5 cách khắc phục Touchpad/Trackpad không hoạt động sau khi cập nhật lên Windows 11

Kể từ khi người dùng cập nhật lên Windows 11, đã có khá nhiều vấn đề xuất hiện. Trong một số trường hợp, các service không hoạt động. Ở những trường hợp khác, người dùng gặp khó khăn trong việc tùy chỉnh các tính năng.

Một trong những vấn đề như vậy là touchpad hay trackpad ngừng hoạt động sau khi người dùng nâng cấp hệ điều hành của mình. Theo những người dùng bị ảnh hưởng, sự cố này xảy ra ngay sau khi họ cài đặt Windows 11. Nếu bạn gặp trường hợp tương tự, hãy tham khảo một số phương pháp khắc phục sự cố bên dưới để xử lý vấn đề này.

Trước khi bạn khắc phục sự cố...

Trước khi chúng tôi chuyển sang các phương pháp khắc phục sự cố liên quan đến phần mềm, bạn nên lau bàn di chuột của mình để làm sạch nó. Điều này có thể không phải lúc nào cũng hữu ích, nhưng có những lúc các thành phần phần cứng của laptop không hoạt động bình thường chỉ vì bụi bẩn bám trên chúng.

Bạn cũng có thể kiểm tra touchpad của bàn phím vì bạn có thể đã vô tình nhấn vào phím này, làm vô hiệu hóa bàn di chuột.

Sau khi bạn chắc chắn rằng sự cố liên quan đến phần mềm, hãy tiến hành các phương pháp khắc phục sự cố bên dưới.

1. Cập nhật driver Touchpad

Nếu touchpad của bạn ngừng hoạt động sau khi bạn nâng cấp lên Windows 11, rất có thể driver touchpad hiện tại không tương thích với phiên bản hệ điều hành mới nhất.

Nếu điều này đúng trong trường hợp của bạn, bạn sẽ thấy dấu chấm than màu vàng được liên kết với driver touchpad trong Device Manager. Đó là tín hiệu cho thấy driver có vấn đề gì đó và bạn nên cập nhật hoặc cài đặt lại driver ngay lập tức.

2. Chạy Hardware and Devices troubleshooter

Một cách khác để khắc phục sự cố với các thành phần phần cứng hệ thống là chạy Hardware and Devices troubleshooter. Tiện ích này được thiết kế đặc biệt để quét hệ thống và tìm các sự cố tiềm ẩn có thể khiến phần cứng của bạn không hoạt động.

Nếu bất kỳ sự cố nào được xác định, bạn có thể áp dụng các bản sửa lỗi mà trình khắc phục sự cố đề xuất trong một cú nhấp chuột. Bạn có thể sử dụng trình khắc phục sự cố này để khắc phục sự cố với bàn phím, touchpad (bàn di chuột), chuột và các thành phần tương tự khác.

Dưới đây là những gì bạn cần làm:

  • Nhấn tổ hợp phím Win + R để mở Run.
  • Nhập cmd vào trường văn bản của Run và nhấn Ctrl + Shift + Enter để mở Command Prompt với quyền admin.
  • Nhấp vào Yes trong lời nhắc UAC.
  • Trong Command Prompt, nhập lệnh được đề cập bên dưới và nhấn Enter để thực thi lệnh đó.
msdt.exe -id DeviceDiagnostic
  • Bây giờ bạn sẽ thấy hộp thoại Hardware and Devices troubleshooter trên màn hình. Nhấp vào nút Next trong đó để bắt đầu quét.
  • Nếu trình khắc phục sự cố xác định được bất kỳ sự cố nào, hãy nhấp vào Apply this fix để giải quyết sự cố. Nếu không có vấn đề nào được xác định, hãy nhấp vào tùy chọn Close the troubleshooter và chuyển sang phương pháp tiếp theo bên dưới.
Chạy Hardware and Devices troubleshooter
Chạy Hardware and Devices troubleshooter

3. Bật Touchpad thông qua Settings của Windows 11

Bạn cũng có thể gặp phải vấn đề này vì touchpad trên hệ thống được định cấu hình để tự động tắt khi chuột được kết nối. Trong trường hợp này, giải pháp rất đơn giản - bạn chỉ cần kích hoạt touchpad thông qua Windows Settings.

Làm theo các bước sau để tiếp tục:

  • Nhấn Win + I để mở Windows Settings.
  • Điều hướng đến Bluetooth & devices > Mouse.
  • Trong cửa sổ sau, hãy chuyển đến phần Related settings và nhấp vào Additional mouse settings.
  • Bây giờ, bỏ chọn hộp được liên kết với Disable internal pointing device when external USB pointing device is attached và kiểm tra xem điều đó có tác dụng gì trong trường hợp của bạn không.
Bật Touchpad thông qua Settings của Windows 11
Bật Touchpad thông qua Settings của Windows 11

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử reset cài đặt touchpad về trạng thái mặc định của chúng và xem điều đó có hữu ích hay không. Đây là những gì bạn cần làm:

  • Trong phần Bluetooth & devices của Windows Settings, nhấp vào Touchpad.
  • Tìm nút Reset trong cửa sổ sau và nhấp vào nút đó để hoàn nguyên cài đặt.
  • Sau khi cài đặt được reset về trạng thái mặc định, hãy thử sử dụng lại touchpad hoặc trackpad để kiểm tra.
Reset cài đặt touchpad
Reset cài đặt touchpad

4. Kích hoạt Microsoft Keyboard Filter Service

Tất cả các chương trình và tiến trình trên hệ điều hành Windows được kết nối với một service có liên quan để giúp chúng hoạt động như mong muốn. Các service này có thể được tìm thấy trong tiện ích Windows Services.

Nếu bất kỳ service liên quan nào không hoạt động, tiến trình liên quan đến nó cũng sẽ ngừng hoạt động theo. Trong trường hợp đang được xem xét, một số người dùng nhận thấy rằng sự cố đang xảy ra do hai service bị vô hiệu hóa: Microsoft Keyboard Filter ServiceTablet PC Input Service.

Trong phương pháp này, bài viết sẽ kiểm tra xem các service này có hoạt động bình thường hay không và kích hoạt nếu chúng không hoạt động.

  • Nhấn Win + R để mở Run.
  • Nhập services.msc vào trường văn bản của Run và nhấn Enter.
  • Trong cửa sổ Services, hãy tìm Microsoft Keyboard Filter và nhấp chuột phải vào nó.
  • Chọn Properties.
  • Nếu service bị vô hiệu hóa, hãy nhấp vào nút Start.
  • Thực hiện các bước tương tự đối với Tablet PC Input Service.
Kích hoạt Microsoft Keyboard Filter Service
Kích hoạt Microsoft Keyboard Filter Service

Sau khi hoàn tất, hãy kiểm tra xem bạn có thể sử dụng touchpad hoặc trackpad của mình mà không gặp bất kỳ sự cố nào ngay bây giờ hay không.

5. Hạ cấp xuống Windows 10

Nếu các phương pháp trên không giúp ích được cho bạn và touchpad vẫn không hoạt động, thì bạn có thể thử hạ cấp xuống Windows 10 rồi nâng cấp lại lên Windows 11. Hy vọng rằng điều này sẽ khắc phục sự cố một lần và mãi mãi.

Hy vọng rằng các phương pháp khắc phục sự cố trên sẽ giúp bạn sử dụng lại được touchpad hoặc trackpad của mình mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Để ngăn chặn bất kỳ vấn đề nào như thế này trong tương lai, bạn cần đảm bảo hai điều; luôn giữ cho touchpad của mình sạch sẽ và nhớ cập nhật driver.

Thứ Hai, 13/06/2022 09:28
4,833 👨 9.683
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11