Tìm hiểu về UFS 3.0

Trong thập kỷ qua, công nghệ điện thoại thông minh đã trải qua những cải tiến và thay đổi lớn. Trong quá khứ, đã có lúc điện thoại không có camera. Ngày nay, có ít nhất ba mô-đun camera trên một điện thoại, tất cả đều có chức năng và mức độ zoom khác nhau. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ về những gì đang diễn ra trong bộ nhớ của điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy ảnh kỹ thuật số của bạn chưa? Đối với hầu hết mọi người, đây không phải là điều đáng bận tâm cho đến khi hết dung lượng lưu trữ.

May mắn thay, hiệu năng thành phần quan trọng này cũng đang được cải thiện, tương tự như các kỹ thuật sạc. Ngày nay, những model điện thoại thông minh cao cấp đã chạy chuẩn Universal Flash Storage (UFS).

Vậy UFS là gì? Phiên bản mới nhất của UFS là bao nhiêu? UFS 3.0 mang đến những lợi ích gì? Bài viết sau đây sẽ giải thích lý do tại sao tiêu chuẩn này lại quan trọng, làm thế nào nó có thể tăng thêm đáng kể thời lượng pin và cải thiện tốc độ trong tương lai.

UFS là gì?

UFS là một tiêu chuẩn lưu trữ được thiết kế để cung cấp tốc độ đọc, ghi cực nhanh cho điện thoại thông minh và máy ảnh kỹ thuật số, tiêu thụ ít điện năng trong quá trình. Bạn có thể cảm nhận được lợi ích của UFS khi bạn chụp ảnh, quay video hoặc truy cập dữ liệu trên bộ nhớ trong của thiết bị, vì bạn sẽ tận hưởng tốc độ khá nhanh và thời lượng pin lâu hơn.

UFS là gì?

Cuối cùng, UFS tìm cách thay thế các bộ nhớ flash eMMC (embedded MultiMedia Card) hiện có trong nhiều máy ảnh, điện thoại thông minh và máy tính bảng. UFS nhanh hơn nhiều so với bộ nhớ eMMC, một phần là do cách thông tin được trao đổi với thiết bị chính.

Các giải pháp flash nhúng thông thường và thẻ nhớ dựa trên flash xử lý từng lệnh một, hạn chế hiệu năng truy cập đọc/ghi ngẫu nhiên. Tuy nhiên, UFS có tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên và tuần tự nhanh hơn vì nó chấp nhận SCSI Architecture Model và SCSI Tagged Queuing, do đó nó có thể gửi nhiều yêu cầu đồng thời vào bộ lưu trữ.

UFS có các biến thể như card rời gần giống với thẻ nhớ microSD hoặc eUFS. Loại thứ hai, eUFS, được Samsung Galaxy S6 áp dụng đầu tiên và có thể được tìm thấy trên nhiều flagship Android, cũng như nhiều thiết bị cao cấp sau đó của Samsung.

UFS có nhiều biến thể khác nhau

UFS 3.0 là gì?

Vào tháng 1 năm 2018, JEDEC đã tiết lộ tiêu chuẩn UFS 3.0 giúp tăng băng thông và gấp đôi tốc độ truyền, đồng thời giảm thiểu nhu cầu năng lượng trên hệ thống. Hơn một năm sau, tiêu chuẩn lưu trữ mới này thực sự gây được tiếng vang với việc phát hành OnePlus 7 Pro.

UFS 3.0 giống như công nghệ SSD cho điện thoại và máy ảnh kỹ thuật số, không được liệt kê cùng các thông số kỹ thuật khác nhưng có thể ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của thiết bị. UFS 3.0 nhanh hơn nhiều so với UFS 2.1 và rất nhiều so với các tiêu chuẩn bộ nhớ khác như eMMC. UFS 3.0 cho phép siêu tốc độ lên tới 23,2Gbps, đồng thời giảm mức tiêu thụ điện năng. Điều này nghĩa là bạn thậm chí có thể quay video 4K hoặc 8K ở tốc độ khung hình cao hơn mà không khiến thiết bị cầm tay của bạn gặp vấn đề gì.

Lợi ích của UFS 3.0

UFS 3.0 cung cấp một số lợi ích bao gồm:

  • Tốc độ đọc/ghi nhanh hơn, cải thiện đáng kể khả năng đa nhiệm
  • Tiêu thụ điện năng thấp hơn
  • Tuổi thọ pin dài hơn
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng

Mặc dù UFS 3.0 cung cấp tốc độ đọc và ghi linh hoạt, nhưng điều này có ý nghĩa như thế nào phụ thuộc vào những gì bạn làm với điện thoại thông minh của mình. Tất cả mọi người đều thích ứng dụng, cũng như game của mình được lưu và load nhanh chóng. Tương tự, với việc quay video 4K ngày càng phổ biến và 8K cũng bắt đầu xuất hiện, UFS 3.0 sẽ chứng minh được tính hữu ích, mặc dù hiện tại bạn có thể chưa cần đến nó.

Cho đến nay, rất ít mẫu điện thoại flagship như Samsung Galaxy Fold, One Plus 7 và OnePlus 7 Pro hỗ trợ UFS 3.0. Sẽ mất một thời gian nữa UFS 3.0 mới có thể phổ biến trên các điện thoại tầm trung. Hy vọng là tiềm năng to lớn của UFS 3.0 sẽ được nhìn nhận khi điện thoại thông minh phát triển mạnh hơn, mạng trở nên đáng tin cậy và nhanh chóng hơn.

Thứ Hai, 08/07/2019 09:19
52 👨 801
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản