Cách truy cập Clipboard trên Android

Khả năng sao chép (copy) và dán (paste) là một chức năng cơ bản, đơn giản mà bất cứ mẫu điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng Android nào cũng đều có và buộc phải có. Những dữ liệu mà bạn đã copy sẽ được lưu trữ trong một khu vực đặc biệt của hệ điều hành gọi là Clipboard (khay nhớ tạm thời). Do đó, nếu biết cách truy cập và quản lý Clipboard, bạn hoàn toàn có thể tận dụng tối đa, phát huy hơn nữa khả năng của Android trong việc copy - paste dữ liệu. Bắt đầu nào!

Cách tìm Clipboard trong Android bằng Gboard

Gboard là bàn phím mặc định cho hệ điều hành Android stock. Có thể bạn đang sử dụng bàn phím này nếu điện thoại của bạn không có skin overlay, như OneUI của Samsung. Đây là cách truy cập clipboard trên Gboard.

1. Mở bất kỳ ứng dụng nào mà bạn có thể nhập văn bản, sau đó nhập văn bản bạn muốn sao chép và chọn văn bản đó. Khi bạn đã chọn văn bản, biểu tượng clipboard sẽ xuất hiện trên thanh công cụ của bàn phím.

2. Nếu biểu tượng clipboard không xuất hiện, hãy nhấn vào biểu tượng menu (bốn ô vuông) để hiển thị biểu tượng clipboard. Sau đó, bạn có thể chạm và kéo nó lên đầu menu để nó luôn sẵn dùng.

Tìm biểu tượng Clipboard trong menu Gboard
Tìm biểu tượng Clipboard trong menu Gboard

3. Nhấn vào Clipboard và đảm bảo rằng thanh trượt đã được bật. Nếu không, hãy nhấn vào thanh trượt hoặc nút Turn on Clipboard.

Bây giờ, bạn đã biết cách truy cập clipboard của Gboard, sau đây là cách sao chép và dán văn bản. Đầu tiên, chọn văn bản bạn muốn bằng cách nhấn đúp vào từ bạn muốn sao chép. Bạn có thể điều chỉnh lựa chọn bằng cách kéo một trong hai đầu của con trỏ chọn. Khi bạn hài lòng với lựa chọn của mình, thanh công cụ Cut | Copy sẽ xuất hiện. Nhấn vào Copy và văn bản đã chọn của bạn sẽ xuất hiện trên clipboard.

Lưu ý: Bất kỳ mục nào bạn sao chép sẽ được lưu trong một giờ khi clipboard được kích hoạt.

Nếu bạn chỉ dán văn bản cuối cùng đã sao chép, chỉ cần nhấn và giữ vào bất kỳ hộp văn bản hoặc cửa sổ nhập nào rồi nhấn vào biểu tượng clipboard hiển thị văn bản bạn đã sao chép xuất hiện phía trên bàn phím. Để xem toàn bộ clipboard với tất cả các mục bạn đã sao chép gần đây, hãy nhấn vào biểu tượng menu, sau đó là biểu tượng clipboard. Từ đó, nhấn vào bất kỳ mục nào được lưu trên clipboard để dán mục đó.

Quản lý Clipboard trong Gboard

Bạn có thể quản lý nội dung clipboard của mình bằng cách chạm và giữ vào văn bản đã sao chép trong clipboard. Khi làm điều đó, bạn sẽ thấy 3 tùy chọn:  Paste, Pin và Delete .

Dán, ghim hoặc xóa một mục trên clipboard của Gboard
Dán, ghim hoặc xóa một mục trên clipboard của Gboard

Nhấn vào biểu tượng thùng rác để xóa mục hoặc biểu tượng ghim để lưu mục đó vào clipboard. Nếu bạn muốn ghim hoặc xóa nhiều mục trong clipboard, hãy nhấn vào biểu tượng bút và chọn các mục bạn muốn thay đổi.

Cùng với đó, giờ đây bạn có thể truy cập clipboard của mình và lưu các mục trên đó. Và nếu bạn vẫn đang sử dụng bàn phím này, Gboard có các cài đặt mà bạn nên bật để cải thiện trải nghiệm nhập của mình.

Cách tìm Clipboard trên Microsoft SwiftKey

Nếu sử dụng SwiftKey của Microsoft làm bàn phím mặc định, bạn cũng có thể sử dụng bàn phím đó để truy cập clipboard.

1. Mở bất kỳ ứng dụng nào mà bạn có thể nhập văn bản, sau đó nhấn vào bất kỳ hộp văn bản nào để bàn phím SwiftKey xuất hiện.

2. Chọn biểu tượng menu ba chấm ở ngoài cùng bên phải của thanh công cụ bàn phím, sau đó nhấn vào Settings.

Cài đặt phím tắt Swiftkey
Cài đặt phím tắt Swiftkey

3. Nhấn Rich input > Clipboard để mở cài đặt Clipboard.

4. Trong menu Clipboard, nhấn vào thanh trượt Remember copied items và đảm bảo rằng nó đã được bật.

5. Khi clipboard được bật, bạn sẽ thấy biểu tượng clipboard trên bàn phím. Nhấn vào nó để xem tất cả văn bản bạn đã sao chép trong một giờ qua.

6. Nếu bạn muốn lưu văn bản đã sao chép vào clipboard, chỉ cần nhấn vào biểu tượng ghim và nó sẽ ở đó vĩnh viễn. Bạn cũng có thể sắp xếp lại văn bản đã sao chép bằng cách nhấn và kéo chúng đến vị trí mong muốn.

Clipboard Swiftkey
Clipboard Swiftkey

Sao chép và dán văn bản hay hình ảnh bằng Microsoft SwiftKey cũng tương tự như Gboard - chỉ cần chọn văn bản hoặc mục bạn muốn sao chép, nhấn vào Copy trong thanh menu sẽ xuất hiện, sau đó giữ vào bất kỳ cửa sổ nhập hoặc văn bản nào và chọn Paste trong menu xuất hiện.

Mặc dù bạn không thể xóa các mục trong clipboard trên SwiftKey, nhưng nó cho phép bạn sao chép và dán giữa các thiết bị Windows 10 hoặc 11 và Android, giúp làm việc trên các thiết bị khác nhau dễ dàng hơn.

Tìm Clipboard trên Samsung Keyboard

Nếu bạn sử dụng điện thoại Samsung, rất có thể bạn đang sử dụng ứng dụng Samsung Keyboard làm bàn phím mặc định. Vì vậy, nếu bạn muốn sao chép và lưu văn bản vào clipboard, đây là cách kích hoạt nó.

1. Vào Settings > General management > Keyboard list and default > Default keyboard và chọn Samsung Keyboard. Nhấn vào biểu tượng răng cưa để mở cài đặt Samsung Keyboard.

Mở cài đặt Samsung Keyboard
Mở cài đặt Samsung Keyboard

2. Cuộn xuống Style and layout và nhấn vào thanh trượt trên thanh công cụ Keyboard để kích hoạt.

3. Khi bạn đã kích hoạt thanh công cụ Samsung Keyboard, hãy mở bất kỳ ứng dụng nào mà bạn có thể nhập văn bản và nhấn vào bất kỳ hộp văn bản nào để hiển thị Samsung Keyboard.

4. Nếu bạn không thấy biểu tượng Clipboard trên thanh công cụ của bàn phím, hãy nhấn vào biểu tượng ba chấm để hiển thị menu cài đặt.

5. Vuốt qua menu cài đặt để tìm biểu tượng Clipboard. Nhấn và kéo nó lên trên cùng của thanh công cụ bàn phím để dễ dàng truy cập clipboard bất cứ khi nào bạn mở Samsung Keyboard.

Biểu tượng Clipboard trên Samsung Keyboard
Biểu tượng Clipboard trên Samsung Keyboard

6. Nhấn vào biểu tượng Clipboard để hiển thị các mục bạn đã sao chép. Để ghim hoặc xóa một mục, hãy nhấn vào biểu tượng ghim hoặc thùng rác, sau đó chọn mục hoặc các mục bạn muốn ghim hoặc xóa và nhấn Done.

Giống như các ứng dụng bàn phím khác ở trên, việc sao chép và dán các mục bằng Samsung Keyboard khá đơn giản. Nhấn và giữ hoặc nhấn đúp vào từ bạn muốn chọn, sau đó nhấn vào Copy trong thanh menu xuất hiện. Từ đó, nhấn và giữ vào bất kỳ mục nhập văn bản hoặc cửa sổ nào, sau đó nhấn Paste trong thanh menu xuất hiện.

Sử dụng trình quản lý clipboard bên thứ ba

Nếu muốn clipboard giữ lại toàn bộ lịch sử sao chép, bạn không thể dựa vào clipboard tích hợp trên Gboard hoặc Microsoft SwiftKey vì nó thường xóa lịch sử sao chép của bạn sau một giờ.

Vì vậy, nếu bạn cần bản ghi vĩnh viễn các mục đã sao chép của mình, bạn nên cài đặt ứng dụng của bên thứ ba như Clipboard Manager. Đây là cách sử dụng nó:

  1. Nhấn vào I Understand khi khởi chạy ứng dụng lần đầu tiên. Bây giờ, bạn có thể sao chép bất kỳ mục nào và lưu nó vào ứng dụng clipboard.
  2. Mở bất kỳ ứng dụng nào cho phép bạn nhập văn bản và chọn bất cứ thứ gì bạn nhập. Sau đó, chọn Share từ menu ngữ cảnh. Nếu bạn không nhìn thấy nó, hãy nhấn vào biểu tượng ba chấm.
  3. Chọn Clipboard từ hàng ứng dụng dưới cùng. Nếu bạn không nhìn thấy nó, hãy vuốt sang phải và nhấn vào More > Clipboard.
  4. Khi ứng dụng Clipboard mở ra, bạn sẽ thấy tất cả các mục bạn đã sao chép. Nhấn vào mục bạn muốn dán và Clipped! sẽ xuất hiện gần cuối màn hình của bạn.
  5. Đi tới ứng dụng mà bạn muốn dán mục đã sao chép và dán nó như bình thường.

Bạn có thể làm theo các bước sau để lưu văn bản vào ứng dụng Clipboard Manager. Bạn cũng có thể tạo nhiều mục văn bản trực tiếp trên ứng dụng, cho phép bạn sao chép các cụm từ được sử dụng nhiều nhất chỉ bằng một cú chạm thay vì nhập chúng theo cách thủ công mỗi khi bạn cần.

Đây là những cách bạn có thể tìm và kiểm tra lịch sử clipboard trên điện thoại Android của mình. Chức năng clipboard trên bàn phím tích hợp trong điện thoại của bạn sẽ đủ cho hầu hết người dùng.

Tuy nhiên, hãy cân nhắc tải xuống Clipboard Manager nếu bạn cần thứ gì đó mạnh mẽ hơn. Đừng lưu mật khẩu vào đó vì đây không phải là kho lưu trữ an toàn. Nếu đó là những gì bạn cần, thay vào đó bạn nên sử dụng trình quản lý mật khẩu an toàn và bảo mật.

Thứ Năm, 04/04/2024 11:33
3,76 👨 9.045
0 Bình luận
Sắp xếp theo