Cách tùy chỉnh desktop Ubuntu 16.04 LTS

Nếu sử dụng Ubuntu 16.04 LTS, bạn có thể biết rằng các công cụ tùy chỉnh desktop mặc định bị thiếu trên bản phân phối này.

Đây là một phần trong nỗ lực thống nhất giao diện tổng thể của desktop Unity. May mắn thay, điều đó không có nghĩa là bạn không thể tùy chỉnh Ubuntu 16.04 LTS. Với Unity Tweak Tool và một vài lệnh terminal đơn giản, bạn có thể biến Unity thành cái gì đó của riêng mình.

Tùy chỉnh Ubuntu với các theme

Unity không phải là môi trường desktop Linux có thể điều chỉnh nhiều nhất. Có một số điều chỉnh thủ công nhỏ nhưng quan trọng mà bạn có thể thực hiện. Một vài điều chỉnh trong số này có liên quan đến năng suất, hơn là yếu tố trực quan.

Bài viết hôm nay sẽ tập trung vào các tinh chỉnh mang tính trực quan, giúp cải thiện và tùy chỉnh desktop Unity. Nhóm freyja-dev đã tạo ra một công cụ tùy biến tất cả trong một.

Unity Tweak Tool xử lý các tùy chỉnh khác nhau, cho môi trường Unity, trình quản lý cửa sổ, biểu tượng trên desktop và giao diện.

Cài đặt công cụ Unity Tweak Tool

Được thiết kế để cấu hình một loạt các cài đặt sâu hơn, Unity Tweak Tool được tìm thấy trong Ubuntu Software Center.

Mở ứng dụng Software Center và tìm kiếm “unity tweak tool”. Chỉ cần chọn nó và nhấp vào Install để tiến hành cài đặt công cụ này.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng terminal:

sudo apt install unity-tweak-tool

Bạn có thể khởi chạy công cụ này từ launcher (trình khởi chạy) hoặc trong terminal với lệnh:

unity-tweak-tool

Tùy chỉnh Ubuntu với Unity Tweak Tool

Unity Tweak Tool rất dễ sử dụng. Một khi bắt tay vào khám phá, bạn sẽ thấy nó dễ sử dụng như thế nào. Mỗi biểu tượng mở các tùy chọn cho cài đặt tương ứng.

Tùy chỉnh Ubuntu với Unity Tweak Tool

Mỗi hàng biểu tượng được liên kết với tên nhóm, phía trên các biểu tượng ngoài cùng bên trái trong hàng. Trong mỗi trang cài đặt, bạn cũng có quyền truy cập vào các tùy chọn khác cho khía cạnh này của Unity. Truy cập chúng thông qua các tab ở đầu trang.

Sử dụng công cụ chỉnh sửa Unity Tweak Tool, bạn có thể:

  • Điều chỉnh các tính năng của Unity như Launcher, Search, Panel Settings, Switcher, v.v...
  • Cấu hình cài đặt chung của Window Manager, Window Snapping, Hotcorners, v.v...
  • Tinh chỉnh các mục trong Appearance như biểu tượng, theme, con trỏ chuột và phông chữ.
  • Quản lý các thành phần trong System bao gồm biểu tượng desktop, bảo mật (khóa desktop và user profile) và thao tác cuộn.

Nói tóm lại, bạn có thể điều chỉnh tất cả các yếu tố desktop Unity bằng Unity Tweak Tool.

Tùy chỉnh terminal Ubuntu 16.04 LTS

Bạn có thể muốn điều chỉnh tất cả mọi thứ, nhưng chắc chắn không muốn làm desktop của mình rối tung, đúng không?

Hãy mở terminal bằng cách nhấp vào phím Windows trên PC, phím Apple trên máy Mac và nhập “terminal”. Chọn ứng dụng terminal mặc định để mở nó.

Cửa sổ terminal trong suốt sẽ tốt hơn, đặc biệt nếu bạn sao chép các lệnh hoặc code từ web.

Để thay đổi điều đó, nhấp vào menu Edit ở đầu màn hình và chọn Profile Preferences. Tại đây, hãy đặt tên profile và nếu bạn muốn, điều chỉnh kích thước văn bản hoặc phông chữ mặc định thành thứ gì đó dễ đọc hơn.

Nhấp vào menu Edit ở đầu màn hình và chọn Profile Preferences

Tiếp theo, điều chỉnh độ trong suốt của terminal. Bảng màu (color scheme) có thể được điều chỉnh, nhưng bạn có thể thích xem lại phần này sau khi cài đặt theme Unity. Khi bạn đã thiết lập được bảng màu mong muốn, bấm OK để lưu profile.

Dành thời gian để đặt profile selector trong màn hình Preferences > Profiles cho cấu hình mới của bạn trước khi nhấn Close.

Cài đặt theme Unity mới cho Ubuntu 16.04 LTS

Một thay thế tốt cho theme Unity mặc định trong Ubuntu 16.04 LTS là theme Material Design. Bộ theme và biểu tượng Paper sẽ mang đến cho bạn giao diện cực kỳ hiện đại giống với Android.

Đầu tiên, thêm repo từ nhà phát triển. Mở một terminal và nhập:

sudo add-apt-repository ppa:snwh/pulp

Tiếp theo, cập nhật các nguồn phần mềm cục bộ:

sudo apt update

Tiếp theo là phần thú vị nhất: Cài đặt theme và biểu tượng:

sudo apt install paper-gtk-theme paper-icon-theme

Mặc dù hình nền Ubuntu mặc định khá tốt, nhưng bạn có thể thêm tất cả các hình nền từ những phiên bản Ubuntu trước đó nếu muốn.

Nhập lệnh terminal sau đây:

sudo apt install ubuntu-wallpapers-*

Lưu ý rằng bạn cũng có thể thêm tất cả các hình nền từ những bản phát hành Ubuntu khác. Đơn giản chỉ cần thay đổi “ubuntu” thành “lubuntu” hoặc “xubuntu”.

Thay đổi vị trí của Unity launcher

Với theme, biểu tượng và hình nền đã được cài đặt, bạn có thể muốn chỉnh sửa bố cục desktop. Một điều chỉnh phổ biến là di chuyển launcher từ bên trái màn hình. Điều này có thể hữu ích nếu bạn thuận tay phải chẳng hạn.

Trong terminal, nhập:

gsettings set com.canonical.Unity.Launcher launcher-position Bottom

Để trả launcher về vị trí ban đầu, hãy sử dụng lệnh:

gsettings set com.canonical.Unity.Launcher launcher-position Left

Lưu ý rằng tính năng này cũng có sẵn trong Ubuntu Tweak Tool. Tìm nó trong Launcher > Appearance, nơi bạn có thể chọn giữa các tùy chọn LeftBottom.

Áp dụng theme Unity mới

Bây giờ, bạn đã cài đặt xong theme và biểu tượng của mình, hãy định vị lại launcher và mở lại Unity Tweak Tool. Điều này rất quan trọng. Nếu bạn đã mở sẵn công cụ chỉnh sửa, theme và biểu tượng mới sẽ không được đăng ký. Nhấp vào biểu tượng Theme trong hàng Appearance và chọn theme Paper. Nhấp vào tab Icons và chọn các biểu tượng Paper.

Áp dụng theme Unity mới

Bạn còn nhớ những hình nền bổ sung mà bạn đã tải xuống chứ? Nhấp chuột phải vào desktop và nhấp vào Change Desktop Background để chọn bất kỳ hình nền đẹp độ nét cao nào.

Nếu thích hình nền thay đổi thường xuyên, hãy chọn một hình nền có biểu tượng đồng hồ ở góc dưới bên phải, để chuyển qua bộ sưu tập hình nền.

Tinh chỉnh desktop Ubuntu 16.04 LTS có lẽ dễ dàng hơn nhiều so với bạn nghĩ

Tinh chỉnh desktop Ubuntu 16.04 LTS có lẽ dễ dàng hơn nhiều so với bạn nghĩ. Để làm cho Unity có cảm giác gần gũi hơn, bạn cần biết tất cả các tùy chọn nằm ở đâu. Unity Tweak Tool rõ ràng hữu ích. Nó có nhiều tính năng hơn ngoài những tinh chỉnh về diện mạo bên ngoài cho desktop.

Các theme Ubuntu khác nhau có sẵn ngoài theme Paper. Kiểm tra danh sách các theme tuyệt vời dành cho Ubuntu để có thêm nhiều lựa chọn.

Nếu muốn có thêm một số điều chỉnh cho desktop Ubuntu, hãy tham khảo cách làm cho desktop Ubuntu trông giống như macOS của Quantrimang.com.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 09/07/2019 13:43
43 👨 4.439
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux