Trải nghiệm 7 hệ điều hành cũ ngay trên trình duyệt

Nếu bạn muốn trải nghiệm Windows 95, Mac OS X Lion hay Windows 3.1 thì bài viết này của Quantrimang sẽ cung cấp cho bạn. Những hệ điều hành này có thể chạy được ngay trên trình duyệt mà không cần cài đặt thêm bất cứ công cụ hay phần mềm nào.

1. Windows 95

Ra mắt tháng 8/1995, Windows 95 là một trong những hệ điều hành hoàn chỉnh nhất của thập kỷ. Nó đặt nền móng cho hệ điều hành Windows mà chúng ta thấy ngày hôm nay.

Trên Windows 95, Start menu và Taskbar được trình làng. Hơn nữa, Windows 95 cũng là hệ điều hành Windows đầu tiên không còn phụ thuộc vào MS-DOS để truy cập tập tin và ổ đĩa.

Bản giả lập Windows 95 mà chúng tôi gửi tới các bạn chạy Windows 95 OSR2. Phiên bản này không hỗ trợ USB và chỉ dành cho chip Pentium. Trong khi chạy giả lập, bạn có thể dùng các điều khiển ở phía góc trên bên phải để chuyển sang chế độ toàn màn hình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kích hoạt/vô hiệu hóa chuột.

Vì là phiên bản giả lập trên web nên tất cả mọi thay đổi của bạn đều không được lưu lại.

Truy cập Windows 95

2. Classic Macintosh

Năm 1984, Apple ra mắt máy tính đầu tiên thuộc dòng Macintosh, sau này đổi tên thành Mac. Đây là mẫu máy tính đột phá, máy tính được bán rộng rãi đầu tiên có giao diện người dùng đồ họa.

Chiếc Macintosh này chạy hệ điều hành System 7.0.1 với 3 ứng dụng Mac đầu tiên là MacPaint, MacDraw và Kid Pix. Do cần ít tài nguyên hơn so với giả lập Windows 95 nên giả lập Classic Macintosh sẽ chạy nhanh hơn.

Truy cập Classic Macintosh

3. Macintosh Plus

Hai năm sau khi trình làng máy tinh Macintosh đầu tiên, Apple tiếp tục cho ra mắt Macintosh Plus. Chiếc máy tính này có 1MB RAM (hỗ trợ tối đa 4MB), ổ đĩa mềm 800KB và hỗ trợ 7 thiết bị ngoại vi.

Năm 1986 đã có khá nhiều ứng dụng và game nên trình giả lập Macintosh Plus bao gồm các game như Risk, Cannon Fodder và Shufflepuck.

Truy cập Macintosh Plus

4. Windows 3.1

Windows 3.1 lên kệ vào tháng 4/1992 để thay thế cho Windows 3.0 đời đầu.

Mặc dù tên gọi giống nhau nhưng Windows 3.1 được cải tiến rất nhiều. Đáng chú ý nhất chính là việc Microsoft lần đầu tiên trình làng font TrueType, biến Windows trở thành các cỗ máy soạn thảo văn bản. 3 font có sẵn gồm Arial, Courier New và Times New Roman.

Các tính năng khác lần đầu được thêm vào gồm kéo và thả biểu tượng, hỗ trợ chuột trong các ứng dụng MS-DOS và ứng dụng Program Manager. Về mặt lý thuyết, Windows 3.1 hỗ trợ tối đa 4GB RAM nhưng thực tế chỉ có được 256MB.

Windows 3.1 được thay thế bởi Windows 95 nhưng vẫn được hỗ trợ tới tận năm 2008.

Truy cập Windows 3.1

5. PC DOS 5

Trong thời điểm mà Apple và Commodore đang cạnh tranh với nhau bằng dòng máy tính Macintosh và Amiga thì IBM đã âm thầm xuất hiện. Năm 1981, IBM bán ra mẫu máy tính đầu tiên của mình.

Tới năm 1986, máy tính PC XT 286 ra mắt với tư cách bản nâng cấp cho mẫu máy tính đầu tiên. XT 286 cũng được trình làng cùng với hệ điều hành PC DOS 5. XT 286 có bộ nhớ RAM 640KB, ổ cứng 20MB và vi xử lý 6MHz.

Tới năm 1991, PC DOS 5 được ra mắt, đánh dấu một trong những lần đại tu quan trọng nhất trong lịch sử của dòng hệ điều hành DOS. Đây cũng là phiên bản DOS cuối cùng mà Microsoft và IBM chia sẻ toàn bộ mã code.

Trình giả lập PC DOS 5 này sẽ mang tới cho bạn 3 game cổ điển để bạn trải nghiệm gồm Wolfenstein 3D, Civilization gốc và Monkey Island.

Truy cập PC DOS 5

6. Mac OS X 10.7

Mac OS X 10.7 - hay còn gọi là Mac OS X Lion - là hệ điều hành có tuổi đời trẻ nhất trong danh sách này. Nó được Apple trình làng vào tháng 7/2011.

Hệ điều hành này mang tới cho người dùng Apple nhiều tính năng lần đầu tiên xuất hiện như AirDrop và ứng dụng Launcher. OS X Lion cũng là hệ điều hành đầu tiên ra mắt cùng với font emoji và FaceTime.

Bên cạnh đó, OS X Lion cũng khai tử một số tính năng nwh Front Row, iSync và QuickTime Streaming Server.

Do là một hệ điều hành còn khá mới nên trình giả lập Mac OS X Lion bị hạn chế nhiều tính năng. Bạn chỉ có thể truy cập desktop, các menu và một số thông tin hệ thống cơ bản. Nhưng ít ra thì nó vẫn cho phép bạn trải nghiệ hệ điều hành này xem nó như thế nào.

Truy cập Mac OS X 10.7

7. Windows 1.01

Ra mắt tháng 11/1985, Windows 1.01 là phiên bản hệ điều hành đầu tiên của Bill Gates được công bố rộng rãi. Về cơ bản, hệ điều hành này là giao diện người dùng đồ họa cho MS-DOS. Windows 1.01 chạy như một chương trình MS-DOS.

Các ứng dụng trên hệ điều hành này bao gồm máy tính, lịch, Clipboard Viewer, đồng hồ, Notepad, Paint, Reversi, Cardfile, Terminal và Write. Tất cả các ứng dụng này đều có trong trình mô phỏng mà chúng tôi giới thiệu với các bạn.

Bên trong Windows 1.01 cũng có các trình điều khiển riêng cho card màn hình, chuột, bàn phím, máy in, truyền thông nối tiếp và ứng dụng.

Truy cập Windows 1.01

Bạn thích hệ điều hành nào trong số những hệ điều hành cổ điển này? Hãy chia sẻ với Quantrimang qua phần bình luận hoặc qua fanpage.

Thứ Ba, 05/01/2021 15:59
52 👨 4.060
0 Bình luận
Sắp xếp theo