Tìm hiểu về risiOS: Distro Linux dựa trên Fedora

Fedora Workstation đã trở thành một phiên bản dễ sử dụng, được hỗ trợ tốt của Linux. Nếu bạn chỉ muốn một hệ điều hành cho máy tính hiển thị một số tính năng tốt nhất của những gì phần mềm mã nguồn mở và miễn phí cung cấp, Fedora Linux là một lựa chọn đáng xem xét.

Nhưng có một số lĩnh vực mà người dùng mới có thể gặp phải vấn đề. Tại sao một số file video không load được? Tất cả các ứng dụng ở đâu? risiOS là một bản phân phối thay thế dựa trên Fedora sẽ giải quyết hầu hết các vấn đề này cho bạn. Điều đó làm cho risiOS trở thành một lựa chọn rất đáng xem xxest.

RisiOS là gì?

risiOS là một bản phân phối tương đối mới dựa trên Fedora Linux. Dự án ra đời ở Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, risiOS được định nghĩa là "hệ điều hành dựa trên Seattle mà bạn có thể tin tưởng".

Tóm lại, risiOS sử dụng desktop GNOME với nền tảng Fedora để cung cấp trải nghiệm có thể tùy chỉnh cao, dễ thiết lập với kiến ​​thức kỹ thuật tối thiểu.

Hỗ trợ cho theme và extension được tích hợp sẵn. Có một "cửa hàng" cho các phiên bản ứng dụng web của phần mềm không có sẵn cho Linux. Có những script có thể thực hiện các chỉnh sửa liên quan đến game cho máy mà bạn không cần phải lùng sục trên Reddit hoặc ProtonDB để tự mình khám phá. Nhiều việc bạn có thể làm ngay sau khi cài đặt Fedora đã được thực hiện sẵn.

Theo một nghĩa nào đó, những gì risiOS đã làm cho Fedora giống như những thứ Ubuntu đã làm cho Debian và sau này là Linux Mint đã làm cho Ubuntu. Mỗi phiên bản đều lấy một bản phân phối làm cơ sở và bổ sung các tính năng giúp mọi người sử dụng dễ dàng hơn mà không cần một số kiến ​​thức kỹ thuật nhất định. Nhưng giống như với UbuntuLinux Mint, không chỉ người mới mà ngay cả những người dùng thành thạo cũng đánh giá cao những gì risiOS đã bao gồm.

Tải risiOS

risiWelcome: Màn hình chào mừng

risiWelcome
risiWelcome

Hầu hết người dùng Windows, macOS và ChromeOS chỉ đơn giản là sử dụng hệ điều hành đi kèm với thiết bị của họ. Hầu hết mọi người có lẽ không coi hệ điều hành như một cái gì đó tách biệt với phần cứng.

Ngược lại, hầu hết những người sử dụng Linux đều tự cài đặt hệ điều hành. Họ đang chuyển đổi từ một hệ điều hành quen thuộc trước đó và thường không có ai đó ở cửa hàng, trường học hoặc ở nhà để dạy họ cách sử dụng. Do đó, bản thân Linux cần phải dạy mọi người cách sử dụng nó. Đây là lúc một công cụ như risiWelcome phát huy vai trò của mình.

risiWelcome xử lý nhiều vấn đề bạn có thể gặp phải từ bản cài đặt Fedora Linux Vani. risiWelcome có thể thêm kho lưu trữ Flathub, do đó, các ứng dụng mới dễ tìm hơn mà bạn không cần biết Flathub hoặc Flatpak là gì. Nó có thể thêm RPM Fusion, cho phép bạn truy cập vào các ứng dụng bổ sung và codec đa phương tiện mà Fedora Project không đi kèm.

risiWelcome cũng cung cấp các gói ứng dụng, một điểm cộng cho những người muốn sử dụng Linux để thực hiện một tác vụ nhất định nhưng không biết ứng dụng nào tốt cho việc đó. Có các gói dành cho sản xuất âm thanh, thiết kế đồ họa, sản xuất video, chơi game, v.v...

Tạo ứng dụng web với Web App Manager

Web App Manager trên risiOS
Web App Manager trên risiOS

Linux ổn định và có thể sử dụng được như các hệ điều hành thương mại mà nhiều người đã quen thuộc, nhưng nó không có nhiều ứng dụng giống nhau. Thành thật mà nói, nhiều công ty không coi việc tạo ra các phiên bản phần mềm Linux là vô ích.

Tuy nhiên, ngày nay nhiều chương trình có sẵn dưới dạng ứng dụng web mà bạn sử dụng trong trình duyệt. Ứng dụng web cung cấp một cách để có quyền truy cập vào phần mềm bạn muốn từ nhiều nền tảng khác trên Linux desktop. Tuy nhiên, hầu hết các bản phân phối Linux không cung cấp sẵn phần mềm như vậy, do đó bạn cần phải tự tạo ứng dụng web bằng công cụ như GNOME Web.

Web App Manager là một chương trình được sinh ra từ dự án Linux Mint, nhưng risiOS cung cấp một nhánh riêng của dự án. Web App Manager cung cấp một cách dễ dàng để tạo ứng dụng web của riêng bạn từ bất kỳ trang web nào và chọn một biểu tượng phù hợp.

Trong phiên bản risiOS, bạn cũng có thể nhấp vào nút "store" để duyệt từ nhiều ứng dụng web đã có từ trước. Ví dụ, nếu bạn không thích GIMP, một ứng dụng web như Photopea có thể là trình chỉnh sửa hình ảnh cho phép bạn chuyển đổi quy trình chụp ảnh của mình sang Linux.

Tùy chỉnh màn hình của bạn với risiTweaks

risiTweaks
risiTweaks

risiOS trông không có gì khác biệt so với Fedora, ngoại trừ hình nền tươi sáng và rực rỡ của nó. Nhưng một theme bổ sung đã được cài đặt sẵn, theme adw-gtk3 làm cho các ứng dụng cũ có cùng giao diện với những ứng dụng mới hơn được xây dựng với GTK 4 và libadwaita.

Để biết rõ hơn về theme này, có ứng dụng risiTweaks. Tại đây bạn có thể thay đổi màu nhấn, một tính năng có trên một số môi trường desktop Linux khác nhưng chưa được tích hợp trong GNOME. Bạn cũng có thể thay đổi theme biểu tượng và con trỏ, cũng như phông chữ của mình.

Tại đây, bạn cũng có thể điều chỉnh các tùy chọn chuột và bàn phím bổ sung không có trong ứng dụng Settings chính. Và bạn có thể điều chỉnh hành vi của cửa sổ. Trải nghiệm có thể so sánh với những gì bạn tìm thấy trong GNOME Tweaks.

risiTweaks cũng là công cụ tích hợp để quản lý các tiện ích mở rộng GNOME. Nhưng nếu bạn muốn đi sâu vào một khu vực không phổ biến trong các bản phân phối dựa trên GNOME khác, hãy chuyển đến tab risiScript.

risiScript

risiScripts
risiScripts

risiScript có tên đặc biệt của riêng nó, nhưng không phải là một công cụ riêng biệt. Được tìm thấy bên trong ứng dụng risiTweaks, risiScript cung cấp cho bạn các cách tự động để cài đặt phần mềm mà bạn không thể tìm thấy trong kho phần mềm Fedora hoặc ít nhất là không chính thức trong Flathub.

Những script mặc định tập trung vào các trình duyệt web. Có các script để cài đặt Brave, Google Chrome, Microsoft Edge, Opera và Vivaldi. Điều này giúp bạn tránh được những rắc rối khi phải truy cập vào bất kỳ trang web riêng lẻ nào và tìm kiếm bản tải xuống ở định dạng có thể xa lạ với những người mới sử dụng Linux.

RisiOS dành cho ai?

Nếu bạn chưa từng sử dụng Linux trước đây, thì risiOS là một nơi tốt để bắt đầu. Chỉ cần biết rằng nếu bạn gặp sự cố không liên quan đến bất kỳ ứng dụng nào được mô tả ở trên, thì bạn có thể phải tìm kiếm các lỗi và giải pháp liên quan đến Fedora chứ không phải là risiOS.

Nếu bạn thích Fedora nhưng không đặc biệt thích GNOME hoặc cảm thấy thất vọng vì việc thiếu phần mềm độc quyền, risiOS là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bạn có thể có được những gì mình muốn mà không phải hy sinh tất cả những gì bạn yêu thích ở Fedora.

Thứ Sáu, 14/10/2022 08:09
52 👨 336
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux