Cách dùng SunSmart Global UV đo tia UV trên điện thoại

SunSmart Global UV là ứng dụng đo tia UV được phát hành bởi Liên Hiệp Quốc, giúp bạn xem chỉ số tia UV tại nhiều nơi trên thế giới. Ứng dụng sẽ cho bạn biết được thông tin thời tiết trên điện thoại ngay hôm nay như nào, cụ thể là tia UV để có được những cách thức bảo vệ bản thân khỏi tia UV độc hại vào mùa nắng nóng. Ứng dụng lấy thông tin từ Dịch vụ giám sát khí quyển (CAMS) để hiện chỉ số UV vào từng thời điểm và phương pháp chống nắng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn dùng SunSmart Global UV đo tia UV.

Hướng dẫn đo chỉ số tia UV qua SunSmart Global UV

Bước 1:

Trước hết bạn tải ứng dụng SunSmart Global UV cho điện thoại theo link dưới đây rồi cài đặt như bình thường.

Bước 2:

Tại giao diện của ứng dụng, bạn nhấn chọn vào Find your location ở bên dưới, sau đó nhập vị trí mà bạn muốn hiển thị trong ứng dụng.

Bước 3:

Kết quả chúng ta sẽ nhìn thấy giao diện thông báo chỉ số tia UV theo thời gian cụ thể. Bên dưới là thông tin thời tiết và tia UV theo 5 ngày với thời gian khác nhau. Ứng dụng sẽ gợi ý một số phương thức để bảo vệ bản thân khỏi tia UV trong thời gian đo được.

Bước 4:

Trong phần Location, bạn có thể thêm những địa điểm khác mà mình muốn quan sát. Nhấn Add a location rồi thêm địa điểm mà bạn muốn.

Để theo dõi chỉ số tia UV cho những địa điểm khác nhau bạn chỉ cần vuốt sang bên trái là được.

Chỉ số tia UV cũng được thể hiện qua màu sắc các chấm tròn, chẳng hạn với tia UV 12 hiển thị bằng chấm tròn màu tím.

Bước 5:

Phần Alerts dùng để thiết lập các cảnh báo mà bạn muốn nhận về chỉ số và thông tin tia UV. Chúng ta có thể thiết lập theo thời gian để nhận thông báo từ ứng dụng.

Bật cảnh báo trên ứng dụng

Tia UV là gì?

Tia UV (hay còn được gọi với những cái tên như tia tử ngoạitia cực tímultraviolet) là một loại sóng điện từ mà con người không nhìn thấy được. Tia cực tím được phân thành 3 loại khác nhau: Tia UVA, tia UVBtia UVC.

Tia UV (tia cực tím) gồm 3 loại

  • Tia UVA: Loại tia tử ngoại này có bước sóng lớn và là nguyên nhân chính gây lão hóa da ở cơ thể người.
  • Tia UVB: Loại tia tử ngoại này có bước sóng ngắn hơn so với tia UVA nhưng vẫn có thể khiến bạn bị say nắng, bỏng và sạm da. Tuy vậy, tia UVB cũng có tác dụng giúp cơ thể bạn tổng hợp vitamin D và nâng cao chất lượng của xương.
  • Tia UVC: Đây là loại tia cực tím có bước sóng ngắn nhất, thường bị lớp ozone và khí quyển hấp thụ hoàn toàn. Trong đời sống, người ta thường ứng dụng tia UVC để khử trùng không khí và nước.

Như vậy, bên cạnh mặt tích cực mà tia UV có thể đem lại (như giúp cơ thể tổng hợp vitamin D; được sử dụng để khử trùng nước, không khí;...), tác hại của tia cực tím đối với con người là không thể bàn cãi. Vì vậy, việc quy ước một chỉ số có thể đo lường ngưỡng nguy hiểm của tia tử ngoại là một điều cần thiết để giúp chúng ta có thể hạn chế những tác hại mà loại sóng điện từ này có thể gây ra cho mình.

Chỉ số tử ngoại (chỉ số UV) là gì?

Chỉ số tử ngoại (còn có tên gọi khác là chỉ số UV) là một chỉ số đo lường cường độ bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời tới một vị trí vào một thời điểm cụ thể.

Mục đích của việc đo lường chỉ số này là để người dân tự bảo vệ mình trước những tác hại của tia UV. Chỉ số UV có tất cả 5 cấp độ ứng với nguy cơ gây hại của tia cực tím đối với cơ thể người từ ngưỡng thấp, trung bình tới cực cao.

Cụ thể, các cấp độ của chỉ số tử ngoại được thể hiện ở bảng minh họa dưới đây:

Các cấp độ của chỉ số tử ngoại UV

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nếu chỉ số UV đạt mức dưới 3 (tức cấp độ xanh lá cây), lượng bức xạ mặt trời đang ở mức thấp, ít gây hại đến con người.

Với chỉ số tử ngoại từ mức 8 trở lên (tức từ cấp độ đỏ trở lên), đây có thể coi là ngưỡng tia UV đặc biệt nguy hiểm đối với con người.

>>> Tìm hiểu thêm: Tia UV là gì? Mức UV như nào thì an toàn đối với con người?

Thứ Hai, 15/05/2023 08:38
4,85 👨 2.682
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng