Chọn vị trí đặt router để tăng sóng Wifi

Cải thiện tín hiệu kết nối đường truyền

Việc sở hữu bộ Router phát WiFi hiện nay đã trở nên phổ biến ở hầu khắp các văn phòng và ngay cả trong gia đình. Do các Router sử dụng các sóng vô tuyến để phát WiFi nên yếu tố ngoại cảnh tác động khá nhiều đến mức độ tín hiệu, đăc biệt là vị trí đặt router. Bán kính của sóng Router sẽ quyết định đến cường độ nhận tín hiệu WiFi của từng máy tính trong nhà.

Vậy nên đặt router ở vị trí nào để các máy tính nhận được tốc độ kết nối mạnh nhất, nhanh nhất là điều mà bạn không nên bỏ qua. Trong bài viết dưới đây, Quản trị mạng sẽ mách bạn những vị trí nên đặt routet để tăng tốc độ tín hiệu WiFi.

1. Đặt Router WiFi ở trung tâm ngôi nhà

Việc đặt Router ở góc tường, những nơi khuất sẽ khiến tốc độ đường truyền giảm đi khá nhiều so với việc chúng ta để Router ở trung tâm, chính giữa ngôi nhà. Khi bạn đặt ở những nơi khuất, các vật xung quanh sẽ gây cản trở khiến sóng WiFi giảm đi đáng kể tốc độ truyền tín hiệu.

Hãy di rời Router đến vị trí thông thoáng trong ngôi nhà, nơi bạn có thể nhìn thấy hoặc gần nơi làm việc của mình.

Vị trí đặt Router Wi-Fi

2. Hạn chế đặt Router trên nền nhà

Hầu hết mọi người đều đặt Router trên nền nhà mà không hề biết rằng, sóng WiFi đã bị lãng phí đi rất nhiều, trong khi đó các máy tính lại không nhận được tối đa đường truyền tín hiệu. Khi chúng ta đặt Router WiFi dưới nền nhà, hay cạnh tường, hệ thống lưới thép bên dưới sẽ giữ lại sóng WiFi nhiều nhất có thể. Trong khi sóng WiFi luôn có xu hướng phát sóng xuống phía dưới.

Tốt nhất bạn nên để Router lên bàn làm việc, tủ hoặc thiết bị cao khoảng 40 cm và làm bằng vật liệu phi kim loại.

Vị trí đặt Router Wi-Fi

Vị trí phổ biến cho các router WiFi là đặt trên một chiếc bàn nhỏ hoặc trên tường ngang tầm mắt. Tuy nhiên, những nơi này không lý tưởng, do vị trí của các đối tượng khác trong phòng.

Bằng cách đặt router lên vị trí cao hơn, chẳng hạn như ở trên cửa ra vào, bạn có thể đảm bảo tín hiệu không dây tránh được những vật cản như ghế, bàn, người, v.v... Điều này sẽ giúp đảm bảo tín hiệu WiFi tốt hơn xung quanh ngôi nhà.

Tương tự, hãy đảm bảo định vị chính xác cho router theo thiết kế của thiết bị. Nếu nó được đặt theo chiều ngang, hãy đặt nó một cách phù hợp (thay vì để ngược lại theo chiều dọc). Điều này sẽ đảm bảo rằng ăng-ten truyền tín hiệu chính xác trong vùng phủ sóng WiFi.

3. Đặt Router WiFi xa đồ điện tử

Các đồ điện tử sẽ sinh ra 1 trường điện tử xung quanh nó và gây cản trở cho sóng WiFi nếu như chúng ta để Router WiFi ở gần nhau. Sóng WiFi sẽ không thể truyền đi xa hơn tới những máy tính khác trong ngôi nhà, hay thậm chí trong phòng nếu chúng ta để qua nhiều thiết bị điện tử cạnh Router WiFi. Góc nào càng xa thì càng khó nhận được tín hiệu WiFi.

Hãy tìm một nơi nào đó có ít nhất hoặc không có bất cứ thiết bị điện tử nào để đặt Router WiFi. Bạn sẽ thấy ngay tốc độ đường truyền WiFi được tăng lên đáng kể.

Vị trí đặt Router Wi-Fi

4. Quay ăng ten theo 2 hướng vuông góc với nhau

Có khá nhiều người lại không hề chú ý đến việc điều chỉnh ăng ten của Router WiFi, chứ chưa nói đến việc tìm vị trí thuận lợi nhất để đặt Router.

Chúng ta nên đặt ăng ten nằm bên trong thiết bị thẳng hàng với ăng ten của Router. Chẳng hạn với hai thiết bị laptop và điện thoại. Với các loại laptop, ăng ten có bên trong luôn nằm ngang. Còn với điện thoại thì phụ thuộc vào cách chúng ta cầm để sử dụng. Cách điều chỉnh ăng ten tối ưu nhất cho Router WiFi đó là để 1 ăng ten nằm ngang và để 1 ăng ten nằm dọc. Vừa có thể giúp laptop bắt được sóng tốt hơn, và điện thoại vẫn có thể bắt sóng WiFi mạnh nhất dù chúng ta có cầm sử dụng theo hướng nào đi chăng nữa. Một điểm nữa đó là chúng ta cùng cần hạn chế va chạm với ăng ten của Router, để tốc độ đường truyền được ổn định hơn.

Vị trí đặt Router Wi-Fi

5. Tránh tường và vật cản

Bạn sẽ thấy lời khuyên này trên hầu hết các hướng dẫn về việc tối ưu hóa WiFi. Mặc dù tín hiệu không dây có thể truyền qua các bức tường, nhưng có một số vật liệu nhất định mà nó không thể xuyên qua:

  • Kim loại
  • Bê tông
  • Xi măng

Xem xét các hạng mục cấu trúc như cột trụ, ống khói, thậm chí là những lò sưởi kiểu cũ.

Tránh tường và vật cản
Tránh tường và vật cản

Tủ lạnh cũng có thể gây cản trở cho mạng không dây của bạn. Nếu bạn thích nấu ăn bằng cách sử dụng công thức nấu ăn trên máy tính bảng, cần lưu ý là các vật cản trong nhà bếp cũng có thể gây ảnh hưởng đến tín hiệu WiFi.

Bể cá cũng sẽ là một vấn đề, vì WiFi không thể truyền qua nước. Cầu thang bằng đá cũng có thể ảnh hưởng đến tín hiệu WiFi, đặc biệt nếu nó nằm ở trung tâm ngôi nhà.

Giải pháp ở đây là tìm vị trí đặt router (chính) của bạn để nó có thể phát tín hiệu đến nhiều phòng nhất có thể. Các ô cửa và phần vòm lớn là những cánh cổng lý tưởng để WiFi có thể truyền đến khắp mọi nơi trong ngôi nhà.

Vách thạch cao và gỗ sẽ không gây ra quá nhiều vấn đề.

Trên đây là những vị trí thuận lợi nhất để đặt Router WiFi và những lưu ý khi chúng ta điều chỉnh ăng ten. Để có tốc độ đường truyền Internet ổn định, tới được các vị trí máy tính trong phòng thì bạn nên chú ý đến vị trí đặt Router WiFi ngoài những yếu tố khác.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Thứ Hai, 17/02/2020 11:17
3,810 👨 13.447
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi