10 điều bạn cần tránh xa khi ghé thăm du lịch tại đất nước Hàn Quốc

Trước khi đến du lịch tại một quốc gia xa lạ, bạn cần tìm hiểu về văn hóa của đất nước đó. Đặc biệt nếu bạn tới các nước Châu Á, nơi vẫn còn duy trì những truyền thống nhất định và phân biệt cấp bậc. Một trong những quốc gia truyền thống này là Hàn Quốc, quốc gia hiện đại còn mang trong mình nhiều điều luật thật lạ lùng và rất bất ngờ.

Hãy bỏ túi ngay 10 điều bạn cần tránh xa để không bị rơi vào tình huống khó xử hay nhận được những ánh mắt không mấy thiện cảm từ người xung quanh khi ghé thăm du lịch tại đất nước Hàn Quốc nhé!

10. Đũa không phải là vật dụng để chơi đùa

Đũa không phải là vật dụng để chơi đùa© depositphotos © depositphotos

Có rất nhiều điều cấm kỵ khi sử dụng đũa tại Hàn Quốc mà bạn cần lưu ý. Ví dụ: nếu bạn muốn chọc thủng thức ăn bằng đũa (giống như một cái nĩa) thì chủ nhà hoặc người nấu bữa ăn đó sẽ coi hành động này như một lời xúc phạm. Giống ở Việt Nam, người Hàn Quốc cực tối kỵ trong việc cắm hai chiếc đũa vào bát cơm khi ăn bởi theo tục lệ truyền thống thì chỉ thắp hương cho người chết người ta mới làm như vậy. Nếu đem một đôi đũa cắm vào bát cơm, chẳng khác gì cúng cơm cho người chết. Vậy nên, cắm đũa vào bát cơm là hành vi tuyệt đối không được làm.

9. Hình xăm không phải thứ để khoe

Hình xăm không phải thứ để khoe© depositphotos © depositphotos

Ở Hàn Quốc (cũng như một số nước châu Á khác), nhiều người vẫn e dè với hình xăm. Công việc xăm hình nghệ thuật là bất hợp pháp ở đây và chỉ có nhân viên y tế mới được phép nhìn thấy những “bức tranh cơ thể” này. Do đó, nếu không muốn bị phân biệt đối xử thì tốt nhất bạn không nên khoe hay phô bày hình xăm của mình 1 cách lộ liễu nơi công cộng.

8. Đừng mặc áo khoét cổ quá sâu

Đừng mặc áo khoét cổ quá sâu© depositphotos © depositphotos

Người Hàn Quốc thường nhìn vào phần vai và lưng có hở hay không để đánh giá bạn là người như thế nào. Tuy nhiên, bạn lại hoàn toàn được khoe đôi chân của mình với váy ngắn, quần short một cách thoải mái bởi đây được coi là cách ăn mặc thời thượng và xã hội chấp nhận.

7. Không phải lúc nào cũng để tiền tips được

Không phải lúc nào cũng để tiền tips được© depositphotos © depositphotos

Văn hóa Hàn Quốc không có khái niệm về "tiền boa". Vì vậy, bạn có thể vô tư cất ví mà không sợ bị xì xầm điều gì. Phí dịch vụ đã được tính trong hóa đơn tại xứ kim chi rồi nên bạn không cần tips trong hầu hết mọi tình huống. Tuy nhiên, một ít "tiền boa" để lại ở những nhà hàng phương Tây - nơi chủ và nhân viên không phải là người Hàn Quốc lại được đánh giá cao.

6. Đừng để lại thức ăn thừa trên đĩa

Đừng để lại thức ăn thừa trên đĩa© depositphotos © depositphotos

Người Hàn Quốc có một thái độ rất đặc biệt, cực tôn trọng thực phẩm. Những kỷ niệm về chiến tranh giữa Bắc Triều Tiên và Nam Hàn Quốc, cũng như sự sáp nhập của Nhật Bản, vẫn còn “mới”. Vì thế, khi đến thăm nhà ai đó bạn không nên từ chối ăn thức ăn do họ mời. Bạn cũng sẽ bị khiển trách hoặc nhận cái nhìn không thiện cảm khi bỏ thừa thức ăn trên đĩa của mình trong quán ăn hoặc quán cà phê.

5. Không nhìn chằm chằm vào người dân địa phương

Không nhìn chằm chằm vào người dân địa phương© SidusHQ

Chủ quyền không gian cá nhân của người Hàn Quốc cực cao, thế nên họ không muốn bất cứ ai xâm nhập vào khoảng không hay cứ nhìn chằm chằm họ. Bạn cần phải xin phép người dân địa phương trước khi chụp ảnh họ. Nếu không, bạn có thể bị đưa đến trạm cảnh sát, trả tiền phạt và chứng minh bức ảnh chụp kia không mang tính chất ác ý gì.

4. Không tham gia xung đột, đặc biệt với người già

Không tham gia xung đột, đặc biệt với người già© tvN

Ở Hàn Quốc, hệ thống phân cấp độ tuổi rất mạnh. Người trẻ phải tuân theo những người lớn tuổi và không khiếm nhã. Những cô dì (ajummas) có tính cách ghê gớm nhưng trong hoàn cảnh nào thì họ không bị mâu thuẫn, ngay cả khi họ sai và bắt đầu cuộc xung đột. Nói chung, tất cả xung đột ở Hàn Quốc được giải quyết cho lợi ích của người dân địa phương. Và thực tế này đang bị lạm dụng.

3. Đừng ngại ngùng với chủ đề "toilet"

Đừng ngại ngùng với chủ đề "toilet"© Poopoo Land / facebook © Poopoo Land / facebook

Không có cuộc nói chuyện "thầm kín" nào bị cấm ở Hàn Quốc. Mọi người tự do thảo luận về vấn đề nhà vệ sinh của họ. Chẳng hạn, một cô bạn gái có thể dễ dàng nói với bạn trai rằng cô ấy bị tiêu chảy. Ngoài ra, những kiểu thảo luận này có thể xảy ra trong khi ăn trưa hoặc đi chơi với bạn bè. Trên thực tế, bạn bè của bạn sẽ thường hỏi nếu cá nhân của bạn là điều bình thường. Hệ thống nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ đã được xây dựng tại đây. Và ở Seoul, họ đã xây dựng một công viên dành riêng cho văn hóa nhà vệ sinh.

2. Đừng chạm vào người ngủ trên phố

Đừng chạm vào người ngủ trên phố© qaaaaa / pikabu

Gần giống người Nhật, người Hàn một khi đã chơi, đã uống là phải hết mình. Việc say xỉn có thể không xảy ra hàng ngày nhưng thường diễn ra vào cuối tuần. Họ thường đi uống cùng đồng nghiệp và sẽ không hay nếu từ chối yêu cầu từ ông chủ của bạn. Trên thực tế trong một số tập đoàn nhỏ, việc đi chơi với ông chủ có thể giúp bạn có được một chương trình khuyến mãi, một dự án có lợi nhuận hoặc tăng lương.

Và mỗi khi quá say xỉn, họ có thể ngủ lại trên đường. Tuy nhiên, bạn không cần chạm hay hỏi thăm, cố đánh thức khi thấy họ ngủ. Đừng lo lắng, họ sẽ không bị cướp đâu bởi cảnh sát sẽ giúp họ trở về nhà.

1. Không hút thuốc bất cứ nơi nào bạn muốn

Không hút thuốc bất cứ nơi nào bạn muốn© opuspictures

Bạn được phép hút thuốc ở Hàn Quốc, nhưng không phải ở tất cả mọi nơi. Có những khu vực hút thuốc đặc biệt, nơi khói thuốc lá sẽ không làm phiền đến bất cứ ai. Nó có thể là một phòng đặc biệt hoặc thậm chí đơn giản là biển báo nhỏ nói rằng hút thuốc lá được cho phép ở đây. Có rất nhiều nơi để hút thuốc ở Hàn Quốc, đặc biệt là những nơi đông đúc. Hãy nhớ rằng nếu bạn quyết định bỏ tàn thuốc lá vào sai chỗ thì sẵn sàng trả tiền phạt đó.

Điều nào trong số những lệnh cấm này làm bạn cảm thấy ngạc nhiên nhất? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 28/03/2018 10:42
53 👨 1.288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch