Tổng hợp các công cụ lấy lại mật khẩu Windows hiệu quả nhất

Việc quên mật khẩu, password vào máy tính Windows khá thường xuyên xảy ra. Và việc cho ra đời các công cụ, phần mềm hỗ trợ việc lấy lại mật khẩu khi quên password vào máy tính là hết sức cần thiết. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu với các bạn 7 công cụ hỗ trợ việc đăng nhập vào máy tính Windows khi bạn quên password login.

Xem thêm:

Các công cụ giúp lấy lại mật khẩu được gọi chung là Password Cracker, bởi vì sao? Bởi vì cụm từ Crack thường được dùng bởi các hacker, nhưng trong trường hợp này là hoàn toàn hợp pháp. Và các công cụ được nhắc đến trong bài viết dưới đây tương thích với Windows Xp, lên đến Windows Vista, 7, 8 và Windows 10.

1. Ophcrack:

Ophcrack

Có thể nói rằng, Ophcrack hiện vẫn đang là 1 trong những công cụ phá mật khẩu miễn phí tốt nhất dành cho hệ điều hành Windows. Hoàn toàn phù hợp với những người dùng ít kinh nghiệm với hệ điều hành Windows, vì giao diện của Ophcrack hết sức đơn giản và trực quan. Điều thú vị của Ophcrack là bạn hoàn toàn không cần phải truy cập vào Windows, hay yêu cầu chạy trên Windows giây phút nào mà vẫn có thể phá được mật khẩu bảo vệ. Tất cả những gì bạn làm là sử dụng 1 máy tính bất kỳ, chạy hệ điều hành nào cũng được, tải file ISO của Ophcrack về và ghi file ISO đó ra đĩa CD/DVD hoặc ổ Flash USB. Sau đó kết nối nó với máy tính cần lấy lại mật khẩu, đặt chế độ boot từ USB hoặc ổ CD/DVD.

Về mặt kỹ thuật, Ophcrack khi làm việc sẽ dò tìm tất cả các file có chứa thông tin về tài khoản, mật khẩu người dùng trên hệ điều hành Windows. Ophcrack có thể dễ dàng dò ra được password với độ dài 8 ký tự, có ký tự đặc biệt, viết hoa viết thường.

2. Offline NT Password and Registry Editor:

Offline NT Password and Registry Editor

Chương trình Offline NT Password and Registry Editor, hay viết tắt là ONTP&RE có cơ chế hoạt động có vẻ khác biệt hoàn toàn so với nhiều chương trình bẻ khóa Windows khác. Chính xác hơn là ONTP&RE sẽ xóa bỏ toàn bộ password mà nó tìm được trên phân vùng cài đặt Windows. Vì vậy ONTP&RE có nhiều khả năng xếp vào nhóm những chương trình reset lại mật khẩu Windows thì chính xác hơn.

Về cách thức cài đặt thì ONTP&RE cũng tương tự như Ophcrack, đó là các bạn tải file cài đặt của ONTP&RE về máy tính dưới dạng file ISO, sau đó ghi vào ổ Flash USB, chuyển máy tính sang chế độ boot từ ổ USB và làm theo hướng dẫn. Tuy nhiên, ONTP&RE hoạt động hoàn toàn dưới dạng câu lệnh - comman (xem hình minh họa phía trên), nên các bạn cần để ý các bước làm kẻo nhầm lẫn.

Hiện tại thì ONTP&RE phiên bản mới nhất tương thích tốt với Windows XP, Windows Vista, 7, 8 và 10, cả 2 phiên bản 32 và 64 bit. Thậm chí cả với các phiên bản cổ lỗ sĩ như Windows NT hoặc 2000 cũng vẫn chạy được.

Xem video cách thay đổi mật khẩu Windows bằng ONTP&RE.

3. Kon-boot:

Kon-boot

Gần giống với ONTP&RE, Kon-boot là công cụ lấy lại mật khẩu Windows hoàn toàn miễn phí, với cách hoạt động không khác mấy. Đó là các bạn tải file ISO tương ứng của Kon-boot về máy tính, ghi ra USB > boot từ USB và làm theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, 1 điểm vô cùng hạn chế của Kon-boot là không tương thích với bản 64bit của hệ điều hành Windows, cũng tương tự như với Windows 7, 8 hoặc 10. Thật vô cùng đáng tiếc, vậy xem ra chỉ còn lại bản 32bit của Windows XP và Vista là chạy được Kon-boot.

Nếu muốn dùng Kon-boot cho Windows 7 và 8 thì lại phải dùng đến phiên bản Commercial - mất phí của Kon-boot.

4. Cain & Abel:

Cain & Abel

Cain & Abel khác với Ophcrack và 1 số công cụ reset mật khẩu Windows khác là nó yêu cầu quyền truy cập vào Windows. Nó cũng khá khác biệt với 3 công cụ đã được liệt kê phía trên, nhưng lại có thể phá được mật khẩu với độ dài lên đến 10 ký tự, chạy tốt trên Windows XP, 2000, NT và một số bản Windows Vista, 7 phiên bản cũ.

Còn đối với các version khác của Windows Vista, 7... trở lên thì Cain & Abel hoàn toàn bó tay.

5. LCP:

LCP

LCP là 1 công cụ lấy lại mật khẩu Windows khác trong danh sách, hoàn toàn miễn phí và cũng giống như Cain & Abel, chương trình này cũng yêu cầu quyền truy cập vào 1 tài khoản nào đó của Windows để có thể hoạt động. Tuy nhiên, LCP là 1 chương trình khá cổ lỗ sĩ khi nó chỉ chạy được với Windows XP bản 32 bit.

6. Trinity Rescue Kit:

Trinity Rescue Kit

Với phương thức hoạt động không hề khác biệt mấy so với 5 chương trình, công cụ đã được liệt kê ở phía trên. Trinity Rescue Kit cần phải được tải file ISO về máy tính, ghi ra ổ USB và đặt chế độ boot từ USB để hoạt động. Trinity Rescue Kit hoạt động đa năng hơn, là vì nó có thể xóa bỏ mật khẩu cũ, lấy lại mật khẩu cũ hoặc, đọc mật khẩu cũ. Tuy nhiên, điểm hạn chế của Trinity Rescue Kit là nó giống với ONTP&RE, nghĩa là chỉ có giao điện dòng lệnh, không có giao diện đồ họa. Tất cả những gì bạn cần làm là đọc kỹ hướng dẫn và tùy chọn theo đúng con số với chức năng của Trinity Rescue Kit.

Trinity Resue Kit hoạt động tốt trên Windows XP, Vista, 7, 8 và cả 10.

7. John the Ripper:

John the Ripper

Đây là công cụ cuối cùng trong danh sách này, John the Ripper. Vì sao? Vì đây là chương trình có yêu cầu trả phí, nhưng bù lại các công cụ, chức năng của John the Ripper hoạt động rất hiệu quả. Thêm vào đó, điểm hạn chế của John the Ripper là hoạt động dưới giao diện dòng lệnh, nên có vẻ nó chỉ tương thích với người dùng có trình độ, kinh nghiệm về Windows.

John the Ripper có thể chạy tốt trên Windows XP, Vista, 7, 8 và 10. Nếu bạn chỉ là người dùng cơ bản, bình thường thì không nên thử John the Ripper, vì bạn nhìn vào giao diện của John thì sẽ chẳng hiểu gì đâu!

Thứ Hai, 20/03/2017 15:25
51 👨 3.100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính