Vanilla OS thực hiện bước chuyển lớn từ Ubuntu sang Debian

Các nhà phát triển của Vanilla OS thông báo rằng họ đã làm việc trên phiên bản 2.0 và trong tương lai, bản phân phối Linux sẽ dựa trên Debian Sid thay vì Ubuntu.

Vanilla OS chuyển sang Debian Sid

Chỉ vài tuần sau khi Vanilla OS ra mắt chính thức, các nhà phát triển đã thông báo trong một bài đăng trên blog chính thức rằng họ đã làm việc tích cực trên phiên bản 2.0, có codename là "Orchid".

Số phiên bản là manh mối cho thấy những thay đổi lớn đang diễn ra, trong đó đáng chú ý là sự thay đổi trong bản phân phối mà Vanilla OS dựa trên.

Bài đăng trên blog cho biết: “Sau khi thảo luận và cân nhắc, chúng tôi đã quyết định loại bỏ Ubuntu trong bản phân phối và chuyển sang dựa trên Debian Sid".

Desktop GNOME trên Vanilla OS
Desktop GNOME trên Vanilla OS

Debian Sid là nhánh phân phối “không ổn định”, nơi diễn ra quá trình phát triển tích cực. Bản thân hệ thống đánh số phiên bản cũng là một thay đổi lớn. Bản phát hành Vanilla OS ban đầu tuân theo quy ước về số phiên bản của Ubuntu gốc dựa trên năm và tháng phát hành. Bản đầu tiên dựa trên bản phát hành ổn định cuối cùng của Ubuntu, 2022.10, tức tháng 10 năm 2022. Bản phát hành Vanilla OS đầu tiên được phát hành vào đầu năm 2023.

Tại sao Vanilla OS lại tạo ra sự thay đổi lớn này?

Lý do chính để thay đổi bản phân phối mà Vanilla OS dựa trên là các nhà phát triển cho rằng Debian tốt hơn Ubuntu.

Thực tế là bản thân Ubuntu cũng dựa trên Debian. Thêm vào đó, Vanilla OS cũng muốn tránh một số thay đổi của Ubuntu khiến nhiều người dùng khó chịu, cụ thể là các gói snap. Các gói này nhằm mục đích đóng gói mọi thứ mà một ứng dụng cần để chạy và cho phép những nhà phát triển upstream triển khai các ứng dụng Ubuntu tốt hơn, nhưng một số người dùng đã phàn nàn về thời gian khởi động chậm.

Điều này không quá khó khăn vì Vanilla OS đã ưu tiên các gói Flatpak và .deb phổ biến đối với những bản phân phối dựa trên Debian. Flatpak được cộng đồng Linux hỗ trợ nhiều hơn Snap, điều này dường như chỉ giới hạn ở Ubuntu và nhà phát triển của nó, Canonical.

Bản phân phối Vanilla OS mới sẽ ra sao?

Nhiệm vụ của Vanilla OS là tạo ra một bản phân phối Linux “bất biến”, nơi các chương trình bên ngoài không thể thay đổi hệ điều hành chính.

Dự án non trẻ đã đầy tham vọng về phạm vi và đại diện cho một sự thay đổi lớn trong cách hoạt động của các bản phân phối Linux dành cho desktop. Thực hiện một sự thay đổi lớn như vậy chắc chắn sẽ tạo ra nhiếu vần đề phức tạp mới và không rõ sự thay đổi này sẽ ra sao trong tương lai.

Các nhà phát triển Vanilla OS đã giải quyết những lo ngại về tính ổn định bằng cách để bản phân phối hỗ trợ một số lượng nhỏ các gói cốt lõi và họ sẽ chỉ kiểm tra những image cơ bản.

Vanilla OS thực hiện những thay đổi táo bạo cho Linux desktop

Mặc dù là một bản phân phối mới, nhưng Vanilla OS đã thực hiện một số thay đổi táo bạo. Vanilla OS đã thay đổi suy nghĩ của người dùng về một bản phân phối Linux dành cho desktop, dường như đã lỗi thời trong những năm gần đây.

Thứ Năm, 09/03/2023 11:38
4,52 👨 1.730
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux