Cách xử lý điện thoại bị hack/nhiễm virus

Trong thời đại Internet vạn vật (IoT) như hiện nay, mọi thiết bị điện tử có hỗ trợ kết nối internet đều có nguy cơ bị hack/lây nhiễm virus. Chiếc điện thoại di động đương nhiên cũng không phải ngoại lệ.

Smartphone có thể được coi là vật bất ly thân của nhiều người. Không chỉ là phương tiện giải trí, phục vụ công việc. Chiếc điện thoại đôi khi còn là nơi lưu trữ những thông tin cá nhân, dữ liệu quan trọng của mỗi người. Vậy phải xử lý thế nào khi chiếc điện thoại bị hack hoặc lây nhiễm mã độc? Dưới đây là một số vấn đề bạn cần lưu tâm.

Smartphone bị hack

Làm thế nào để biết smartphone đã bị hack hoặc đang chứa mã độc?

Về cơ bản, các dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đã bị hack hoặc đang bị can thiệp bởi những yếu tố độc hại từ bên ngoài bao gồm:

  • Hao pin nhanh dù không sử dụng
  • Điện thoại chạy chậm hơn hẳn.
  • Đôi khi xảy ra những tình huống lạ như ứng dụng bất ngờ hiển thị hoặc các cuộc gọi hoặc tin nhắn không quen thuộc đột nhiên xuất hiện.

Lưu ý: Điện thoại bị tấn công thường cũng sẽ dẫn đến việc các tài khoản trực tuyến lưu trữ trên thiết bị cũng chịu ảnh hưởng. Vì vậy nếu nhận thấy chiếc điện thoại của mình có thể đã bị hack, bạn hãy lập tức có biện pháp đảm bảo quyền kiểm soát đối với mọi tài khoản online trên thiết bị như Facebook, Gmail, và nhiều ứng dụng khác.

Nguyên nhân dẫn đến việc điện thoại bị hack

Điện thoại của bạn có thể bị hack vì nhiều lý do khác nhau, không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát của bạn:

  • Nhấp vào liên kết trên độc các trang web trực tuyến dẫn đến việc phần mềm độc hại được download và cài đặt trên thiết bị.
  • Bấm vào các liên kết giả mạo đính kèm trong email lừa đảo cũng có thể khiến phần mềm độc hại được cài đặt trên hệ thống.
  • Hack thẻ SIM.
  • Hacker xâm nhập vào điện thoại thông qua kết nối Bluetooth hoặc Wifi công cộng.

Bất kể nguyên nhân thực tế là gì, việc smartphone bị hack thường dẫn đến những hệ quả tương đồng: Các tác nhân độc hại sẽ cố gắng đánh cắp dữ liệu trên thiết bị để trục lợi theo một cách nào đó, sử dụng điện thoại của bạn làm công cụ thực hiện các hành vi độc hại khác nhau.

Cách xử lý điện thoại Android bị hack/nhiễm virus

Bạn có thể “làm sạch” điện thoại của mình và nhận biết các hoạt động tấn công độc hại bằng cách sử dụng các biện pháp sau:

1. Đầu tiên, hãy kích hoạt chế độ Safe Mode trên Android. Khi tính năng này đã được bật, hãy xóa tất cả các ứng dụng mới được cài đặt hoặc chưa được công nhận khỏi Android của bạn (cố gắng tìm kiếm cả các ứng dụng ẩn). Việc gỡ cài đặt các ứng dụng không được nhận dạng hoặc mới được cài đặt gần đây có thể giúp xóa mọi phần mềm độc hại tiềm ẩn mà bạn đã vô tình cài đặt thông qua những ứng dụng này.

(Tại sao phải bật Android Safe Mode trước khi xóa ứng dụng? Trong chế độ này, Android sẽ vô hiệu hóa tất cả các ứng dụng của bên thứ ba đang chạy trên hệ thống. Điều này về cơ bản cũng sẽ ngăn các ứng dụng nền không cần thiết khởi chạy, qua đó giúp bạn dễ dàng xóa các ứng dụng không mong muốn khỏi điện thoại mà không gặp bất kỳ lỗi nào).

2. Cài đặt và khởi chạy phần mềm antivirus dành cho Android. Các ứng dụng này sẽ quét điện thoại của bạn để tìm các tệp và ứng dụng độc hại và xóa chúng vĩnh viễn.

3. Nếu bạn đã root điện thoại Android của mình, điều đó đồng nghĩa với việc các khu vực của hệ thống thường được bảo vệ bởi các đặc quyền bảo mật cũng đã được mở khiến hệ thống dễ bị tấn công hơn. Để giải quyết, bạn sẽ cần sử dụng một trong các ứng dụng gốc như SuperSU unroot thiết bị và trở về trạng thái bảo mật ban đầu.

3. Đặt lại màn hình khóa Android và mã PIN hệ thống. Điều này sẽ đảm bảo rằng nếu tin tặc có quyền truy cập vào thông tin đăng nhập và tấn công điện thoại của bạn theo cách đó, chúng sẽ không thể truy cập lại sau khi bạn khởi động lại thiết bị. Bạn cũng có thể khóa ứng dụng bằng tính năng ghim màn hình để tăng cường mức độ bảo mật.

4. Đặt lại mật khẩu tài khoản. Bạn có thể cần đặt lại thông tin đăng nhập cho các tài khoản trực tuyến quan trọng trên hệ thống như Facebook, Gmail, Office365… Để đảm bảo an toàn.

Thứ Hai, 18/01/2021 23:15
2,811 👨 13.894
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật & Diệt Virus