3 cách giúp phụ nữ tăng cơ hội thành công trên bàn đàm phán

Những cách dưới đây sẽ giúp bạn trở thành chuyên gia thương lượng.

Với tư cách là nhà nghiên cứu về cách mọi người đám phán và xây dựng mạng lưới các mối quan hệ, tôi ngày càng cảm thấy cần hối thúc phụ nữ sử dụng những kĩ năng sẵn có của mình để mang đến nhiều thương vụ đàm phán thành công cho nhóm, phòng cũng như chính bản thân họ. Chìa khóa ở đây là xây dựng mạng lưới các mối quan hệ 1 cách cẩn trọng, từ đó sử dụng chúng để trở thành đối tác có giá trị trong kinh doanh, đồng thời vẫn đạt được những thành công cá nhân.

Đối với 1 vài phụ nữ thì việc xây dựng mạng lưới hay đàm phán có thể mang lại cảm giác không thật, khó thực hiện. Những người khác lại sợ rằng nỗ lực của họ cuối cùng chỉ được đáp trả bằng tiếng "không". Vậy làm cách nào để phụ nữ có thể tăng cơ hội thành công của mình? Tôi gợi ý 3 cách dưới đây mà phụ nữ có thể dùng để có được thành công trên bàn đàm phán.

1. Quản lý mạng lưới các mối quan hệ một cách cẩn trọng

Tất cả chúng ta đều có các mối quan hệ, một vài mối quan hệ thân thiết trong khi một số khác thì không. Những mối quan hệ thân thiết có thể giúp đỡ, hỗ trợ khi ta cần. Những mối quan hệ xã giao hoặc với những người ta ít thường xuyên nói chuyện hơn được coi là những mối quan hệ ít thân thiết hơn. Tuy vậy, những mối quan hệ này vẫn là nguồn lực đáng kể mang lại cho ta khả năng kết nối với những người khác, ví như ý kiến chuyên môn, lời khuyên hay những thông tin về các cơ hội mới.

Ngày nay, công nghệ hỗ trợ rất nhiều trong việc xây dựng các mối quan hệ. LinkedIn hay Facebook giúp kết nối với những mối quan hệ ít thân thiết mà ta ít có dịp nói chuyện. Ngay cả khi không phải để xây dựng mạng lưới thì việc này cũng giúp tập trung vào những gì bạn có thể cho đi, ví dụ như thời gian hay những ý kiến chuyên môn.

2. Lựa chọn cách tiếp cận hiệu quả khi đàm phán

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người phụ nữ sử dụng các chiến thuật hướng tới mục đích hay các lợi ích cá nhân của mình trên bàn thương lượng như cách đàn ông hay dùng thường sẽ bị đối tác "trừng trị". Như Margaret NealeThomas Lys nhấn mạnh trong cuốn sách của họ "Getting More of What You Want", phụ nữ thường có được kết quả tốt hơn khi lựa chọn cách tiếp cận hướng tới lợi ích chung, trực tiếp kết nối yêu cầu của họ với lợi ích của đối tác mà mình đám phán cũng như tới công việc kinh doanh nói chung.

Câu thần chú SHIFT (viết tắt chữ cái đầu của 5 từ dưới đây) có thể giúp cả phụ nữ và đàn ông trở thành những người đàm phán thành công

  • Separate: Chia sẻ lợi ích từ các bên.
  • Hear: Lắng nghe phía đối phương.
  • Invest: Đầu tư vào mối quan hệ.
  • Frame: Đóng khung, oi cuộc đàm phán như 1 vấn đề cần phải giải quyết.
  • Think: Nghĩ 1 cách sáng tạo về những giải pháp.

3. "Không" có nghĩa là "Chưa"

Bất chấp mọi lời khuyên, nỗi sợ bị từ chối có thể ngăn cản phụ nữ thực hiện những ý tưởng mới. Trong cuốn sách "Women Don't Ask", Linda BabcockSarah Levascher nói rằng nghe câu trả lời "không" có thể đặc biệt khó khăn với phụ nữ và thậm chí còn trở thành rào chắn ngăn cản họ hỏi lần sau. Một cách hữu ích là coi những câu trả lời "không" như thể chúng mang nghĩa là "chưa". Đó là những gì mà Catheryn Obern - một nhà gây quỹ cực kì thành công tại đại học Ivy Leage - khuyên chúng ta.

Công việc của Catheryn là khuyến khích những cựu sinh viên hỗ trợ trường với mức đóng góp hào phóng. Cô nói rằng có thể mất hàng năm đến biến "không" thành "có". Vậy đâu là bí quyết đằng sau sự kiên định trước những lời từ chối của Catheryn? "Chưa" có nghĩa là Catheryn vẫn còn cơ hội và cô cần phải tìm ra những lý do thuyết phục hơn để khiến những cựu sinh viên đóng góp cho trường. Một khi cô tìm được thì "không" sẽ trở thành "có".

Tác giả: Kathleen O'Connor

Thứ Tư, 06/04/2016 22:49
31 👨 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc