10 dấu hiệu cho thấy bạn là người vô cùng nhàm chán và tẻ nhạt

Hầu hết mọi người trong chúng ta đều mong muốn cuộc sống vui vẻ được thỏa sức vui đùa bên những người bạn vui tính và thân thiết. Chắc chắn sẽ chẳng có ai muốn ở bên cạnh một người không có gì để chia sẻ, trò chuyện hoặc tệ hơn là hay kêu ca, phàn nàn phải không? Chúng ta luôn sợ sự nhàm chán - rằng chúng ta có thể cảm thấy buồn chán hoặc thậm chí tồi tệ hơn là làm cho người khác buồn lây.

Một nghiên cứu tâm lý học năm 2014 của các chuyên gia thuộc trường Đại học Virginia cho thấy rằng, nhiều người tham gia đã chọn cho mình cú sốc điện thay vì phải ngồi đối diện với những suy nghĩ của người nhàm chán trong vòng 15 phút. Hãy cùng chúng tôi điểm lại 10 dấu hiệu nhận biết được tổng hợp trên trang Business Insider để xem bạn có phải là một người tẻ nhạt, nhàm chán hay không nhé.

1. Người nhàm chán luôn tạo bầu không khí trầm lắng và tẻ nhạt

Người nhàm chán luôn tạo bầu không khí trầm lắng và tẻ nhạtMike Nudelman/Business Insider

Thay vì tìm ra sự đồng điệu giữa người nói và người nghe, góp vui cho câu chuyện thì những người tẻ nhạt thường khiến cho buổi gặp gỡ bị rơi vào thái cực một chiều. Có nghĩa là một người cứ im lặng, lắng nghe và không nói gì cả, hoặc làm việc riêng, tỏ ra uể oải và không để tâm vào những gì người kia nói.

Những người nhàm chán thường không biết cách cân bằng giữa người nói và nghe trong các cuộc hội thoại khiến đối tác của họ cảm thấy cực kỳ bực bội và mệt mỏi. Thành viên Jack Bennett gọi đó là "cuộc đối thoại bất đối xứng giữa người nói và người nghe", tức là người tẻ nhạt chỉ nói chứ không nghe hoặc chỉ nghe mà không chịu nói gì. Trong trường hợp nào đi chăng nữa, người còn lại đều cảm thấy căng thẳng.

2. Không hiểu cử chỉ ngôn ngữ của người khác

Không hiểu cử chỉ ngôn ngữ của người khácMike Nudelman/Business Insider

Nếu là một người thực sự nhạt nhẽo, dường như bạn không hiểu được ngôn ngữ cơ thể của mọi người xung quanh và bỏ quên ngôn ngữ của mình ở nhà vậy. Khi đến với các cuộc hội họp, thường nói rất ít hoặc không nói gì, chỉ lặng im nghe người khác nói, đôi khi gật đầu để tỏ ra lịch sự.

Thành viên Garrick Saito miêu tả cụ thể hành động mà một người tẻ nhạt thường làm "tiếp tục nói và phớt lờ những dấu hiệu cũng như ngôn ngữ cơ thể của người đối diện (có lẽ là không đủ lớn!) và ngầm nói rằng: "tôi không thích những gì bạn nói, tôi chỉ gật đầu cho phải phép lịch sự mà thôi". Để tránh điều này, chúng ta nên chú tâm quan sát khi nói chuyện với ai đó, để xem cử chỉ cơ thể họ đang thể hiện chính xác điều gì.

3. Không có năng khiếu làm mọi người cười

Không có năng khiếu làm mọi người cườiMike Nudelman/Business Insider

Tiếng cười mang mọi người xích lại gần bên nhau. Đối với người tẻ nhạt, khó có thể nói chuyện một cách thu hút và tạo tiếng cười cho những người xung quanh hay thể hiện mình là người hài hước. Bởi một phần nào đó, sự hài hước cho thấy một "nhận thức linh động": khả năng lựa chọn, chắt lọc những ý tưởng hoặc sự kiện thú vị trong cuộc sống; sau đó "làm quá" lên. Điều mà người buồn chán rất ít khi làm được. "Khi tôi muốn nói đến chuyện gì đó hóm hỉnh, nó sẽ đến. Với tôi, điều đó chẳng khó khăn gì", thành viên Will Wister, người tự nhận mình là người thú vị, chia sẻ.

4. Người nhàm chán luôn lặp đi lặp lại một điều tương tự

Người nhàm chán luôn lặp đi lặp lại một điều tương tựMike Nudelman/Business Insider

Thành viên Andy Warwick phàn nàn những người bạn của anh thường đi đến quán rượu vào cuối tuần. Sau một khoảng thời gian, Andy không thể chịu đựng được nữa và vội rời khỏi nhóm. Kể từ đó, vào cuối tuần, anh có thể đi tới bảo tàng, đọc sách, leo núi hay đến bất cứ đâu ngoài chuyện đến pub.

"Theo quan điểm của tôi, họ là những con người vô cùng buồn chán, luôn sống theo một cách và không muốn thay đổi. Việc thay đổi hoạt động khiến kinh nghiệm sống của chúng ta ngày càng phong phú hơn. Nếu tối cuối tuần nào chúng ta cũng tới quán bar, thì khi gặp ai đó, chúng ta sẽ nói chuyện gì trong các cuộc gặp gỡ?", Andy bình luận.​

Thông thường, những người nhàm chán hay lặp đi lặp lại một việc làm nào đó. Ví dụ, họ chỉ gọi một loại nước uống quen thuộc khi đi uống cà phê, tới một địa điểm nào đó chỉ bằng con đường cũ, không dám thử thách với những điều mới lạ. Có thể nói, những người nhàm chán thích sống một cuộc sống ít vận động.

5. Người buồn chán không có gì để nói trong cuộc trò chuyện​

Người buồn chán không có gì để nói trong cuộc trò chuyện​Mike Nudelman/Business Insider

Người "thoải mái" thường nói chuyện và cười một cách vô cùng tự nhiên mà không quan tâm tới tình huống bên ngoài; ngược lại, người tẻ nhạt nhiều khi cẩn thận một cách thái quá. Khi được hỏi có gì mới không, người nhàm chán thường trả lời là "không có gì" hoặc "vẫn vậy", hành động này được coi là một trong những dấu hiệu thể hiện rõ nhất về việc cuộc sống đang dần trở nên nhàm chán và tẻ nhạt. Để thoát ra khỏi điều này, bạn cần giữ cho tâm trí mình được cởi mở hơn, đọc nhiều sách truyện hay học một ngôn ngữ khác cũng là cách để làm mới bản thân.

Alexa Knowles kể: "Người buồn chán thường rất ít nói. Đầu tiên, họ sợ nói nhiều lại sai nhiều. Thứ hai, họ luôn nghĩ: ai là người muốn nghe mình nói chứ? Ngay cả khi ai đó yêu cầu họ đáp lời hoặc cho ý kiến, họ cũng sẽ ngập ngừng kiểu như để coi, đại loại là, tôi đoán".

6. Luôn né tránh, không đưa ra ý kiến trước bất cứ vấn đề gì

Luôn né tránh, không đưa ra ý kiến trước bất cứ vấn đề gìMike Nudelman/Business Insider

Khi không coi trọng suy nghĩ của chính bản thân mình, bạn cũng không thể tự tin đưa ra chính kiến trong các cuộc trò chuyện hoặc tranh luận được. "Những người tẻ nhạt thường cảm thấy không tự tin. Thế nên, họ rất ít khi tranh luận hoặc nêu ý kiến về các đề tài khác nhau trong cuộc hội thoại", Maranda Marvin, tự nhận là người khá đơn điệu, thú nhận.

Nhìn chung, một người tẻ nhạt thường không đưa ra ý kiến riêng của mình mà đồng ý theo số đông. Không những thế, họ cũng không "buồn" phản bác lại ý kiến người khác mặc dù biết rõ nó hoàn toàn sai. Dường như đối với họ, việc không dám thử thách, nêu ra ý kiến của mình đã trở thành thói quen khó có thể bỏ được.

7. Không biết cách kể một câu chuyện hay

Không biết cách kể một câu chuyện hayMike Nudelman/Business Insider

"Muốn quyến rũ hoặc kết nối với một ai đó, cách đơn giản nhất là kể những câu chuyện thú vị. Ngoài ra, bạn còn phải biết cách thu hút mọi người vào câu chuyện đó cũng như các câu chuyện khác, kết nối chúng lại với nhau", Dave Cheng đưa ra ý kiến.

Người hài hước, vui vẻ luôn cố gắng kiểm soát mọi thứ, thu hút sự chú ý của người đối diện và tìm điểm dừng thích hợp cho những câu chuyện dù đơn giản. Tuy nhiên, những người đơn điệu thường không biết cách làm điều đó và thường bỏ dở câu chuyện hoặc chuyển chủ đề đang nói một cách khá kỳ cục.

8. Không hiểu những lời "bóng gió xa xôi" của người khác

Không hiểu những lời "bóng gió xa xôi" của người khácMike Nudelman/Business Insider

"Không chỉ không hiểu cử chỉ ngầm hoặc ngôn ngữ cơ thể, người nhàm chán còn không có khả năng đọc ẩn ý thực sự bên trong những lời bóng gió xa xôi từ những người xung quanh. Hay nói một cách đơn giản, họ như những chú nai ngơ ngác đi lạc từ hành tinh khác tới, không bao giờ đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và cảm nhận cuộc nói chuyện. Nếu muốn người tẻ nhạt hiểu đúng ý của mình, bạn nên "nói thẳng, nói thật" chứ đừng nên để họ tự đoán hoặc gợi ý lấp lửng", Drew Austin cho biết.

9. Sợ hãi trước những điều mới mẻ

Sợ hãi trước những điều mới mẻMike Nudelman/Business Insider

Các nghiên cứu cho thấy, não bộ của chúng ta luôn cảm thấy phấn khích trước những điều mới lạ và chính niềm phấn khích khám phá đó khiến loài người chúng ta có thể tiến hóa đến trình độ hiện tại trong 800 ngàn năm qua. Cuộc hội thoại sẽ ngừng lại ngay, nếu những người tham gia chẳng có gì mới để nói với nhau.

"Với tôi, một người đơn điệu là người mà tôi thường chẳng học được gì mới lạ từ họ cả. Thế nên, thật dễ dàng để xác định được ai là người chán ngắt, mặc dù những người đó thường thể hiện nhiều bằng chứng khác nhau ngay từ những ngày đầu trong mối quan hệ", thành viên Stan Hayward bàn luận.​

10. Không thể khiến ai đó "tình nguyện" tham gia cuộc nói chuyện

Không thể khiến ai đó "tình nguyện" tham gia cuộc nói chuyệnMike Nudelman/Business Insider

"Người chán ngắt thường không có khả năng khiến ai đó thích thú tham gia vào cuộc trò chuyện của mình. Tôi thường gặp điều này khi chạm mặt với những người đơn điệu", thành viên Marie Holland nhận xét.

Chính vì thế, nếu không thể kết nạp ai đó vào một cuộc hội thoại hoặc thành viên trong cuộc hội thoại có mặt bạn thì chắc chắn bạn là người nhàm chán và tẻ nhạt rồi.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 08:40
4,39 👨 20.610
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống