Xu hướng laptop năm 2008

Nhiều loại máy tính xách tay năm tới sẽ có thêm màn hình ngoài để nhận e-mail, tin nhắn tiện lợi hơn, được trang bị thêm chuẩn WiMax để truy cập Internet một cách dễ dàng dù đang ngồi hóng mát ở công viên...

Hai màn hình tiện dụng

Giống như một số điện thoại di động gắn màn hình trong và ngoài, laptop cũng đang theo xu hướng phô bày thông tin khi người dùng gập máy. Hiện nay trên thị trường chưa có nhiều loại trang bị màn hình phụ. Nhưng năm tới, có thể sẽ xuất hiện nhiều mẫu laptop mới cho phép bạn nhanh chóng vào e-mail hay gửi tin nhắn nhanh ngay từ screen ngoài, tùy theo lựa chọn khi cài đặt.

Ổ cứng lai

Ổ kết hợp công nghệ đĩa từ và thể rắn là thiết bị mà nhiều người nghĩ sẽ trở thành sản phẩm "nóng" sau khi Windows Vista ra mắt nhưng không đáp ứng được mong đợi. Dù vậy, đây vẫn là thiết bị có cơ hội "thử lại". Hãng Seagate đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm loại này. Lợi ích lớn nhất của ổ lai là tiết kiệm năng lượng, hoạt động nhanh vì thiết bị đóng vai trò như một cache ổ cứng lớn. Tuy nhiên, phần thể rắn (bộ nhớ flash) cần lớn hơn để thể hiện các ưu điểm.

Ổ lưu trữ thể rắn SSD

Cùng với ổ cứng lai, thiết bị này đang được chờ đón trên thị trường vào năm tới vì tốc độ nhanh, khả năng hoạt động bền bỉ. Dù giá thành còn cao (mẫu 32 GB là 500 USD), người ta mong đợi giá sẽ mau chóng giảm trong năm 2008.

Sản phẩm ban đầu dùng giao diện IDE tỏ ra khá chậm chạp nhưng mẫu sau này dựa trên SATA có tốc độ khởi động và tải dữ liệu nhanh hơn.

Lựa chọn giữa HDD và Blu-ray

Người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi mua laptop gắn ổ đĩa quang thế hệ mới. Tuy nhiên, sự lựa chọn nào cũng khó hoàn hảo vì mỗi bên hậu thuẫn định dạng sẽ có nhà cung cấp phim riêng, mua HDD thì bạn sẽ không xem được phim dành cho Blu-ray và ngược lại. Ổ lai cả hai định dạng có thể giải quyết điều này nhưng giá thành cao.

WiMax sẽ lên ngôi

Chuẩn truyền dữ liệu Internet không dây này sẽ có khả năng phủ sóng trên diện rộng cho cả một thành phố, thay thế cho dây cáp loằng ngoằng. Người dùng có thể kết nối Internet trên laptop từ bất kỳ đâu mà không phải chạy đi kiếm quán cà phê Wi-Fi.

Màn hình LED sáng rõ ngoài trời

Khi làm việc ngoài trời, màn hình LCD thường bị lóa nên những sản phẩm khắc phục được điều này như Toshiba R500 sẽ được ưa chuộng hơn.

Bảo mật chặt chẽ hơn

Hãng Phoenix Technologies vừa công bố một sản phẩm có tên Failsafe cho laptop, có tác dụng chụp lại hình ảnh kẻ ăn cắp máy tính. Nếu ổ cứng chứa thông tin nhạy cảm, bạn có thể xóa từ xa để không bị xem trộm. Cùng với sản phẩm này là ổ cứng mã hóa dùng một module Trusted Computing.

Màu sắc và chất liệu vỏ được lựa chọn tùy ý

Dell, HP/Voodoo và Sony đã tung ra nhiều dòng máy cho phép khách hàng lựa chọn màu sắc vỏ ngoài. Gateway và Asus cũng dùng nhiều loại kim loại trong thiết kế vỏ laptop để chiếc máy trông giá trị hơn, đồng thời chống va đập tốt.

Bàn phím có đèn

Trong những lúc tối trời, bạn vẫn có thể thoải mái gõ với đèn LED dưới chân từng phím. Các sản phẩm có đặc điểm này như ThinkPad, Dell M1730 trong năm tới sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Đóng gói sản phẩm cho những nhu cầu khác nhau

Có nhiều dòng máy dùng cấu hình cơ bản cho những gói sản phẩm khác nhau. Ví dụ: HP cung cấp dv9500z với màn hình 17 inch giá dưới 900 USD, còn dv6500z màn 15,4 inch giá dưới 700 USD.

Việt Toàn

Thứ Năm, 29/11/2007 08:30
31 👨 66
0 Bình luận
Sắp xếp theo