Cách truy xuất thư mục và tệp bằng Windows Quick Access

Bạn đang muốn tìm lại tài liệu Microsoft Word mà mình đã tạo vào ngày hôm trước, hoặc một thư mục chứa file Excel đã mở vào tuần trước? Bạn hoàn toàn có thể truy xuất chúng trong File Explorer bằng cách truy cập vào đúng vị trí và sắp xếp các tệp cũng như thư mục của mình theo ngày sửa đổi. Nhưng có một cách dễ dàng hơn mà bạn có thể thử trên cả Windows 10 và Windows 11, đó là sử dụng Quick Access.

Truy xuất thư mục và tệp bằng Windows Quick Access

Chỉ cần khởi chạy File Explorer và phần Quick Access sẽ xuất hiện ở thanh sidebar bên trái cửa sổ. Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách các thư mục được sử dụng thường xuyên, cũng như các tệp mà bạn truy cập gần đây. Theo mặc định, phần Quick Access sẽ luôn cố định ở vị trí này. Tùy thuộc vào số lượng thư mục và tệp bạn đã làm việc gần đây, rất có thể bạn sẽ tìm thấy những gì mình cần.

 Quick Access

Cũng theo mặc định, bạn sẽ thấy các thư mục hệ thống như Documents, Desktop, Downloads Pictures được liệt kê trong Quick Access. Bên cạnh đó, bất kỳ tệp nào bạn đã sử dụng trong vài ngày qua cũng sẽ được liệt kê ở đây. Windows hiển thị tối đa 20 thư mục và 20 tệp được sử dụng gần đây nhất trong Quick Access.

Để thay đổi những mục xuất hiện trong Quick Access, bạn có thể thêm hoặc xóa các thư mục theo cách thủ công. Trong Windows 10, nhấp chuột phải vào thư mục bạn muốn thêm vào Quick Access. Từ menu hiện ra, nhấp vào “Pin to Quick access” và thư mục đó sẽ xuất hiện trong danh sách những thư mục được sử dụng thường xuyên nhất. Trong Windows 11, bạn nhấp chuột phải vào thư mục và chọn Show more options > Pin to Quick access.

Pin to Quick access

Để xóa một thư mục Quick Access, hãy nhấp chuột phải vào mục đó. Từ menu bật lên, bạn bấm chọn “Unpin from Quick access”.

Unpin from Quick access

Còn những tập tin yêu thích của bạn thì sao? Trong khi thanh sidebar chỉ hiển thị các thư mục, bạn có thể nhấp vào Quick access để xem từng tệp gần đây. Nếu bạn muốn xóa tệp khỏi Quick access, hãy bấm chuột phải vào tệp đó và chọn tùy chọn “Remove from Quick access”.

“Remove from Quick access

Hãy nhớ rằng Quick Access trên thực tế chỉ là một lối tắt liên kết đến các thư mục và tệp được lưu trữ ở nơi khác. Bất kỳ mục nào bạn xóa khỏi Quick access sẽ vẫn còn nguyên ở vị trí vốn có của chúng.

Nếu không thích hoặc không có nhu cầu sử dụng Quick access, bạn có thể loại bỏ nó. Trong Windows 10 File Explorer, nhấp vào tab “View” ở trên cùng sau đó bấm vào “Options” . Người dùng Windows 11 có thể nhấp vào biểu tượng dấu chấm lửng trong File Explorer, sau đó chọn “Options”.

Đổi mục nhập thành “This PC”

Một cửa sổ tuỳ chọn nhỏ sẽ mở ra. Từ tab “General”, bạn sẽ thấy mục “Open File Explorer to:” được đặt thành Quick access. Nhấp vào đó và thay đổi mục nhập thành “This PC”, sau đó nhấp vào OK. Quick access vẫn còn tồn tại, nhưng bây giờ mỗi khi khởi chạy File Explorer, bạn sẽ thấy phần this PC ở trên cùng.

Chúc bạn luôn có được trải nghiệm tốt với Windows!

Thứ Ba, 15/03/2022 15:18
4,52 👨 1.947
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10