Ưu và nhược điểm của tính năng PassKeys trên iOS 16

Tại WWDC 2022, Apple đã công bố iOS 16, hứa hẹn mang đến một loạt tính năng mới cho iPhone. Một trong những tính năng nổi bật trong số này là Passkeys, nhằm mục đích loại bỏ việc sử dụng mật khẩu trên web.

Mặc dù điều này nghe có vẻ thú vị, nhưng tính năng Passkeys của Apple cũng có những ưu và khuyết điểm. Cùng Quantrimang.com tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Passkey là gì?

Trang chủ Apple Passkeys dành cho nhà phát triển
Trang chủ Apple Passkeys dành cho nhà phát triển

Passkey là một công nghệ phần mềm chủ yếu sử dụng ID khuôn mặt và dấu vân tay để mở khóa ứng dụng. Nó loại trừ kỹ thuật đăng nhập bằng mật khẩu không an toàn, hiện là thủ tục bảo mật được sử dụng nhiều nhất để xác thực.

So với mật khẩu, passkey rất dễ sử dụng. Chúng cho phép người dùng thay thế mật khẩu gõ phím bằng cách kiểm tra sinh trắc học nhanh chóng và tiện lợi.

Do đó, những gã khổng lồ công nghệ như Google, Microsoft và Apple có thể chấm dứt hầu hết các loại tấn công phishing và những vấn đề phát sinh từ xác thực hai yếu tố đặc trưng cho mật khẩu.

Việc triển khai Passkeys của Apple hoạt động bằng cách cho phép người dùng sử dụng Touch ID hoặc Face ID để xác thực các lần đăng nhập ứng dụng.

Điều quan trọng là phải biết cả ưu điểm và nhược điểm của tính năng Passkeys trên iOS 16, vì nó không phải là tính năng hoàn hảo mà bạn mong đợi. Bằng cách này, bạn sẽ có những kỳ vọng thực tế khi Apple tung ra Passkeys cho các thiết bị của mình.

Ưu điểm của PassKeys trên iOS 16 dành cho người dùng iPhone

Một tương lai không có lỗ hổng bảo mật có vẻ đầy hứa hẹn và an toàn về mặt công nghệ. Passkeys của iOS 16 đã và đang trên đà hiện thực hóa điều này. Dưới đây là 5 ưu điểm chính của tính năng PassKeys trên iOS 16 dành cho người dùng iPhone.

1. Đồng bộ mật khẩu với iCloud

Dịch vụ iCloud của Apple
Dịch vụ iCloud của Apple

Việc có các passkey trên iCloud Keychain cung cấp cho bạn mã hóa đầu cuối. Điều đó có nghĩa là nó đảm bảo với bạn rằng ngay cả Apple cũng không có quyền truy cập vào các mật khẩu của bạn.

Bạn cũng có thể yên tâm rằng thông qua các khóa mật mã của iCloud và khả năng ngăn chặn những cuộc tấn công mạng, bạn luôn có thể khôi phục các mật khẩu của mình, ngay cả trong trường hợp thiết bị bị mất.

2. Passkeys cung cấp bảo mật bổ sung cho người dùng

Quyền riêng tư mà passkey cung cấp cho người dùng iPhone là đảm bảo mã hóa đầu cuối. Vì nhận dạng khuôn mặt và dấu vân tay là tất cả những gì bạn cần để bảo mật thiết bị của mình, bạn sẽ không gặp phải vấn đề tội phạm mạng xâm nhập vào thiết bị của mình.

3. Đăng nhập vào những ứng dụng và trang web trên các nền tảng

Thiết bị kỹ thuật số

Passkey được đồng bộ với iCloud Keychain, giúp chúng khả dụng trên tất cả các thiết bị của Apple. Ưu điểm này loại bỏ nhu cầu về các mật khẩu khác nhau cho những ứng dụng và trang web của bạn.

Theo Apple, bạn thậm chí có thể sử dụng iPhone của mình để đăng nhập vào các trang web và ứng dụng trên những thiết bị không phải của Apple, như máy tính Windows hoặc điện thoại Android của bạn bè bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là xác thực bằng Touch ID và Face ID.

4. Người dùng sẽ không cần tạo hoặc quản lý lại mật khẩu

Mặc dù tồn tại nhiều trình quản lý mật khẩu khác nhau, chẳng hạn như Dashlane, LastPass, LogMeOnce, BitWarden, RemeBear, 1Password và Keeper, những trình quản lý mật khẩu này cũng yêu cầu những mật khẩu dễ bị đe dọa mạng.

Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề mật khẩu không an toàn nếu bạn đăng ký sử dụng triển khai Passkeys của Apple trong iOS 16 và macOS Ventura.

5. Tài khoản của bạn sẽ không bị tấn công phishing

Hai người đang có cuộc gọi điện video

Sử dụng mật khẩu để quản lý tài khoản cung cấp cho bạn một kỹ thuật bảo mật mạnh mẽ, giúp tài khoản của bạn gần như không thể bị xâm nhập.

Những kẻ lừa đảo và vô đạo đức khác trên Internet không có khả năng truy cập vào tài khoản của bạn bằng cách ghi nhật ký tổ hợp phím và sử dụng các phương tiện xâm nhập khác.

Nhược điểm của PassKeys trên iOS 16 đối với người dùng iPhone

Ưu điểm của việc triển khai PassKeys của Apple là rất lớn. Tuy nhiên, có một số hạn chế bạn cần lưu ý trước khi sử dụng. Hãy tìm hiểu về chúng dưới đây:

1. Vấn đề tiềm ẩn với mật mã

Mật mã phần lớn phụ thuộc vào các số nguyên tố lớn, khiến cho việc hack khá khó khăn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng trong những năm tới, máy tính lượng tử sẽ có thể phá vỡ mật mã public key. Đây sẽ là một vấn đề lớn nếu các passkey không thể được thực hiện lại với một thứ gì đó quantum-proof hơn.

2. Các trang web có thể sẽ giữ lại mật khẩu hiện tại

Điều quan trọng cần lưu ý là sẽ mất ít nhất vài năm để hầu hết người dùng Internet chuyển sang sử dụng passkey, vì đó là một quá trình chuyển đổi rất lớn.

Nếu điều này cuối cùng diễn ra thành công, liệu mật khẩu cũ của bạn có bị hủy khi các trang web yêu cầu bạn chuyển sang passkey không? Câu trả lời có thể là không. Vì vậy, việc có một thiết bị hỗ trợ mã khóa có thể là một vấn đề nếu các thiết bị khác của bạn không tương thích.

3. Các vấn đề phát sinh từ Face ID và Touch ID

Các vấn đề phát sinh từ Face ID và Touch ID

Vấn đề chính của việc chỉ sử dụng sinh trắc học là những thay đổi nhỏ trong các đặc điểm vật lý của người dùng có thể khiến chúng hoạt động không hiệu quả, vì chúng đã được lập trình để nắm bắt các thông tin cụ thể.

Vì vậy, nếu bạn chuyển hoàn toàn sang PassKeys, bạn sẽ khó đảm bảo rằng khuôn mặt của bạn trông giống nhau theo thời gian và các ngón tay của bạn phải luôn sạch sẽ.

4. Sở thích người dùng

Vì passkey khá hạn chế đối với iOS 16 và macOS Ventura vào thời điểm hiện tại, nên chỉ người dùng Apple mới trở thành người chấp nhận sớm tính năng này.

Tuy nhiên, một số người dùng thích mật khẩu hơn và có thể không đánh giá cao việc chuyển đổi hoàn toàn sang passkey, nếu Apple biến chúng thành nền tảng an ninh mạng trên thiết bị của họ. Sở thích của mọi người khác nhau và Apple phải cân nhắc điều này.

5. Tốc độ phát triển công nghệ không đồng đều

Mặc dù Apple và cộng đồng công nghệ rộng lớn hơn có thể coi passkey là tương lai của bảo mật công nghệ, nhưng cần lưu ý rằng việc triển khai công nghệ trên diện rộng có thể phản tác dụng.

Trong khi phần lớn thế giới phương Tây có thể dễ dàng thích nghi với việc sử dụng passkey, thì một số quốc gia đang phát triển có thể không áp dụng công nghệ này nhanh chóng. Và nếu điều này không xảy ra, mục đích chính của passkey, tức là tạo ra một thế giới không có mật khẩu, có thể không khả thi.

Việc triển khai Passkeys của Apple trong iOS 16 dường như là tương lai của bảo mật trực tuyến. Mặc dù tính năng này có một số vấn đề liên quan, nhưng nó đi kèm với một sự phát triển lớn trong thế giới công nghệ bảo mật.

Là người dùng iPhone, bạn sẽ không còn phải nhớ mật khẩu hay lo lắng về tính bảo mật và an toàn cho thiết bị của mình. Đó là một tính năng mà nhiều người sẽ đánh giá cao, vì vậy các nhà phát triển sẽ phải nỗ lực liên tục và có chủ ý để giải quyết những thách thức mà bài viết đã liệt kê ở trên.

Thứ Sáu, 09/09/2022 07:56
3,17 👨 6.406
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng