Tính năng ẩn này của Google Docs giúp Find & Replace mạnh mẽ hơn nhiều

Khi làm việc với một tài liệu lớn, việc tìm nhanh các chuỗi văn bản cụ thể thường rất hữu ích. Find & Replace của Google Docs là một công cụ hữu ích, nhưng một tính năng ẩn có thể khiến tính năng này trở nên mạnh mẽ hơn nữa: Regular Expressions.

Tối đa hóa Find & Replace bằng RegEx

Khả năng định vị văn bản cụ thể trong tài liệu rất có giá trị. Tính năng Find & Replace của Google Docs nâng cao khả năng này bằng cách cung cấp nhiều sự tiện lợi hơn nữa. Tuy nhiên, bạn có thể nâng cao khả năng tìm kiếm của mình lên một tầm cao mới với Regular Expressions (RegEx). RegEx là một công cụ mạnh mẽ sử dụng một chuỗi ký tự để khớp với các mẫu trong văn bản, cho phép tìm nội dung với độ chính xác đáng kinh ngạc.

Trong Google Docs, bạn có thể sử dụng RegEx để tinh chỉnh quy trình tìm kiếm của mình. Trong khi tính năng Tìm kiếm tiêu chuẩn chỉ cho phép tìm kiếm văn bản cố định, thì RegEx cho phép bạn xác định các mẫu, dễ dàng định vị những chuỗi phức tạp.

Thật không may, Google Docs hiện không hỗ trợ thay thế văn bản bằng các mẫu RegEx. Vì vậy, mặc dù bạn có thể sử dụng RegEx để tìm các chuỗi cụ thể, nhưng chỉ có thể thay thế chúng bằng văn bản cố định.

Mẹo: Không giống như Google Docs, Google Sheets cung cấp chức năng REGEXREPLACE, cho phép tìm kiếm và thay thế văn bản bằng RegEx, khiến đây trở thành công cụ cực kỳ hiệu quả cho Find & Replace trong Google Sheets.

RegEx có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian, đặc biệt là khi làm việc với các tài liệu lớn. Vì tùy chọn RegEx không được chọn theo mặc định nên bạn dễ bỏ qua. Tuy nhiên, khi đã quen với chức năng của nó, bạn sẽ thấy RegEx cực kỳ đơn giản và có thể trở thành một phần vô giá trong bộ công cụ chỉnh sửa của bạn.

Find & Replace trong Google Docs
Find & Replace trong Google Docs

Để bắt đầu sử dụng Find & Replace bằng RegEx trong Google Docs, hãy nhấn Ctrl/Cmd + F để mở menu Find. Tiếp theo, nhấp vào ba dấu chấm dọc để mở cửa sổ Find & Replace. Đánh dấu vào ô Use regular expressions là xong.

Mẹo: Nếu muốn, bạn có thể mở cửa sổ Find & Replace bằng một phím tắt duy nhất: Ctrl + H trên Windows hoặc Cmd + Shift + H trên Mac.

Google Docs sử dụng cú pháp RE2 cho RegEx và bạn có thể xem hướng dẫn cú pháp đầy đủ trên trang GitHub RE2 để biết thông tin chi tiết hơn. Nhưng nếu bạn không quen với RegEx, các ví dụ sau đây về cách sử dụng phổ biến có thể giúp giải thích chúng.

Thay thế từ chính xác hơn

Một trong những thách thức phổ biến với tính năng Find & Replace tiêu chuẩn là nó thường thay thế các từ trong những từ khác. Ví dụ, nếu muốn thay thế từ "bar" bằng "pub", bạn có thể vô tình thay đổi "bargain" thành "pubgain" hoặc "barbershop" thành "pubbershop". Điều này có thể dẫn đến những sửa đổi không chính xác.

Một văn bản mẫu với hộp thoại Find & Replace trong Google Docs
Một văn bản mẫu với hộp thoại Find & Replace trong Google Docs

Đây là lúc RegEx xuất hiện để giải cứu. Sử dụng RegEx, bạn có thể chỉ định rằng mình chỉ muốn tìm chính xác từ "bar" chứ không phải các trường hợp "bar" là một phần của một từ lớn hơn. Trong cú pháp RE2 RegEx, \b đánh dấu ranh giới của một từ, đảm bảo rằng tìm kiếm được giới hạn trong chính từ đó, mà không ảnh hưởng đến những từ khác có chứa cùng các chữ cái.

Đối với ví dụ này, chuỗi sau sẽ chỉ tìm thấy từ "bar":

\b(bar)\b

Sau khi nhập chuỗi này, bạn có thể nhập "pub" vào hộp Replace with và tự tin nhấp vào Replace all, vì biết chắc rằng chỉ những kết quả khớp chính xác với từ "bar" mới được thay thế.

Tìm chuỗi chính xác bằng RegEx Find & Replace trong Google Docs
Tìm chuỗi chính xác bằng RegEx Find & Replace trong Google Docs

Xóa số trích dẫn

Các câu lệnh cần số trích dẫn để thông báo cho người đọc biết thông tin đến từ đâu và đảm bảo tính hợp lệ của thông tin. Tuy nhiên, nếu trích dẫn từ một trang web, bạn có thể không cần những số trích dẫn này vì văn bản của bạn sẽ không bao gồm trang tham chiếu dài. Trong những trường hợp như vậy, số trích dẫn có thể khiến văn bản trông lộn xộn.

Với RegEx, bạn có thể nhanh chóng xóa những số trích dẫn này trong Google Docs, chỉ để lại văn bản mình cần. Hãy xem xét văn bản bên dưới:

Văn bản mẫu có số trích dẫn trong Google Docs
Văn bản mẫu có số trích dẫn trong Google Docs

Việc xóa từng số trích dẫn và dấu ngoặc đơn có thể rất nhàm chán. Tuy nhiên, chuỗi RegEx bên dưới có thể tìm thấy tất cả các số trích dẫn cùng một lúc:

\[\d+\]

\d+ cho biết chúng ta đang tìm kiếm một hoặc nhiều chữ số và dấu ngoặc vuông ([ ]) có nghĩa là các chữ số sẽ nằm trong dấu ngoặc vuông. Từ đây, hãy để hộp Replace with trống và nhấp vào Replace all để xóa các số trích dẫn.

Xóa số trích dẫn bằng RegEx trong Google Docs
Xóa số trích dẫn bằng RegEx trong Google Docs
Thứ Ba, 20/08/2024 07:30
31 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Docs