10 kiểu người mà bạn nên tránh càng xa càng tốt trong đời

"Người truyền cảm hứng cho bạn hay người hủy hoại bạn - hãy lựa chọn một cách khôn ngoan." - Hans Hensen

Bây giờ có phải thời điểm để bạn xây dựng các mối quan hệ với người thân quen, bạn bè và đồng nghiệp hay không? Có thể đâu đó vẫn có người đang ngấm ngầm phá hoại sự tự tin, phản bội lòng tin của bạn, gieo rắc những cảm xúc tiêu cực và mang đến cho bạn những điều phiền toái.

Không thể thoát khỏi sự thực rằng chúng ta không thể tách biệt hoàn toàn được với mọi người xung quanh, bởi chúng ta là "loài động vật xã hội" - sống theo bầy đàn. Chúng ta cần phải tìm kiếm sự cảm thông, lòng trắc ẩn và chất xúc tác tích cực để có thể tồn tại trong thế giới này. Để tránh tình trạng bị ảnh hưởng xấu bởi người khác, bạn nên tránh xa 10 kiểu người sau, hay ít nhất thì hạn chế tiếp xúc càng nhiều càng tốt.

1. Kiểu người đeo bám để chiếm lấy quỹ thời gian của bạn

Kiểu người đeo bám để chiếm lấy quỹ thời gian của bạn

Có lẽ sẽ có vài người thân trong gia đình hay bạn bè của bạn, là những người đã tước đoạt thời gian của bạn như những tên cướp! Chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy điều này. Họ lặp đi lặp lại một điệp khúc muôn thuở và bạn chả học hỏi được điều gì tốt đẹp từ họ cả. Tình bạn cần phải hội tụ đủ cả cho và nhận.

Miễn là bạn chắc rằng họ không muốn giúp hoặc không thể hỗ trợ về mặt tình cảm cho bạn, thì đã đến lúc bạn nên giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc với những người như vậy. Họ sẽ ngốn rất nhiều thời gian của bạn nếu bạn cứ để họ làm điều đó.

Tuy nhiên, việc thoát khỏi các thành viên trong gia đình khó có thể thực hiện được. Vì vậy, hãy thử một số chiến thuật như tắt điện thoại vào những thời điểm nhất định trong ngày hoặc đơn giản chỉ cần phát ra các tin nhắn khẩn cấp. Tất cả chúng ta đều cần có thời gian một mình.

2. Kiểu người thường xuyên phê bình/chỉ trích bạn

Kiểu người thường xuyên phê bình/chỉ trích bạn

Một lời nhận xét chân thành và công tâm luôn cần thiết đối với mỗi người. Tuy nhiên nếu bạn để ý thấy một số người nhất định nào đó liên tục phàn nàn/chỉ trích bạn, thì đã đến lúc bạn nên phản ứng lại. Khi những lời phê bình đó không mang tính chất góp ý, mà hơi có hướng trù dập, bạn nên mặc kệ họ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thường xuyên nhắc nhở họ rằng, những lời phê bình liên tục của họ chẳng giúp ích gì và bạn không muốn nghe.

3. Kiểu người thích đóng vai nạn nhân trong mọi trường hợp

Kiểu người thích đóng vai nạn nhân trong mọi trường hợp

Kiểu người này là chuyên gia trong trò chơi đổ lỗi. Họ không bao giờ nhận trách nhiệm về những thiếu sót hay lỗi lầm của bản thân. Họ luôn cho rằng mình là nạn nhân và đó không bao giờ là lỗi của họ. Dường như mọi lỗi lầm luôn là trách nhiệm của đồng nghiệp, bạn bè, người thân, gia đình.

Những kiểu người này chỉ có cách là phải tránh xa ra bằng mọi giá, vì biết đâu có ngày bạn sẽ bị họ "đâm sau lưng".

4. Kiểu người luôn mang trong mình thái độ tiêu cực

Kiểu người luôn mang trong mình thái độ tiêu cực

Kiểu người này sẽ phát tán thái độ tiêu cực như một căn bệnh truyền nhiễm tới mọi người xung quanh. Hãy tiêm vắc-xin phòng ngừa bằng cách tránh xa họ ra. Biểu hiện thường thấy của những kiểu người này là luôn luôn lo lắng, ưu phiền, bi quan, suy sụp tinh thần và rất hay phàn nàn.

Hãy nhớ rằng bạn cần phải tránh xa những người này nếu muốn sống lâu hơn; bởi sự lạc quan sẽ tăng tuổi thọ chứ không phải thái độ đau buồn hay tiêu cực. Một kết quả nghiên cứu của trường Đại học Yale cho thấy: quan niệm tích cực về mọi chuyện giúp bạn kéo dài thêm 7 năm tuổi thọ.

5. Kiểu người dễ mất bình tĩnh và tiêu diệt năng lượng của bạn

Kiểu người dễ mất bình tĩnh và tiêu diệt năng lượng của bạn

Những kiểu người này thực sự khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng. Tại sao bạn phải chịu đựng những cơn bộc phát ngu xuẩn và đôi khi rất đỗi trẻ con của họ chứ? Chúng ta ai cũng có đôi lúc khó khăn. Cố gắng tự kiểm soát bản thân sẽ thử thách được giới hạn của mình và có cách kiểm soát được vấn đề.

Để những người này trút cơn giận có thể giúp họ giải tỏa được tâm trạng, nhưng tại sao bạn phải là người chịu trận? Những người nóng nảy, dễ mất bình tĩnh thì cảm xúc của họ gần như bằng không. Không cần bạn phải cho họ một vị trí trong cuộc đời bạn.

"Tôi còn nhớ mình từng chứng kiến cảnh bác sĩ sỉ vả, mắng mỏ và la hét con trai ông ấy qua điện thoại trong lúc ngồi đợi tới lượt khám. Thật là khủng khiếp khi phải nghe những lời lẽ như thế. Không cần phải nói nhiều, tôi đã đổi bác sĩ điều trị ngay lập tức!" - Anna Chui cho biết.

6. Kiểu người không thể hiện tình cảm và không thấu hiểu người khác

Kiểu người không thể hiện tình cảm và không thấu hiểu người khác

Chắc chắn bạn cũng không muốn để những người như vậy vào vòng quan tâm của bạn; lý do đơn giản là: họ không thể cho bạn mượn “đôi tai” đồng cảm hay thấu hiểu vấn đề những lúc bạn cần họ ở bên. Tính cách của những kiểu người này có vấn đề và một vài người trong số đó có xu hướng chỉ biết yêu bản thân.

Họ không có khả năng đặt mình vào hoàn cảnh của người khác mà suy nghĩ. Trong khi đó lại chính là chìa khóa để tương tác trong xã hội và là nguyên tắc ứng xử đúng đắn, hợp lý. Đây là lý do mà bạn không nên tiếp xúc với những người như thế.

Tình yêu và lòng từ bi là nhu cầu cần thiết, không hề xa xỉ. Không có chúng thì nhân loại không thể sinh tồn.” – Dalai Lama.

7. Kiểu người không thành thật và lừa dối bạn

Lừa dối được thực hiện bằng lời nói và đôi khi im lặng cũng là một dạng lừa dối.” - Adrienne Rich​

Một vài người bạn sẽ thề thốt hứa giữ bí mật khi bạn nói cho họ nghe chuyện riêng tư của bản thân. Đến khi bạn thấy chuyện đó trở thành chuyện-mà-ai-ai-cũng-biết thì cảm giác của bạn chắc chắn muốn từ mặt nó phải không? Những người không thành thật và không đáng tin cậy có thể còn làm hại bạn bằng nhiều cách khác. Họ có thể nói dối bạn chuyện nợ nần hoặc những rắc rối trong công việc của họ để mượn tiền rồi không bao giờ trả.

Kiểu người không thành thật và lừa dối bạn

Những kẻ này không đáng trở thành bạn của bạn, vì họ không có bất cứ đức tính cần thiết nào của một người bạn: niềm tin, tính trung thực và sự chân thành.

8. Kiểu người tính toán và lợi dụng

Một vài kẻ chỉ muốn lợi dụng bạn để nhờ vả mối quan hệ của bạn với một người quan trọng nào đó mà bạn biết. Vũ khí của họ là những cuộc nói chuyện phiếm có xen lẫn những yếu tố hư cấu có lợi cho bản thân họ.

Kiểu người tính toán và lợi dụng

Chẳng hạn như họ cứ nói bóng gió về công việc đó xấu như thế nào để bạn không ứng tuyển vào vị trí đó như những câu chuyện rùng rợn về đồng nghiệp, về sếp và về mức lương nghèo nàn. Điều cốt yếu là để họ giảm được số lượng đối thủ và mang lợi ích về phía họ.

Những người bạn tính toán biết cách moi thông tin từ bạn hoặc khiến bạn tự tiết lộ những điểm yếu của bản thân, rồi dùng nó để chống lại bạn. Họ sẽ lợi dụng sự rộng lượng và lương tâm của bạn. Và hiếm khi báo đáp gì ngược lại cho bạn. Tốt nhất, bạn nên tránh xa những kẻ như thế vì họ chỉ lợi dụng bạn thôi.

9. Kiểu người cố ý làm bạn tổn thương

Kiểu người cố ý làm bạn tổn thương

Những người trong nhóm này có một loạt cách thức và lời nói khiến bạn cảm thấy đau lòng. Đó có thể là ba mẹ bạn buông lời phê bình bạn về cách dạy con như thế nào trong khi cách mà họ giáo dục bạn cũng không phải gì lớn lao; hay chỉ là một lời nói bâng quơ nhưng để lại cho bạn cảm giác bị tổn thương.

Đôi khi, mọi người đưa ra những lời nhận xét khó chịu để đưa ra câu hỏi về sự trung thực, siêng năng và khả năng của bạn. Những dịp khác là khi bạn bè không thực hiện đúng lời hứa của họ như không làm bạn yêu quý, không làm theo bạn yêu cầu hoặc chỉ là quên gọi cho bạn.

Đó là những cách gây tổn thương mà bạn không nên bỏ qua. Những người bạn và người thân trong gia đình như vậy dường như chỉ muốn công kích bạn hơn là thể hiện sự nhiệt tình, quý mến và hỗ trợ bạn. Đó cũng là lý do mà bạn nên tránh xa họ ra.

10. Kiểu người bị căng thẳng quá nhiều

Kiểu người bị căng thẳng quá nhiều

Bạn có biết con người được lập trình là phải suy nghĩ tiêu cực và luôn lo lắng về sự an toàn, sức khỏe và sinh tồn? Theo nhân học mà nói thì điều này là có lý, bởi kể từ khi con người bắt đầu xuất hiện trên Trái Đất, cuộc sống vốn không hề dễ dàng gì. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là làm thế nào mà chúng luôn trở thành nỗi lo sợ thường trực của 1 con người?!

Trên đời không thiếu những người như thế, có từ 75% đến 90% những người đi khám bác sĩ thì bị mắc các bệnh liên quan đến căng thẳng. Các nghiên cứu cho thấy việc bị căng thẳng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến não bộ và hành vi của chúng ta.

Chúng ta đã đủ căng thẳng với những vấn đề của mình rồi, không cần phải lo thêm việc của những người hay bị căng thẳng xung quanh ta nữa. Cần phải giữ khoảng cách với những người đó để "sống sót" trong cuộc sống này.

Còn bạn thì sao, bạn đã phải tránh những kiểu người nào trong bài và tránh như thế nào? Nếu có, hãy chia sẻ kinh nghiệm để mọi người học tập nhé!

Xem thêm: 8 kiểu người mà bạn nên tránh càng xa càng tốt

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 03/10/2017 09:37
3,52 👨 5.454
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống