Ưu và nhược điểm của việc chơi game trên trình giả lập

Nếu bạn là người thích chơi các video game cổ điển, rất có thể bạn đã trải nghiệm một số tựa game trên trình giả lập hoặc ít nhất là đã cân nhắc sử dụng giả lập. Phần mềm giả lập cung cấp một cách dễ dàng để chơi các game không thể truy cập được.

So với chơi trên phần cứng gốc, giả lập đi kèm với nhiều lợi ích cũng như một số hạn chế. Hãy xem xét ưu và nhược điểm của giả lập để bạn có thể quyết định điều gì tốt nhất cho mình.

Ưu điểm của việc chơi game trên trình giả lập

Hãy bắt đầu với những mặt tích cực và xem xét một số điểm thu hút lớn nhất khi sử dụng trình giả lập để chơi video game.

1. Chất lượng đồ họa được nâng cao

Khi bạn chơi game trên một trình giả lập, có thể bạn sẽ nhận thấy phần đồ họa trông đẹp hơn những gì bạn thấy từ console thực tế. Lý do lớn nhất cho điều này là các console cũ đã sử dụng đầu ra video analog, như cáp composite.

Tín hiệu analog không rõ ràng như các tiêu chuẩn video kỹ thuật số hiện đại. Chúng trông ổn trên các màn hình CRT cũ, nhỏ hơn, nhưng những tín hiệu analog này trông tệ hơn khi được đưa lên trên một HDTV lớn hiện đại.

Một lý do khác là trong các tựa game 3D, trình giả lập có thể hiển thị đa giác ở độ phân giải cao hơn so với console ban đầu của chúng, nhờ phần cứng tốt hơn. Điều này mang lại cho các game 3D đầu tiên trên những hệ thống như PlayStation và N64 khả năng hiển thị mượt mà hơn.

Vì vậy, khi sử dụng trình giả lập, bạn đang thấy một phiên bản hoàn hảo của tín hiệu video từ hệ thống, có thể có một số cải tiến. Để hình dung điều này, hãy so sánh video dưới đây của The Legend of Zelda: Ocarina of Time trên trình giả lập chạy ở 1080p:

… với cảnh quay của game được quay từ N64:

2. Lưu các trạng thái

Lưu trạng thái làm cho nhiều game cũ dễ tiếp cận hơn nhiều. Chúng cho phép bạn lưu ảnh chụp nhanh về tiến trình hiện tại tại bất kỳ thời điểm nào, rồi quay lại sau đó. Đối với những game không tích hợp sẵn hệ thống lưu hoặc yêu cầu mật khẩu tẻ nhạt, điều này làm cho việc dừng và tiếp tục ở nơi bạn đã dừng lại thuận tiện hơn nhiều.

Lưu trạng thái cũng có thể cho phép bạn thưởng thức các game cực kỳ khó khăn bằng cách thiết lập những điểm kiểm soát của riêng mình. Thay vì phải khởi động lại từ đầu mỗi khi bạn “chết”, bạn có thể tạo một trạng thái lưu mới mỗi khi bạn vượt qua một cấp độ.

Lưu trạng thái làm cho nhiều game cũ dễ tiếp cận hơn nhiều
Lưu trạng thái làm cho nhiều game cũ dễ tiếp cận hơn nhiều

Cuối cùng, lưu các trạng thái là một cách hay để "bookmark" một phần nào đó trong game. Có thể bạn muốn chơi lại một bàn nào đó mà không cần chơi lại toàn bộ game hoặc cần thực hành thủ thuật tăng tốc bằng cách reset nhiều lần đến một vị trí cụ thể.

3. Chuyển tiếp nhanh và tua lại

Một số trình giả lập, tùy thuộc vào console, hỗ trợ chức năng tua nhanh. Điều này có thể làm cho các game chơi chậm trở nên dễ chịu hơn nhiều.

Ví dụ, trong một game nhập vai có tốc độ di chuyển của người chơi chậm, bạn có thể giữ phím tua nhanh để di chuyển nhanh hơn nhiều so với trên hệ thống gốc. Chúng cũng có thể giúp bạn dễ dàng bỏ qua các phần hộp thoại dài.

Tùy thuộc vào trình giả lập, bạn cũng có thể có quyền truy cập vào chức năng tua lại. Điều này cho phép bạn quay ngược thời gian vài giây để hoàn tác các lỗi mà không cần lo lắng về trạng thái lưu.

Không phải tất cả các trình giả lập đều hỗ trợ điều này và những tính năng này không có ý nghĩa tương đương trong tất cả các game. Nhưng trong một số trường hợp, đó là một lợi ích tuyệt vời.

4. Các tùy chọn điều khiển khác

Nhiều game cổ điển có rất ít cách để tùy chỉnh các tình năng điều khiển. Chơi trên trình giả lập cho phép bạn thiết lập các điều khiển theo cách bạn thấy phù hợp.

Khi sử dụng trình giả lập trên PC, bạn có thể kết nối bất kỳ tay cầm chơi game nào tương thích nào với hệ thống của mình, vì vậy bạn không bị giới hạn ở việc mua USB adapter cho tay cầm chơi game gốc. Và gần như tất cả các trình giả lập đều hỗ trợ khả năng tùy chỉnh hoàn toàn các chức năng điều khiển.

Vì vậy, nếu tính năng điều khiển của game gốc không thoải mái hoặc không hợp lý với gamepad hiện đại, bạn có thể điều chỉnh chúng theo cách bạn muốn. Một số trình giả lập thậm chí còn cho phép bạn lưu nhiều cấu hình để dễ dàng chuyển đổi giữa các game.

Các tùy chọn điều khiển
Các tùy chọn điều khiển

Tất nhiên, bạn không thể ghi đè chương trình của game gốc. Ví dụ, sử dụng tay cầm Xbox để chơi Super Mario 64 trên trình giả lập sẽ không cho phép bạn sử dụng cần phải để điều khiển camera một cách tự do - nó sẽ chỉ bắt chước các nút C được sử dụng để di chuyển camera theo từng bước.

5. Truy cập vào các cheat

Các thiết bị như Action Replay và GameShark đã có sẵn cho rất nhiều console trước đây. Những thiết bị này cho phép bạn nhập code đã sửa đổi game với các cheat như mở khóa tất cả mọi cấp độ, mang lại cho bạn khả năng bất khả chiến bại hoặc thứ gì đó tương tự.

Với trình giả lập, bạn có thể truy cập các cheat như thế này ngay từ phần mềm. Cách sử dụng chúng phụ thuộc vào trình giả lập cụ thể và không phải tất cả các game đều có sẵn cheat. Nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm mục yêu thích trước đây theo cách hoàn toàn mới, trình giả lập cung cấp một cách thú vị để thay đổi mọi thứ.

Truy cập vào các cheat
Truy cập vào các cheat

6. Fan translation và mod

Trình giả lập cung cấp rất nhiều giá trị, ngoài việc cho phép bạn chơi các game được phát hành chính thức. Các nhà phát triển thông minh thường phát hành những bản hack ROM cho các game cổ điển kết hợp với thế giới hiện đại, tạo ra những cấp độ hoàn toàn mới, kết hợp các yếu tố từ hai game thành một, v.v... Một số mod, chẳng hạn như gói kết cấu 4K, thậm chí có thể nâng cấp hình ảnh của game.

Trong ví dụ bên dưới, trình giả lập cho phép bạn chơi các fan translation (file hack thay đổi dữ liệu) của game chưa từng xuất hiện bên ngoài Nhật Bản. Với các file được cung cấp, bạn có thể sửa đổi ROM để dịch văn bản của game sang tiếng Anh.

Mặc dù những điều này có vấn đề về tính hợp pháp, nhưng chúng rất quan trọng đối với việc bảo tồn video game và cho phép một lượng lớn khán giả trải nghiệm một game không có cách nào để thử. Và các mod có thể thổi luồng sinh khí mới vào những game cũ.

Nhược điểm của việc chơi game trên trình giả lập

Mặc dù có rất nhiều lý do để chơi game trên trình giả lập, nhưng đó không phải là một trải nghiệm hoàn hảo. Tiếp theo, hãy xem xét một số hạn chế của giả lập game.

1. Không phải tất cả các game đều hoạt động hoàn hảo

Bởi vì trình giả lập chỉ là một phần gần đúng của phần cứng console ban đầu, do đó chúng không hoàn hảo. Tùy thuộc vào game, trình giả lập và plugin đồ họa mà bạn sử dụng, bạn có thể gặp phải các sự cố từ trục trặc hình ảnh nhỏ đến sự cố phá hỏng game.

Ví dụ, một số hiệu ứng kết cấu có thể trông không đúng trên trình giả lập hoặc một số phần nhạc được sử dụng có thể phát không chính xác. Ví dụ rõ ràng hơn, game N64 Mischief Makers có một cấp độ mà bạn phải giải các phương trình toán học cơ bản. Tuy nhiên, trên một số trình giả lập, một lỗi trực quan khiến một hộp xuất hiện thay vì câu hỏi, vì vậy bạn không thể vượt qua cấp độ đó (trừ khi bạn gặp may mắn và đoán được đúng kết quả).

Không phải tất cả các game đều hoạt động hoàn hảo
Không phải tất cả các game đều hoạt động hoàn hảo

Một số game có thể bị lỗi tại một số điểm cụ thể hoặc thậm chí không bắt đầu. Đôi khi bạn có thể khắc phục những sự cố này bằng cách điều chỉnh các plugin bạn sử dụng hoặc sửa đổi các file trong game hoặc trình giả lập, nhưng việc khắc phục sự cố này có thể nhanh chóng trở nên phức tạp.

2. Bạn cần một tay cầm thích hợp để có tính xác thực đầy đủ

Như đã đề cập ở trên, trình giả lập cho phép bạn ánh xạ tính năng điều khiển của game theo cách bạn muốn. Điều này thật tuyệt, vì nó giúp bạn có thể truy cập game chỉ bằng bàn phím hoặc bất kỳ tay cầm hiện đại nào mà bạn đã có.

Tuy nhiên, việc không chơi bằng tay cầm gốc của console sẽ làm mất đi một số tính xác thực. Chơi các tựa game NES bằng tay cầm Xbox có thể khiến game gốc giữ nguyên được cảm giác nguyên thủy ban đầu, trong khi việc không sử dụng các tay cầm duy nhất cho console như N64 có nghĩa là bạn không thể đánh giá cao bố cục điều khiển.

Bạn cần một tay cầm thích hợp để có tính xác thực đầy đủ
Bạn cần một tay cầm thích hợp để có tính xác thực đầy đủ

Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách mua tay cầm USB replica (bản sao y hệt bản thật) cho console mà bạn lựa chọn, đây là một giải pháp tốt. Tuy nhiên, các tay cầm của bên thứ ba này thường không có chất lượng cao như những tay cầm gốc. Nếu bạn có tay cầm gốc cho các console này, bạn thường có thể mua USB adapter cho chúng. Cả hai tùy chọn đều tiện dụng, nhưng phải trả thêm phí.

Cuối cùng, mức độ xác thực quan trọng ra sao đối với bạn là một lựa chọn cá nhân. Trình giả lập, mặc dù tuyệt vời, nhưng không thể cung cấp trải nghiệm chính xác như hệ thống gốc.

3. Các tính năng hiện đại có thể hủy hoại trải nghiệm của bạn

Các tính năng như lưu trạng thái và cheat chắc chắn rất tiện lợi, nhưng chúng cũng có thể ngăn bạn thưởng thức game ở dạng ban đầu.

Bạn rất dễ có thói quen lạm dụng các trạng thái lưu trước mỗi hành động chính trong game, vì vậy bạn luôn có thể thay đổi ý định hoặc thử lại nếu thất bại. Hoặc nếu bạn cảm thấy khó chịu và không thể vượt qua một phần nào đó, bạn có thể bật một cheat bất khả chiến bại để bỏ qua nó. Nếu bạn đang cố gắng trải nghiệm một game càng gần với hình thức ban đầu của nó càng tốt, thì những chức năng này có thể phá hỏng điều đó.

Bạn không bị cám dỗ để sử dụng chúng trên một hệ thống thực tế, vì vậy bạn phải cải thiện game hoặc tìm cách khác để vượt qua các phần khó khăn.

Thứ Tư, 02/06/2021 11:25
3,52 👨 1.017
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm giả lập