10 tính năng mới của Linux Ubuntu 19.04

Hai lần một năm, Canonical phát hành phiên bản Ubuntu mới. Với Ubuntu 19.04 “Disco Dingo” hiện có sẵn để tải xuống, bạn có thể tự hỏi nên nâng cấp lên phiên bản mới hay giữ mọi thứ như hiện tại.

Bài viết sau đây tổng hợp 10 tính năng mới hàng đầu của Ubuntu 19.04 “Disco Dingo”. Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu xem chúng là gì và Ubuntu 19.04 có thể làm bạn ngạc nhiên đến mức nào nhé!

1. Ubuntu 19.04 bao gồm Linux Kernel 5.0

Ubuntu 19.04 bao gồm Linux Kernel 5.0

Điểm quan trọng nhất là Ubuntu 19.04 sử dụng Linux Kernel 5.0. Đây là phiên bản mới nhất của kernel được sử dụng rộng rãi, mang lại hiệu năng và sự hỗ trợ phần cứng vượt trội.

Các tính năng trong Linux Kernel 5.0 cũng bao gồm việc cải thiện hỗ trợ card đồ họa, như Nvidia Xavier và AMD Radeon FreeSync. Driver laptop cho các máy x86 đã được cập nhật và tính năng quản lý năng lượng cũng được cải thiện. Cả hai vấn đề này đều đặc biệt hữu ích cho bất kỳ ai chạy Ubuntu trên máy tính xách tay, vì việc quản lý năng lượng có thể là một nhiệm vụ khó khăn cho người dùng máy tính xách tay Linux. Có cả Fscrypt Adiantum để mã hóa dữ liệu nhanh trên các thiết bị cấp thấp.

Tất nhiên, bạn không cần phải cập nhật lên Ubuntu 19.04 “Disco Dingo” để tận hưởng những lợi ích của Linux Kernel 5.0. Đây là cách nâng cấp Linux kernel của bạn mà không cần cập nhật Ubuntu.

2. Theme mới: Yaru

Yaru không hoàn toàn là một theme mới, nhưng nó hỗ trợ tốt hơn trong Ubuntu 19.04 so với Ubuntu 18.10. Theme Yaru có một diện mạo vượt trội trong “Disco Dingo”, với sự tích hợp tốt hơn cho các biểu tượng ứng dụng của bên thứ ba.

Nhìn chung, Yaru khá mượt mà và hiện đại, phù hợp với các theme Ubuntu trước đây, dựa trên màu nâu sẫm.

Yaru chạy trên môi trường desktop GNOME 3.32, mặc dù hãy nhớ rằng trên Ubuntu, GNOME được tùy biến rất nhiều. Điều này có nghĩa là một số tính năng của GNOME 3.32 không có sẵn trong Ubuntu (chẳng hạn như tính năng fractional scaling cho màn hình HiDPI).

3. Kiểm soát việc cấp phép cho ứng dụng

Tuy nhiên, một tính năng mà GNOME 3.32 mang đến cho Ubuntu 19.04 là việc phân quyền ứng dụng kiểu điện thoại thông minh. Bạn có thể phải thay đổi quyền trên ứng dụng điện thoại thông minh sau khi cài đặt. Trước đây, kiểu tinh chỉnh như vậy chỉ có sẵn trên cơ sở toàn hệ thống, nhưng trong Ubuntu 19.04, bạn có thể thực hiện điều đó cho mỗi ứng dụng.

Điều này có nghĩa là bạn có thể ngăn ứng dụng hiển thị thông báo, cũng như xác định loại file mà nó có quyền truy cập.

Việc kiểm soát quyền ứng dụng trong các bản phân phối Linux dựa trên GNOME dự kiến ​​sẽ được cải thiện dần trong các bản phát hành tiếp theo.

4. Vá lỗi trực tiếp

Vá trực tiếp

Tính năng vá lỗi trực tiếp trong Ubuntu trước đây đã có sẵn cho các quản trị viên máy chủ. Bây giờ, Ubuntu 19.04 mở rộng chức này cho cả người dùng máy tính để bàn.

Một tab Livepatch mới hiện có thể nhìn thấy trong màn hình Software & Updates. Nếu có bản vá, chúng sẽ áp dụng các bản cập nhật kernel mà không cần khởi động lại máy tính.

Livepatch được sử dụng miễn phí với tài khoản Ubuntu One, còn người dùng doanh nghiệp sẽ cần phải trả tiền cho dịch vụ này.

5. Driver GPU mã nguồn mở Mesa 19

Người dùng card đồ họa AMD sẽ thấy rằng driver GPU mã nguồn mở Mesa 19 có sẵn trong Ubuntu 19.04 “Disco Dingo”.

Mesa là một triển khai OpenGL mã nguồn mở, bao gồm các driver phần cứng và phần mềm. Thành phần Gallium3D bổ sung khả năng tăng tốc video và hỗ trợ tính toán. Cuối cùng, nếu bạn chạy các game mới nhất trong Linux hoặc chỉnh sửa video, driver Mesa 19 sẽ là một bổ sung đáng hoan nghênh cho thiết lập Ubuntu.

Một lần nữa, tính năng này là nhờ Ubuntu 19.04 sở hữu Linux Kernel 5.0.

5 tinh chỉnh nhỏ hơn trong Ubuntu mới

Ngoài 5 phát triển quan trọng kể trên trong bản phát hành Ubuntu mới nhất, Ubuntu 19.04 còn có thêm 5 cải tiến hữu ích sau đây.

1. Terminal được gắn thẻ

Terminal được gắn thẻ

Chạy nhiều phiên terminal có thể là một nhiệm vụ không mấy dễ chịu và đôi khi có thể gây nhầm lẫn. Ubuntu 19.04 có giao diện terminal được gắn thẻ mới, giúp kiểm soát các ứng dụng bash, lệnh và phiên SSH dễ dàng hơn.

Đối với những người “nghiền” bash, đây là một tính năng giúp tăng năng suất vô cùng hữu ích.

2. Giao diện mới cho cài đặt âm thanh

Tương tự, các cài đặt âm thanh cũng có giao diện mới, với các quyền kiểm soát tốt và phù hợp hơn với PC đa phương tiện hiện đại. Hãy truy cập mọi thiết bị âm thanh được kết nối hoặc thiết lập trên hệ thống và điều chỉnh cài đặt theo nhu cầu.

3. Cải tiến hiệu ứng trên desktop

GNOME 3.32 mang đến một số hiệu ứng mượt mà hơn cho cửa sổ desktop, góp phần tăng cường thêm cho theme Yaru. Nhờ driver đồ họa được cập nhật, thao tác cuộn trông thật tuyệt vời trên hầu hết mọi độ phân giải.

4. Điều chỉnh độ sáng theo thời gian với Night Light

Điều chỉnh độ sáng theo thời gian với Night Light

Mặc dù không phải là một tính năng mới, nhưng Night Light có các quyền kiểm soát mới chi tiết hơn, giúp người dùng đặt độ sáng dựa trên thời gian. Những nhiệt độ màu khác nhau có thể được đặt dựa trên thời gian trong ngày, với preset Sunset to Sunrise và các tùy chọn thủ công.

5. Tìm kiếm GNOME nhanh hơn

Cuối cùng, một cải tiến GNOME khác được giữ lại cho Ubuntu 19.04. Tính năng tìm kiếm GNOME dựa vào lập chỉ mục file được cải thiện, làm cho nó nhanh hơn bao giờ hết.

Mặc dù một số tính năng mới nêu trên đã được giới thiệu trong Ubuntu 18.04 LTS và Ubuntu 18.10, nhưng trong Ubuntu 19.04, chúng được cải tiến để phát huy tối đa tiềm năng. Chính vì vậy, hãy thử nghiệm phiên bản mới nhất và xem những tính năng này có cải thiện trải nghiệm của bạn không.

Nếu bạn không sử dụng Ubuntu hoặc muốn cài đặt từ đầu, chỉ cần tải xuống disk image Ubuntu 19.04 (link tải: http://releases.ubuntu.com/19.04/).

Trong khi đó, nếu tất cả những điều này có vẻ thú vị nhưng bạn chưa sử dụng Linux, hãy tham khảo bài viết: Top distro Linux cho người mới để tìm hiểu thêm. Biết đâu bạn sẽ tìm cho mình được một lựa chọn phù hợp!

Thứ Sáu, 28/06/2019 08:05
56 👨 2.805
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux