Cùng nghe một trong những vị giám đốc điều hành được trả lương cao nhất tại Apple chia sẻ về bí quyết thành công trong công việc

Khi cựu giám đốc bán lẻ của Apple, Angela Ahrendts, bắt đầu làm việc cho gã khổng lồ công nghệ này vào năm 2014, cô đã học được một trong những bài học quan trọng nhất sự nghiệp của mình - đặc biệt là trong 100 ngày đầu tiên tiếp nhận công việc. Đó là bài học về sự hiểu biết, nắm được điểm mạnh của mình nằm ở đâu và áp dụng nó vào công việc như thế nào cho hiệu quả, ngay cả khi đó là một vị trí trong lĩnh vực hoàn toàn mới mà bạn chưa từng kinh qua trước đây.

Theo Angela Ahrendts, đây chính là yếu tố cốt lõi làm nên bất cứ thành công nào trong công việc, và cô sẽ truyền lại bí quyết này cho các con mình.

Angela Ahrendts là một trong những nữ doanh nhân điển hìnhAngela Ahrendts là một trong những nữ doanh nhân điển hình

Angela Ahrendts (sinh ngày 7 tháng 6 năm 1960) vốn không phải là cái tên xa lạ trong giới lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu. Trước khi đảm nhiệm vị trí quan trọng tại Apple, Angela Ahrendts đã từng có kinh nghiệm “chinh chiến” nhiều năm trong ngành thời trang với cương vị giám đốc điều hành tại Liz Claiborne, Donna Karan International và Burberry - những nhãn hiệu thời trang có tiếng. Chuyển đến Apple là một trong những quyết định khó khăn trong sự nghiệp của Angela Ahrendts. Cô rất muốn có thêm những trải nghiệm quý giá ở một lĩnh vực hoàn toàn mới với bản thân mình, trong khi cũng đã phải trăn trở rất nhiều về những rủi ro có thể sẽ gặp phải. "Tôi thường nói với các con, việc phát triển sự nghiệp cũng giống như khi chúng ta chơi lướt sóng. Dòng nước đẩy bạn đi, và bạn sẽ phải thích nghi với nó. Nếu chế ngự được con sóng, bạn sẽ dần vượt qua nguy hiểm và nhận được ánh mắt ngưỡng mộ của những người đứng trên bờ. Thành công chính là trái ngọt cho những người dám đương đầu với thử thách”, Angela Ahrendts chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Ahrendts cho rằng cảm giác lo sợ hay bất an khi chuyển sang một công việc mới là tâm lý vô cùng bình thường của con người, không loại trừ cả các cá nhân xuất chúng hay những người giàu kinh nghiệm nhất. Cảm giác đó không phải lúc nào cũng có thể sớm biến mất, tuy nhiên theo vị giám đốc điều hành này, việc nắm bắt tốt hơn điểm mạnh của bản thân có thể mang lại cho bạn sự đảm bảo cần thiết cho những thành công bước đầu.

Việc nắm rõ thế mạnh cũng như điểm yếu của bản thân sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn trước mọi sự thay đổi. Và sau cùng, bạn sẽ thấy rằng những thử thách hóa ra lại chính là cơ hội giúp chúng ta gặt hái được nhiều thành công quan trọng hơn, vĩ đại hơn.

Ahrendts gia nhập Burberry vào tháng 1 năm 2006 và đảm nhận vị trí CEO vào ngày 1 tháng 7 cùng năm, thay thế cho Rose Marie Bravo. Giá trị công ty trong nhiệm kỳ của cô đã tăng từ 2 tỷ bảng đến hơn 7 tỷ bảng. Theo báo cáo của CNN Money, trong năm 2012, Angela Ahrendts chính là CEO được trả lương cao nhất ở Anh với 26.3 triệu đô la.

Trong nhiệm kỳ của Angela Ahrendts, giá trị Burberry tăng từ 2 lên 5 tỷ USDTrong nhiệm kỳ của Angela Ahrendts, giá trị Burberry tăng từ 2 lên 5 tỷ USD

Ahrendts rời Burberry vào tháng 10 năm 2013 để gia nhập Apple Inc. với tư cách là thành viên của hội đồng quản trị công ty, nắm giữ vị trí phó chủ tịch cấp cao phụ trách chuỗi cửa hàng bán lẻ và trực tuyến của Táo khuyết, điền vào chỗ trống mà John Browett để lại. Tại Cupertino, Angela Ahrendts chính là cá nhân chịu trách nhiệm tuyệt đối trong việc giám sát và đưa ra định hướng chiến lược đối với các chuỗi cửa hàng bán lẻ cả trực tuyến và ngoại tuyến. Trong nhiệm kỳ của mình tại Cupertino, Angela Ahrendts luôn là cái tên góp mặt trong danh sách những giám đốc điều hành được trả lương cao nhất của Apple. Theo hồ sơ ủy quyền của Apple công bố vào tháng 1 năm 2019 vừa qua, tổng số tiền (cả lương và thường) mà cô nhận được năm 2018 là 26.5 triệu đô la, cao hơn rất nhiều so với con số 15.7 triệu đô la mà CEO Tim Cook nhận được trong cùng năm.

Trước đó trong năm 2017, tổng số tiền mà Angela Ahrendts nhận được từ Apple là 24.2 triệu đô la, vẫn cao gần gấp đôi so với mức 12.8 triệu đô la của Tim Cook và bỏ xa toàn bộ các giám đốc điều hành khác như Luca Maestri, giám đốc tài chính Apple và Dan Riccio, phó chủ tịch kỹ thuật phần cứng của công ty.

Và tất nhiên việc Angela Ahrendts hưởng lương cao chót vót, thậm chí vượt cả người đứng đầu Apple không phải là do may mắn hay có gì khuất tất. Toàn bộ đều là nhờ những thanh công, các bản hợp đồng béo bở mà cô mang về cho công ty, cũng như các quyết định sáng suốt giúp Apple thu về những khoản lợi nhuận kếch xù trị giá hàng tỷ USD.

Angela Ahrendts là người được hưởng lương cao nhất Apple, vượt qua cả CEO Tim Cook Angela Ahrendts là người được hưởng lương cao nhất Apple, vượt qua cả CEO Tim Cook

Sau những thành công tại Apple, Angela Ahrendts lại quyết định rời Cupertino để tìm kiếm thử thách mới vào tháng 4 vừa qua, đúng với điều mà cô luôn khao khát trong suốt sự nghiệp của mình.

Một vài thông kê về những thành tích mà Angela Ahrendts đã dành được trong sự nghiệp:

  • 2000: New York Rising Stars 40 (hạng mục dưới 40 tuổi)
  • 2010: Được trao bằng tiến sĩ danh dự tại Ball State
  • 2010: CNBC: Lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu xuất sắc nhất
  • 2010: Oracle: Giải thưởng nhà bán lẻ xuất sắc thế giới, giải thưởng nhà lãnh đạo xuất sắc
  • 2011: Huy chương danh dự Hiệp hội St George's New York
  • 2011 Thời báo tài chính toàn cầu: Top 50 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới kinh doanh
  • 2011: Trở thành Thành viên danh dự Trường Đại học Kỹ thuật và Thiết kế Shenkar
  • 2013: Góp mặt trong danh sách BoF 500, lĩnh vực kinh doanh thời trang
  • 2013: Nhân huân chương DBE Vương Quốc Anh cho những đóng góp xuất sắc cấp doanh nghiệp
  • 2013 (và cả 2010, 2011): Doanh nhân của năm theo xếp hạng của Fortune
  • 2013: Xếp thứ 4 trong danh sách những nhà quản trị kinh doanh tiêu biểu nhất thế giới của Fortune
  • 2013: Thời báo Tài chính Phụ nữ: Gương mặt nổi bật của năm
  • 2013 (cũng 2006, 2007, 2009, 2010, 2011, 2012): 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới theo đánh giá của Forbes
  • 2013: Người phụ nữ quyền lực thứ 9 ở Vương quốc Anh theo xếp hạng của đài BBC Radio 4 2014: Góp mặt trong danh sách những người nhà kinh doanh sáng tạo nhất thế giới theo đánh giá của tạp chí Fast Company
  • 2014 (và cả 2007, 2008, 2011, 2012, 2013): 1 trong 50 phụ nữ quyền lực nhất thế giới kinh doanh theo của Fortune

Để thành công trong một lĩnh vực chưa bao giờ đơn giản. Thế nhưng con đường chạm tới thành công sẽ bớt chông gai đi rất nhiều nếu bạn nắm vững chuyên môn, biết tận dụng cơ hội và trên tất cả: Hiểu rõ về chính bản thân mình.

Mọi thử thách đều là cánh cửa mở ra cơ hội mới, chúc các bạn thành công trên con đường mình sẽ đi!

Thứ Sáu, 02/08/2019 22:28
55 👨 860
0 Bình luận
Sắp xếp theo