5 tiện ích sao lưu mã nguồn mở tốt nhất cho Linux

Mất dữ liệu là một mối đe dọa phổ biến mà tất cả chúng ta phải đối mặt hiện nay. Ổ đĩa gặp sự cố hoặc những lỗi người dùng khác có thể dẫn đến mất dữ liệu. Mất dữ liệu sẽ nguy hiểm hơn đối với một trung tâm dữ liệu lưu trữ rất nhiều thông tin mỗi ngày.

Có rất nhiều tiện ích sao lưu có sẵn trên thị trường, khiến bạn bối rối khi phải chọn một cái tốt nhất trong số rất nhiều tùy chọn. Bài viết này sẽ giúp bạn chọn tiện ích sao lưu miễn phí phù hợp nhất cho Linux và phù hợp với nhu cầu của bạn.

Amanda - Một tiện ích sao lưu tuyệt vời

Amanda là tùy chọn đầu tiên trong danh sách. Đây là một tiện ích sao lưu tuyệt vời mã nguồn mở. Amanda sử dụng lưu trữ đám mây Internet của Amazon cũng như bộ nhớ ổ đĩa truyền thống để sao lưu dữ liệu bất cứ lúc nào.

Amanda cũng hỗ trợ các tape drive, có một giao diện dựa trên đồ họa dễ sử dụng, có thể truy cập từ xa để thực hiện những hoạt động sao lưu. Amanda là công cụ sao lưu tiêu chuẩn sử dụng ứng dụng Linux GNU tar.

Amanda là ứng dụng đa nền tảng, nghĩa là bạn có thể sao lưu dữ liệu của mình trong Linux và khôi phục nó trong các hệ điều hành khác. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng giao diện đơn giản của Amanda mà không gặp vấn đề gì.

Clonezilla - Một tiện ích sao lưu image ổ đĩa tuyệt vời

Clonezilla
Clonezilla

Clonezilla là một công cụ tạo image ổ đĩa. Clonezilla tạo bản sao lưu toàn bộ ổ đĩa bằng cách nhân bản nó. Tiện ích này hỗ trợ tất cả các hệ thống file chính trong Linux như fat16, fat 32, ext2, ext3, ext4 và nhiều hệ thống trong những hệ điều hành khác. Nó cung cấp các tham số boot có thể tùy chỉnh để tạo image ổ đĩa được kiểm soát, cũng như hỗ trợ mã hóa AES 256 để bảo vệ dữ liệu.

Để sử dụng Clonezilla, bạn sẽ cần khởi động nó từ Live CD hoặc qua USB. Nhìn chung, đây là một tiện ích sao lưu tuyệt vời nhưng vẫn có nhược điểm. Ví dụ, bạn không thể khôi phục một file riêng lẻ từ bản sao lưu. Tính năng tạo bản sao lưu được lưu trữ trực tuyến chưa được triển khai.

Bacula - Giải pháp sao lưu dựa trên mạng

Bacula là một tiện ích sao lưu dữ liệu tuyệt vời khác dành cho người dùng Linux. Tiện ích sao lưu dựa trên mạng tuyệt vời này được sử dụng để sao lưu dữ liệu từ xa. Nó có thể sao lưu MySQL, MSSQL, công cụ Oracle, SAAP ASE và các cơ sở dữ liệu phổ biến khác.

Bacula có thể sao lưu dữ liệu song song với tiến trình sao lưu đang diễn ra để tiết kiệm thời gian và tài nguyên. Bacula có phần mềm riêng lưu trữ và phục hồi dữ liệu cho một file cụ thể từ bộ nhớ vật lý. Tuy nhiên, công cụ này rất khó để thiết lập và nên được thực hiện bởi các chuyên gia. Nếu chưa quen với Linux thì bạn có thể cân nhắc sử dụng các tiện ích sao lưu khác được đề cập trong bài viết này

Backup Ninja - Tiện ích sao lưu cho máy chủ cơ sở dữ liệu

Backup Ninja
Backup Ninja

Backup Ninja là một tiện ích sao lưu tuyệt vời cho máy chủ cơ sở dữ liệu Linux. Nó được sử dụng rộng rãi bởi các trung tâm dữ liệu để tránh tình trạng bị mất dữ liệu.

Backup Ninja có thể tạo bản sao lưu của MySQL, PostgreSQL, Maildir và nhiều máy chủ cơ sở dữ liệu khác.

Có một trình hướng dẫn thiết lập hữu ích khi sử dụng lần đầu. Các file cài đặt của Backup Ninja rất dễ chỉnh sửa, giúp dễ dàng cấu hình lại quá trình sao lưu. Nó cũng hỗ trợ các script. Chỉ cần đưa một script vào là Backup Ninja có thể xử lý các bản sao lưu một cách dễ dàng.

Backup Ninja cũng có thể được cấu hình để gửi báo cáo trạng thái qua e-mail. Nhìn chung, đây là tiện ích tốt nhất để sao lưu dữ liệu cục bộ hoặc từ xa.

Kbackup - Tiện ích sao lưu đơn giản thân thiện với người dùng

Kbackup là một tiện ích sao lưu dựa trên GUI thân thiện với người dùng dành cho Linux. Bạn có thể sử dụng các cấu hình khác nhau để lưu trữ dữ liệu cho nhiều loại PC hoặc file khác nhau. Bản sao lưu có thể được lưu trữ trên các ổ cục bộ cũng như trên những ổ đĩa mạng.

Bạn cũng có thể chạy sao lưu tự động bằng tiện ích này. Kbackup có một công cụ sao lưu mã nguồn mở được cung cấp theo giấy phép GNU.

Thứ Tư, 08/04/2020 11:23
52 👨 607
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux