CPUID ra mắt bản CPU-Z mới, hỗ trợ chip Alder Lake, DDR5, XMP 3.0

CPUID vừa chính thức phát hành bản cập nhật lớn 1.97 cho công cụ đọc thông số kỹ thuật nổi tiếng CPU-Z. Phiên bản mới đi kèm với khả năng hỗ trợ bộ vi xử lý Alder Lake thế hệ thứ 12 sắp ra mắt của Intel, chipset 600-series và bộ nhớ DDR5. Điều này cũng phần nào cho thấy các mẫu CPU Alder Lake gần như chắc chắn sẽ ra mắt trong mùa thu năm nay, và nghiễm nhiên chiếm giữ một vị trí cao trong danh sách các CPU tốt nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại.

Changelog của bản cập nhật CPU-Z 1.97 có nêu tương đối chi tiết việc hỗ trợ cho các bộ xử lý Core i9-12900K, Core i7-12700K và Core i5-12600K. Đây đều là những SKU hàng đầu ở các phân khúc thị trường tương ứng mà chúng nhắm tới, đặc biệt là nếu xét đến tốc độ xung nhịp và hệ số nhân được mở khóa để ép xung. Nhiều tài liệu rò rỉ của Intel đã xác nhận rằng Alder Lake sẽ nằm trên socket LGA1700 mới, có nghĩa là các bo mạch chủ mới cũng đang trong quá trình sẵn sàng để ra mắt thương mại.

Các bo mạch chủ Alder Lake sẽ dựa trên chipset 600-series. Theo dự đoán, Intel sẽ cung cấp rất nhiều chipset phục vụ cho các nhóm đối tượng người dùng khác nhau. Đáng chú ý hơn cả là trường hợp của chipset X699, ngụ ý rằng Intel có thể quay trở lại phân khúc HEDT (máy tính để bàn cao cấp) với Alder Lake.

CPU-Z 1.97
CPU-Z 1.97

Trên sân khấu sự kiện Architecture Day 2021 diễn ra cách đây không lâu, Intel đã đề cập đến việc Alder Lake sẽ là dòng CPU thương mại đầu tiên hỗ trợ giao diện PCIe 5.0 và bộ nhớ DDR5. Về lý thuyết, PCIe 5.0 có thể cung cấp thông lượng lên đến 128GBps, và sẽ mở ra cánh cửa cho một kỷ nguyên mới của card đồ họa và SSD.

Tuy nhiên, trên thực tế, những lợi ích thực sự mà PCIe 5.0 mang lại bên ngoài môi trường trung tâm dữ liệu, máy chủ hoặc doanh nghiệp vẫn còn khá “mờ nhạt”. Ngay cả những card đồ họa tốt nhất cũng không thể trung hòa  giao diện PCIe 4.0, nên PCIe 5.0 sẽ khó có thể cho thấy một sự nâng cấp đáng kể đối với người dùng bình thường. Mặt khác, SSD lại có thể tận dụng băng thông bổ sung từ PCIe 5.0.

Về phần DDR5, những thông tin rò rỉ về điểm benchmark của chip Alder Lake với RAM DDR5-4800 là rất ấn tượng. Nhưng việc có thể được thị trường ưa chuộng hay không sẽ còn là chặng đường dài. Khi DDR4 lần đầu tiên ra mắt, nó cũng không nhanh hơn nhiều so với bộ nhớ DDR3 tốt nhất vào thời điểm đó. Nhưng theo thời gian, DDR4 cuối cùng đã trở thành sự lựa chọn số một và mang lại hiệu suất hàng đầu. DDR5 nhiều khả năng cũng sẽ trải qua quá trình tương tự.

Changelog của bản cập nhật CPU-Z 1.97 cũng xác nhận rằng Intel sẽ ra mắt phiên bản tiết theo của Extreme Memory Profile (XMP) - XMP 3.0. JEDEC đã chỉ định tối đa DDR5-6400 cho DDR5, nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất có thể cung cấp tốc độ dữ liệu lên tới DDR5-10000. Do đó, XMP 3.0 sẽ có ích với những người dùng Alder Lake không muốn định cấu hình bộ nhớ DDR5 được ép xung của họ theo cách thủ công.

Thứ Năm, 26/08/2021 20:58
51 👨 279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ