưa ra lời khuyên cố vấn cho những người khởi nghiệp cũng như tạo ra thử thách để họ có thể chứng minh ý tưởng của mình là khả thi.

Tờ Business Insider đã tham gia vào 1 buổi thảo luận cùng các nhà đầu tư của Quit Your Day Job và sau đó, phóng viên đã phỏng vấn Randi Zuckerberg, đề nghị cô này đưa ra những lỗi sai phổ biến mà cô thấy trong series 8 phần của chương trình. Dưới đây là câu trả lời của Randi Zuckerberg.

1. Họ không biết gì về số má cả

Zuckerberg nói với thính giả rằng rất nhiều người khởi nghiệp đến và phát biểu: "Trong vấn đề này, tôi sẽ cố gắng làm việc chăm chỉ" nhưng lại chẳng đưa ra bất kì 1 dữ liệu cụ thể nào. Cô nói thêm rằng mặc dù văn hóa làm việc tạo được ấn tượng tốt thì "những con số vẫn có tiếng nói mạnh hơn". Bạn sẽ phải dùng những con số chính xác để cho nhà đầu tư biết "vì sao nên chọn bạn" thay vì rất nhiều đối thủ khác cùng ngành.

2. Họ không biết cách nói về những thành tích của mình

Trong buổi phỏng vấn với Business Insider, Randi Zuckerberg nói rằng điều này có thể là 1 vấn đề, đặc biệt là với phụ nữ. Nhiều người khởi nghiệp nam giới "nói với tôi rằng họ tuyệt vời thế nào" và điều đó đặt phái nữ vào vị trí bất lợi. Zuckerberg nói một trong những cách hay nhất để tự khen ngợi và ủng hộ mình là nhờ những người trong mạng lưới quan hệ mà bạn có làm thay cho bạn. Ví dụ như họ có thể chia sẻ tin tức về việc kinh doanh của bạn trên mạng xã hội và bạn cũng làm điều tương tự cho họ. Như thế có lẽ là dễ hơn là tự quảng cáo về mình.

3. Họ chọn người đồng sáng lập có cùng kĩ năng

Nhiều người khởi nghiệp mắc phải lỗi sai là lựa chọn những người đồng sáng lập có cùng kĩ năng với họ. Điều này có lẽ là vì họ biết rằng mình sẽ dành nhiều thời gian với người đó và muốn rằng mình sẽ thích họ. Thế nhưng những gì bạn nên làm là lựa chọn ai đó sở hữu những kĩ năng khác. Như vậy thì chúng mới có thể bổ trợ thay vì là chồng chéo lên nhau. Thêm nữa, điều đó cũng giúp họ "không giẫm lên chân nhau" và từ đó, có nhiều cơ hội kinh doanh thành công hơn.

Tác giả: Shana Lebowitz

Thứ Ba, 10/05/2016 00:04
52 👨 705
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc