9 điều có thể làm từ chế độ xem thu nhỏ của Task Manager Win 10

Task Manager là một ứng dụng chủ yếu được sử dụng để có thêm thông tin về các tiến trình và ứng dụng đang chạy trên PC. Đó là lý do tại sao lần đầu tiên mở Task Manager trong Windows 10, bạn có thể bị bất ngờ, vì không có nhiều thứ để xem trong cửa sổ của công cụ này.

Đừng lo lắng! Đây chỉ là một chế độ xem thu nhỏ của Task Manager, chứ không phải toàn bộ công cụ. Mặc dù chỉ có một vài nút, nhưng nó có thể được sử dụng để chuyển đổi giữa các ứng dụng, hoặc đóng các chương trình đang chạy mà không cần truy cập chúng. Dưới đây là mọi thứ bạn có thể làm từ chế độ xem thu nhỏ của Task Manager trong Windows 10.

1. Chuyển đổi giữa các ứng dụng đang mở trong chế độ xem thu nhỏ

Giao diện thu nhỏ của Task Manager hiển thị những gì bạn đang chạy tại bất kỳ thời điểm nào, đồng thời cung cấp một cách nhanh chóng để chuyển đổi giữa những ứng dụng đang hoạt động. Để chuyển sang một trong những ứng dụng đang mở, hãy nhấp đúp hoặc nhấn vào tên của nó từ chế độ xem thu nhỏ của Task Manager. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải hoặc nhấn và giữ vào tên của ứng dụng và chọn Switch to.

Chọn Switch to
Chọn Switch to

2. Đóng ứng dụng và chương trình desktop từ chế độ xem thu nhỏ

Nếu bạn đã sử dụng xong một ứng dụng, chế độ xem thu nhỏ của Task Manager cung cấp cho bạn một cách nhanh chóng để đóng ứng dụng mà không cần phải chuyển sang ứng dụng trước. Chọn một ứng dụng từ danh sách và nhấp chuột phải hoặc nhấn và giữ, để mở menu ngữ cảnh. Sau đó, nhấp vào End task. Ngoài ra, bạn có thể chọn ứng dụng và nhấp hoặc nhấn vào nút End task ở góc dưới bên phải của chế độ xem thu nhỏ.

3. Bắt đầu một ứng dụng Windows 10 mới từ chế độ xem thu nhỏ

Task Manager không chỉ cho phép bạn đóng các ứng dụng từ chế độ xem này mà còn cho phép bạn mở chúng dễ dàng. Nhấp chuột phải hoặc nhấn và giữ một ứng dụng được liệt kê và sau đó nhấp vào Run new task.

Thao tác này sẽ mở cửa sổ Create new task, còn được gọi là cửa sổ Run. Nhấp vào Browse và chọn file thực thi của chương trình bạn muốn chạy từ File Explorer.

Nhấp vào Browse và chọn file thực thi của chương trình bạn muốn chạy từ File Explorer
Nhấp vào Browse và chọn file thực thi của chương trình bạn muốn chạy từ File Explorer

Nếu cần, hãy chọn hộp để chạy tiến trình với quyền admin, sau đó nhấn Enter trên bàn phím hoặc nhấp OK.

Mẹo: Cửa sổ Create new task hỗ trợ tất cả các lệnh thông thường bạn thường nhập vào Command Prompt. Ví dụ, nhập calc và sau đó nhấn Enter hoặc nhấn OK để mở Calculator.

4. Giữ Task Manager không bị ẩn đằng sau các cửa sổ ứng dụng khác

Nếu cần sử dụng Task Manager nhiều, bạn có thể thấy khó chịu vì nó bị ẩn trong nền, mỗi khi bạn mở một ứng dụng mới. Nếu bạn muốn khắc phục sự bất tiện này và luôn giữ Task Manager ở trên các ứng dụng khác, nhấp chuột phải hoặc nhấn và giữ vào bất kỳ tiến trình được liệt kê nào và chọn Always on top.

Khi tùy chọn này được kích hoạt, Task Manager nằm ở trên cùng của các cửa sổ ứng dụng khác và dấu kiểm được hiển thị bên cạnh tùy chọn Always on top.

Task Manager nằm ở trên cùng của các cửa sổ ứng dụng khác
Task Manager nằm ở trên cùng của các cửa sổ ứng dụng khác

Lặp lại các bước trên và nhấp vào tùy chọn một lần nữa, nếu bạn muốn tắt nó.

5. Tìm vị trí của một ứng dụng đang chạy với Task Manager

Đôi khi bạn cần biết nơi thực thi của ứng dụng được lưu trữ trên ổ cứng. Bạn có thể cần phải tạo một shortcut cho nó, hoặc muốn xóa nó theo cách thủ công. Dù lý do là gì, Task Manager có thể giúp bạn. Nhấp chuột phải hoặc nhấn và giữ vào tên của ứng dụng trong Task Manager. Trong menu ngữ cảnh mở ra, hãy chọn Open file location.

File Explorer được mở tại vị trí file thực thi của ứng dụng bạn đã chọn được lưu trữ. File thực thi tương ứng được chọn khi thư mục mở.

File thực thi tương ứng được chọn khi thư mục mở
File thực thi tương ứng được chọn khi thư mục mở

6. Cung cấp phản hồi cho Microsoft về Windows 10

Phản hồi rất quan trọng và Microsoft đã giúp việc cung cấp ý kiến với Feedback Hub dễ dàng hơn bao giờ hết, có thể truy cập dễ dàng từ Task Manager. Nhấp chuột phải hoặc nhấn và giữ vào bất kỳ ứng dụng nào, sau đó chọn Provide feedback.

Feedback Hub sẽ mở ra, cho phép bạn đăng nhập bằng tài khoản Microsoft của mình và gửi ý kiến hoặc đề xuất tới Microsoft.

Feedback Hub sẽ mở ra, cho phép bạn gửi ý kiến hoặc đề xuất tới Microsoft
Feedback Hub sẽ mở ra, cho phép bạn gửi ý kiến hoặc đề xuất tới Microsoft

7. Nghiên cứu một ứng dụng chưa biết

Giao diện thu nhỏ của Task Manager chỉ hiển thị các ứng dụng hiện đang mở. Các tiến trình nền được ẩn trong chế độ xem chi tiết hơn của Task Manager. Điều này có nghĩa là các mục bạn thấy được liệt kê trong danh sách của chế độ xem này phải rõ ràng và dễ nhận biết. Nếu thấy một cái gì đó đang chạy nhưng không nhớ hoặc nhận ra và muốn tìm ra nó là gì, để đảm bảo đó không phải là phần mềm độc hại. Để nghiên cứu một ứng dụng không xác định, nhấp chuột phải hoặc nhấn và giữ vào tên của ứng dụng đó, sau đó nhấp vào Search online.

Trình duyệt web mặc định của bạn sẽ khởi động và chạy một tìm kiếm web với tên file thực thi của ứng dụng trên Bing (bất kể công cụ tìm kiếm mặc định của bạn là gì), để cung cấp cho bạn thêm thông tin về ứng dụng.

Tìm kiếm web với tên file thực thi của ứng dụng trên Bing
Tìm kiếm web với tên file thực thi của ứng dụng trên Bing

8. Xem các thuộc tính của một ứng dụng đang chạy

Nhìn vào các thuộc tính của ứng dụng cung cấp cho bạn nhiều thông tin về file thực thi chạy nó. Bạn có thể tìm thấy thông tin về dung lượng, vị trí, ngày truy cập và cài đặt bảo mật của file và có được cách khắc phục sự cố tương thích.

Thông thường, bạn sẽ cần tìm file thực thi trong File Explorer, nhấp chuột phải vào file và sau đó chọn Properties để có được thông tin này. Tuy nhiên, nếu ứng dụng đang chạy, bạn có thể chỉ cần nhấp chuột phải hoặc nhấn và giữ nó, trong chế độ xem nhỏ gọn của Task Manager và chọn Properties.

Cửa sổ Properties mở ra mà không khiến bạn gặp rắc rối khi tìm file thực thi của ứng dụng, cung cấp cho bạn quyền truy cập vào thông tin hữu ích về ứng dụng.

Cửa sổ Properties mở ra
Cửa sổ Properties mở ra

9. Mở phiên bản đầy đủ của Task Manager

Bây giờ, bạn đã thấy hầu hết mọi thứ có thể làm từ chế độ xem đơn giản này của Task Manager. Điều này chắc chắn hữu ích, nhưng công cụ Windows tuyệt vời này có nhiều thứ để cung cấp hơn. Để xem phiên bản đầy đủ của Task Manager, nhấn vào More details ở cuối chế độ xem thu nhỏ.

Phiên bản đầy đủ của Task Manager
Phiên bản đầy đủ của Task Manager
Thứ Ba, 21/04/2020 10:50
44 👨 1.852
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10