Tra soát ngân hàng là gì? Thời gian tra soát mất bao lâu?

Khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng tra soát để bảo vệ quyền lợi của mình khi gặp phải các tình huống như chuyển khoản nhầm, rút tiền hoặc giao dịch tại ATM nhưng không thành công vẫn bị trừ tiền… Vậy tra soát ngân hàng là gì? Mất bao lâu tiền hoàn lại tài khoản sau khi tra soát ngân hàng? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tra soát ngân hàng là gì

Tra soát ngân hàng là gì?

Tra soát ngân hàng là hình thức chủ tài khoản gửi yêu cầu đến ngân hàng để kiểm tra lại các giao dịch đã thực hiện, gồm yêu cầu điều chỉnh thông tin giao dịch, huỷ giao dịch, muốn hoàn trả lại tiền khi chuyển nhầm và các yêu cầu khác.

Gửi yêu cầu tra soát ngân hàng như thế nào?

Gọi điện yêu cầu ngân hàng tra soát (có ghi âm)

Khách hàng có thể gọi điện trực tiếp cho ngân hàng mà mình đang sử dụng dịch vụ để yêu cầu tra soát sau khi trình bày vấn đề đang gặp phải. Cuộc gọi này sẽ được ngân hàng ghi âm lại để lưu trữ thông tin xử lý vấn đề cho khách hàng.

Đến trực tiếp tại các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để yêu cầu tra soát

Đến trực tiếp các phòng giao dịch gần nơi mình ở sẽ giúp người dùng có thể trình bày rõ ràng sự cố của mình, từ đó được ngân hàng hỗ trợ và giải quyết nhanh chóng.

Tra soát trực tuyến qua các ứng dụng hoặc website

Một số ngân hàng như Vietcombank, VIB, VPBank, Techcombank,… đã áp dụng hình thức tra soát trực tuyến qua ứng dụng hoặc website. Cách này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian di chuyển và có thể chủ động thực hiện bất cứ lúc nào. Ví dụ tra soát trực tuyến tại Ngân hàng Vietcombank ngay trên ứng dụng VCB-MOBILE BANKING.

Thời hạn tra soát ngân hàng

Các ngân hàng có tối đa 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát để xử lý yêu cầu và khiếu nại của khách hàng.

Nếu sau 30 ngày mà vẫn chưa xác định được lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, ngân hàng và các khách hàng phải làm việc với nhau để tiếp tục giải quyết vấn đề.

Đối với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm, các ngân hàng cần thông báo cho cơ quan chức năng và thông báo bằng văn bản tới khách hàng về tình trạng xử lý yêu cầu tra soát của khách hàng. Ngân hàng phải thỏa thuận với khách hàng về cách thức xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày có kết luận từ phía cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Thời hạn tra soát của một số ngân hàng

Thời hạn tra soát của ngân hàng ACB

Loại thẻ

Thời gian tra soát thẻ ghi nợ nội địa

Thời gian tra soát thẻ ghi nợ quốc tế
ATM ACB5 ngày5 ngày
ATM khác ACB7 ngày6 ngày
POS ACB5 ngày20 ngày
POS khác ACB30 ngày60 ngày
Giao dịch gian lận60 ngày105 ngày

Thời hạn tra soát của ngân hàng Vietcombank

Thời gian tra soát một số loại giao dịch trên các loại thẻ ghi nợ nội địa như sau: ATM VCB là 30 ngày; ATM khác VCB là 45 ngày.

Thời hạn tra soát của ngân hàng Agribank

Thời gian tra soát một số loại giao dịch trên các loại thẻ ghi nợ nội địa như sau: ATM VCB và ATM khác VCB là 5-7 ngày.

Thứ Năm, 07/09/2023 14:33
4,73 👨 4.851
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Dịch vụ ngân hàng