Công ty công nghệ dạy máy tính... nếm rượu

Nhà sáng lập Katerina Axelsson cho biết, Tastry sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích "hàng chục nghìn loại rượu mỗi năm", tạo ra hàng loạt dữ liệu để giúp các nhà sản xuất rượu và nhà bán lẻ có được những sản phẩm chất lượng hơn.

Chân dung nhà sáng lập Katerina Axelsson.
Chân dung nhà sáng lập Katerina Axelsson.

Ý tưởng này của Axelsson đến từ khi còn là một sinh viên hóa học làm việc ở một nhà máy rượu, nơi mà cô nhận thấy có cách đánh giá rượu vang theo phong cách riêng.

Cô bắt đầu phân tích các mẫu rượu, xác định hàng nghìn hợp chất. Bằng cách sử dụng AI, cô có thể thấy cách các hợp chất này tương tác với nhau, tạo ra hương vị rượu vang. Sau đó, cô lấy dữ liệu đó và sử dụng học máy để so sánh hương vị, mùi thơm, kết cấu và màu sắc của nó với các loại rượu khác trong cơ sở dữ liệu.

Phương pháp này cho phép Axelsson phát triển ứng dụng giới thiệu rượu vang BottleBird. Nó xuất hiện trên các quầy rượu vang của các nhà bán lẻ vào năm 2019. Khách hàng có thể nhập hương vị yêu thích của họ và ứng dụng sẽ đề xuất loại rượu phù hợp với độ chính xác là 80-90% ở lần thử đầu tiên và sau đó tăng lên 95%.

Tastry cũng đã có mặt ở các nhà sản xuất rượu ở Mỹ.

Các thương hiệu trả tiền để được phân tích chai rượu của họ "và đổi lại, họ sẽ có quyền truy cập vào cái mà chúng tôi gọi là bảng điều khiển thông tin chi tiết, nơi họ có thể xác định rượu vang của họ được nhìn nhận ra sao ở các cửa hàng, ở địa phương hoặc khu vực” - Axelsson chia sẻ.

O'Neill Vintners and Distillers, một trong những nhà sản xuất rượu vang lớn nhất ở California, là khách hàng của Tastry. Theo Marty Spate, Phó chủ tịch sản xuất rượu vang và trồng nho, để tạo ra được hương vị mong muốn, họ phải kết hợp rượu vang ở “trên 30 thùng khác nhau”.

Công ty đang sử dụng công nghệ AI của Tastry để “hợp lý hóa” quy trình sản xuất hơn. Teho Marty, công nghệ này không phải là sự thay thế hoàn toàn cho đội ngũ sản xuất rượu hiện đại, tuy nhiên, dữ liệu mà nó đưa ra lại khá có sức ảnh hưởng.

Bên cạnh việc nhận được những lời khen, nhiều người chỉ trích cách tiếp cận này không phù hợp trong ngành công nghiệp truyền thống đòi hỏi sự tinh tế và nghệ thuật này.

Ronan Sayburn, bậc thầy phục vụ rượu và trưởng bộ phận rượu tại 67 Pall Mall, một câu lạc bộ dành cho những người yêu rượu ở London, nói: “Nó giống như việc một chiếc máy tính phân tích một tác phẩm nghệ thuật. Tôi không biết mọi người sẽ quan tâm đến việc làm theo những gì máy tính bảo họ uống, dựa trên những gì họ đã từng uống trước đó như thế nào. Tôi nghĩ rằng một phần tạo nên sự hấp dẫn của rượu vang là dựa vào quan điểm của riêng bạn”.

Máy tính Tastry "nếm" rượu vang thông qua AI.
Máy tính Tastry "nếm" rượu vang thông qua AI.

Sayburn thừa nhận công nghệ có thể hữu ích cho những người nghiệp dư, nhưng khi nói đến một chủ đề giàu cảm xúc thì cần phải có sự tiếp xúc của con người.

Axelsson đồng ý rằng Tastry không thay thế người phục vụ rượu. Tuy nhiên, theo Axelsson, chiếc máy tính này có thể giúp các công ty sản xuất rượu phân tích được nhiều loại rượu mỗi năm hơn việc con người nếm rượu theo cách thủ công.

Vào cuối năm nay, công ty sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ ở Châu Âu với sự hợp tác của một nhà bán lẻ trực tuyến. Có thể sự hợp tác này không chỉ dừng lại ở lĩnh vực rượu vang mà còn ở các loại đồ uống khác như bia, rượu mạnh, cà phê và thậm chí là nước hoa.

Axelsson cho hay, cần có thời gian để giới thiệu về AI và lợi ích của nó cũng như đưa nó vào bất kỳ ngành nào trước khi mọi người thực sự chấp nhận nó. Axelsson rất vui khi chiến thắng những người phản đối công nghệ này.

Thứ Sáu, 28/05/2021 17:34
52 👨 394
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)