6 trình giả lập Windows cho trình duyệt

Trình giả lập Windows chạy trong trình duyệt cho phép bạn kích hoạt các phiên bản hệ điều hành khác nhau trên cùng một thiết bị. Sử dụng nó cho mục đích hoài cổ hoặc giáo dục. Một số trình giả lập này thậm chí còn hoạt động giống như máy ảo, cho phép bạn cài đặt và chạy phần mềm tương thích cho mục đích thử nghiệm. Bất kể lý do bạn cần là gì, những trình giả lập Windows này đều có thể chạy trong trình duyệt của bạn.

1. Trình giả lập Windows 95: Windows 95 in DOSBox

Nếu bạn đang khao khát một phần của thập niên 90, trình giả lập Windows 95 in DOSBox sẽ đưa bạn quay trở lại thời điểm này. Bạn có thể chạy phiên bản “cổ” này trong trình duyệt của mình nhờ trình giả lập DOSBox. Trình giả lập này biên dịch mã nguồn của disk image Windows 95 thành JavaScript. Trình giả lập load image vào RAM và tạo môi trường ảo để bạn tương tác với hệ điều hành.

Chế độ xem desktop Windows 95 trong trình giả lập trình duyệt web.
Chế độ xem desktop Windows 95 trong trình giả lập trình duyệt web.

Sau khi load trình giả lập, bạn sẽ có thể thực hiện nhiều tác vụ khác nhau, bao gồm vẽ trong Paint và viết trong WordPad. Bạn thậm chí có thể chơi các game tích hợp sẵn có trong Windows 95, chẳng hạn như FreeCell, Hearts, Minesweeper và Solitaire.

Các chương trình Windows 95 trong trình giả lập trình duyệt web.
Các chương trình Windows 95 trong trình giả lập trình duyệt web.

Trình giả lập Windows 95 sẽ lưu các thay đổi bạn thực hiện trong bộ nhớ cục bộ của trình duyệt để bạn có thể tìm thấy bất kỳ file nào mình đã tạo trong chương trình Windows 95, như WordPad, trên desktop. Tuy nhiên, điều bạn không thể làm là truyền các file vào và ra khỏi trình giả lập hoặc truy cập Internet thông qua Internet Explorer.

2. Trình giả lập Windows 98: Windows 98 – Virtual x86

Windows 98 – Virtual x86 cung cấp phiên bản Windows 98 đầy đủ chức năng trong môi trường ảo. Nó hoàn chỉnh với quyền truy cập vào các chương trình, game và công cụ.

Desktop Windows 98 được mở trong trình giả lập trình duyệt hiển thị game Solitaire.
Desktop Windows 98 được mở trong trình giả lập trình duyệt hiển thị game Solitaire.

Bạn thậm chí có thể duyệt web thông qua Internet Explorer, nhưng bạn có thể không truy cập được một số trang web hiện đại. Trước tiên hãy đảm bảo chạy file Network.bat nếu bạn muốn trình giả lập có quyền truy cập Internet. Bạn sẽ tìm thấy nó trên desktop. Trên hết, nếu đủ hiểu biết về công nghệ, bạn có thể cài đặt một số game và chương trình tương thích trong trình giả lập.

Chế độ xem desktop của trình giả lập Windows 98 với Internet Explorer đã mở.
Chế độ xem desktop của trình giả lập Windows 98 với Internet Explorer đã mở.

Trình giả lập này cho phép bạn load disk image từ các thiết bị lưu trữ bên ngoài. Hơn nữa, bạn có thể lưu trạng thái của trình giả lập mà trình duyệt sẽ tải xuống dưới dạng file BIN. Bạn có thể load chúng sau và tiếp tục ngay từ nơi bạn đã dừng lại.

3. Trình giả lập Windows XP: WinXP

Với WinXP, bạn có thể trải nghiệm sự tái tạo chân thực của giao diện người dùng Windows XP. Thật không may, bạn sẽ không nhận được đầy đủ chức năng vì một số chương trình và tùy chọn không hoạt động. Ví dụ, mặc dù bạn có thể khởi chạy Internet Explorer nhưng bạn không thể truy cập Internet bằng nó.

Chế độ xem desktop giả lập WinXP trong trình duyệt.
Chế độ xem desktop giả lập WinXP trong trình duyệt.

Tuy nhiên, những gì bạn có thể làm là khám phá các menu khác nhau của Windows XP. Bạn thậm chí có thể chạy một số chương trình, như Paint và Winamp, và chúng sẽ hoạt động giống như trong hệ điều hành gốc. Ví dụ, Winamp sẽ phát các file nhạc. (Đây là những file được load sẵn và bạn không thể tải file của riêng mình.)

Winamp phát trong Ttrình giả lập Windows XP
Winamp phát trong Ttrình giả lập Windows XP

Ngoài ra, bạn có thể chơi Minesweeper, đây là game duy nhất chạy được. Rất tiếc, những ứng dụng khác như Solitaire, FreeCell, Hearts và Pinball không hoạt động.

4. Trình giả lập Windows 7: Win7 Simu

Win7 Simu là một trò giải trí trung thực khác của một trong những hệ điều hành phổ biến hơn của Microsoft: Windows 7. Bạn có thể khám phá một số tính năng của Windows 7 trong trình giả lập và chạy một số ứng dụng và game.

Chế độ xem desktop Windows 7 trong trình giả lập trình duyệt web.
Chế độ xem desktop Windows 7 trong trình giả lập trình duyệt web.

Một số chương trình đã được cài đặt sẵn, bao gồm Google Chrome, Calculator, Notepad, Paint và Command Prompt. Chúng hoạt động tốt như bạn mong đợi. Bạn thậm chí có thể lưu các file mình tạo trong Notepad và Paint.

Game cài sẵn trên trình giả lập Win7 Simu.
Game cài sẵn trên trình giả lập Win7 Simu.

Hãy truy cập Internet bằng Chrome và Internet Explorer. Tuy nhiên, bạn cần tải xuống tiện ích mở rộng load trang web bằng iframe. Tóm lại, iframe là công nghệ nhúng các trang web vào trong các trang web mẹ khác. Nhiều game phổ biến khác nhau được cài đặt sẵn, bao gồm Mine Sweeper và Solitaire. Nhưng có lẽ phần hấp dẫn nhất đối với game thủ là việc đưa vào các game trực tuyến hiện đại, chẳng hạn như Flappy Bird, Among Us, Minecraft Survival và Zombs Royale.

5. Trình giả lập Windows 10: Windows VPS

Windows VPS không chỉ là một trò giải trí của Windows 10 mà còn là một máy ảo thực sự. Sau khi load xong, bạn sẽ có 20 phút để sử dụng phiên bản dùng thử trước khi hết thời gian sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể laod và sử dụng phiên bản dùng thử bao nhiêu lần tùy thích và bạn sẽ nhận được 20 phút sử dụng miễn phí mỗi lần.

Chế độ xem desktop bằng trình giả lập Windows VPS.
Chế độ xem desktop bằng trình giả lập Windows VPS.

Khi sử dụng Windows VPS, bạn có thể làm được nhiều việc. Chúng bao gồm thay đổi cài đặt và sử dụng các phụ kiện Windows cũng như công cụ quản trị khác nhau. Ví dụ, nếu bạn muốn thử điều gì đó trong PowerShell hoặc trong Registry Editor, bạn có thể thực hiện tại đây. Tuy nhiên, khi bạn đóng trình giả lập, nó sẽ không lưu tiến trình của bạn.

Microsoft Edge trong trình giả lập VPS của Windows.
Microsoft Edge trong trình giả lập VPS của Windows.

Bạn có thể sử dụng Edge để truy cập Internet. Bạn cũng có thể cài đặt các chương trình mới trên máy ảo và kiểm tra chúng trong môi trường an toàn mà không khiến máy tính của bạn gặp rủi ro.

6. Trình giả lập Windows 11: Win11React

Win11React là trình giả lập sử dụng công nghệ web để sao chép Windows 11 giống nhất có thể trong trình duyệt của bạn. Nhà phát triển đã xây dựng nó bằng JavaScript, React và CSS. Nó không load image Windows vào RAM của bạn như các trình giả lập khác trong hướng dẫn này và về cơ bản, chạy ứng dụng web Windows 11 trong trình duyệt của bạn.

Trình giả lập Win11React hiển thị desktop
Trình giả lập Win11React hiển thị desktop

Win11React hoạt động tốt như một trình giả lập nếu bạn chỉ muốn có ý tưởng cơ bản về Windows 11 trông như thế nào. Miễn là bạn nhận thức được những hạn chế của nó, bạn sẽ không thất vọng. Trong trình giả lập, bạn có thể chạy nhiều chương trình khác nhau, bao gồm Command Prompt, Calculator và Notepad. Tuy nhiên, bạn không thể lưu bất cứ điều gì bạn làm trong khi sử dụng chương trình. Ví dụ, bạn có thể truy cập File Explorer nhưng không thể tạo thư mục mới và trong Notepad, bạn không thể lưu các file văn bản bạn tạo.

Trình giả lập Win11React hiển thị ứng dụng Settings.
Trình giả lập Win11React hiển thị ứng dụng Settings.

Bạn cũng có quyền truy cập vào ứng dụng Settings nhưng bạn không thể thay đổi bất cứ điều gì. Các menu cấp cơ sở có sẵn nhưng bạn không thể điều hướng đến các trang cài đặt sâu hơn. Trình giả lập có GitHub, Spotify và Discord nhưng chúng không hoạt động. Chúng chỉ là những giao diện giống như snapshot về các trạng thái khác nhau của ứng dụng. Tuy nhiên, Edge có đầy đủ chức năng và thậm chí bạn có thể duyệt nhiều trang web khác nhau, nhưng bạn không thể tải xuống và cài đặt bất cứ thứ gì.

Thứ Bảy, 11/11/2023 11:23
53 👨 1.943
0 Bình luận
Sắp xếp theo