PlayStation 5: Giá bán, cấu hình, khả năng tương thích với các tựa game cũ

Đúng như mong đợi của nhiều người, Sony cuối cùng cũng đã chính thức công bố thông tin chi tiết về giá cả và tính khả dụng của của bộ đôi máy chơi game PlayStation thế hệ tiếp theo đang rất được mong chờ: PlayStation 5 và PlayStation 5 Digital Edition, trong khuôn khổ sự kiện giới thiệu game độc quyền diễn ra rạng 17/09.

Giá PlayStation 5 và thời điểm mở bán

Theo đó, mức giá bán chính thức cho PlayStation 5 bản thường (có ổ đĩa BluRay) là 499.99 USD (khoảng 11,5 triệu đồng), và phiên bản Digital Edition (không có ổ đĩa BluRay, người dùng phải game về máy, mua game trên PlayStation Store) là 399.99 USD (xấp xỉ 9,3 triệu đồng). Về cơ bản, sự khác biệt duy nhất giữa hai phiên bản PlayStation 5 chỉ nằm ở ổ đĩa BluRay mà thôi. Có nghĩa là bạn vẫn hoàn toàn có thể trải nghiệm chơi game 4K với sức mạnh xử lý tương đương trên phiên bản Digital Edition.

Hai phiên bản PS5
Hai phiên bản PS5

Ngoài ra, bộ phụ kiện đi kèm của PS5 cũng đã có giá bán chính thức, cụ thể như sau:

  • Tay cầm DualSense: 69.99 USD
  • Đế sạc tay cầm DualSense: 29.99 USD
  • Tai nghe không dây PULSE 3D: 99.99 USD
  • Camera hai ống kính độ phân giải 1080p: 59.99 USD
  • Điều khiển media: 29.99 USD

Về tính khả dụng, hai phiên bản PlayStation 5 sẽ được mở bản sớm tại các thị trường quan trọng của Sony bao gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản, Mexico, Úc, New Zealand và Hàn Quốc vào ngày 12/11. Trong khi người dùng ở các thị trường khác sẽ phải chờ đến ngày 19/11 để được chạm tay vào sản phẩm mới. Đáng chú ý, ngày mở bán tại Trung Quốc vẫn còn bỏ ngỏ và sẽ được công bố sau.

Thông số kỹ thuật PlayStation 5 chi tiết

Sony đã chính thức ra mắt thế hệ PlayStation 5 với hai phiên bản gồm PlayStation 5 dùng đĩa Bluray 4K và bản kỹ thuật số.

PlayStation 5 có thiết kế hiện đại với lớp vỏ ngoài màu trắng, hơi cong, bao xung quanh một ‘chiếc hộp’ màu đen ở giữa. PlayStation 5 có thể dựng thẳng đứng nhờ một giá đỡ hoặc đặt nằm ngang khi để trên kệ tủ.

PlayStation 5

PlayStation 5 được trang bị cấu hình phần cứng như sau:

  • CPU: AMD Zen 2 8 nhân với xung nhịp trong khoảng 3.5 Ghz.
  • GPU: 10.28 TFLOPs, 36 đơn vị tính toán (CU) ở tốc độ 2.23GHz (tần số có thể dao động)
  • Kiến trúc GPU: GCN tùy chỉnh RDNA 2
  • RAM/Giao diện: 16GB GDDR6/256-bit
  • Băng thông bộ nhớ: 448GB/s
  • Bộ nhớ trong: SSD 825GB
  • Thông lượng IO: 5,5 GB/giây (Raw), 8-9 GB/giây (Compressed)
  • Lưu trữ mở rộng: SSD NVMe
  • Bộ nhớ ngoài: Hỗ trợ USB HDD
  • Ổ đĩa quang: Ổ đĩa Blu-ray 4K UHD

Như vậy có thể thấy PlayStation 5 mạnh mẽ hơn PlayStation 4 rất nhiều, ở mọi phương diện. Với sức mạnh xử lý này, PS5 có thể tự tin "cân" hết tất cả các thể loại game có độ phân giải 4K khủng nhất trên thị trường hiện nay. Đồng thời, RAM 16GB GDDR5, ổ SSD tùy chỉnh có dung lượng cực lớn lên tới 825GB cũng hứa hẹn sẽ đem đến cho người dùng trải nghiệm load game cực nhanh.

So sánh cấu hình PlayStation 5 với PlayStation 4
So sánh cấu hình PlayStation 5 với PlayStation 4

Tuy nhiên nếu so sánh trực tiếp với đối thủ Xbox Series X vừa mới ra mắt của Microsoft, chiếc máy chơi game thế hệ mới của Sony vẫn có đôi chút thua thiệt về cấu hình phần cứng. Chẳng hạn như CPU, tuy giống cấu hình phần cứng và card đồ họa AMD, nhưng CPU 8 nhân Zen 2 của AMD trang bị trên Xbox Series X sở hữu xung nhịp cao hơn đôi chút so với PS5.

GPU của Xbox Series X cũng sở hữu số đơn vị tính toán cao hơn khá nhiều so với PS5 (52 CU so với 36 CU). Ngoài ra, dung lượng lưu trữ trên PS5 cũng thấp hơn đôi chút so với đối thủ (825GB và SSD 1TB).

Tay cầm DualSense của PlayStation 5.
Tay cầm DualSense của PlayStation 5.

Tuy thông số phần cứng kém hơn chút xíu, nhưng lợi thế thực sự của PS5 trước Xbox Series X nằm ở một loạt các tựa game độc quyền đáng giá mà Sony đang sở hữu.

Khả năng tương thích với các tựa game PS4

Tin vui cho những người đã, đang và sẽ có ý định mua PS5, đó là thiết bị mới sẽ có khả năng tương thích tuyệt đối với "phần lớn" các tựa game cũ, đồng nghĩa với việc người dùng sẽ có thể tiếp tục trải nghiệm gần 4000 tựa game PS4 trên chiếc console mới nhất của mình. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những ngoại lệ đáng tiếc. Theo thông báo chính thức từ phía Sony, sẽ có 10 10 trò chơi không thể chạy được trên PS5, cụ thể bao gồm:

  • DWVR
  • Afro Samurai 2 Revenge of Kuma Volume One
  • TT Isle of Man - Ride on the Edge 2
  • Just Deal With It!
  • Shadow Complex Remastered
  • Robinson: The Journey
  • We Sing
  • Hitman Go: Definitive Edition
  • Shadwen
  • Joe's Diner

May thay, không có cái tên nào trong số này thực sự phổ biến hay được yêu thích rộng rãi trên PS4. Nói về khả năng hỗ trợ tương thích ngược của PS5 với các trò chơi PS4, Phó Chủ tịch Sony Interactive Entertainment, ông Hideaki Nishino cho biết:

“Chúng tôi đã tập trung xây dựng khả năng xử lý tuyệt vời cho PlayStation 5 đối với danh mục trò chơi khổng lồ trên PlayStation 4 trong thời gian dài, và kết quả là có tới hơn 99% trò chơi PS4 sẽ có thể chơi được trên PS5 ngay từ đầu với trải nghiệm tốt nhất mà người dùng sẽ không phải thực hiện thêm bất cứ thao tác nào”.

Đa số các tựa game PS4 đều có thể chơi được trên PS5
Đa số các tựa game PS4 đều có thể chơi được trên PS5

Như vậy, như đã nói, chủ sở hữu PS5 vẫn sẽ có thể thưởng thức hơn 4.000 tựa game PS4. Ngoài ra nếu sở hữu PS5 bản tiêu chuẩn có chứa ổ đĩa Blu-ray, bạn chỉ cần đĩa đưa đĩa game PS4 vào hệ thống là đã có thể chơi được ngay.

Đối với các trò chơi PS4 trên nền tảng kỹ thuật số, bạn có thể download chúng về PS5 thông qua tài khoản PlayStation Store của mình. “Khi đăng nhập vào PS5 bằng tài khoản PlayStation Network, bạn sẽ tự động thấy thư viện nội dung PS4 khả dụng qua menu”, ông Nishino nói thêm.

Có rất nhiều lý do chính đáng để bạn tiếp tục chơi các tựa game PS4 của mình trên PS5 mới. Chẳng hạn, phần cứng tích hợp mạnh mẽ hơn sẽ có khả năng xử lý các trò chơi cũ với hiệu suất tốt hơn, tốc độ khung hình được cải thiện hoặc ổn định hơn, cùng với đó là chuyển động mượt mà và độ trung thực cao hơn…

Tuy nhiên, khả năng tương thích ngược trên PS5 không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Sony cho biết một số tựa game PS4 “có thể có lỗi hoặc hành vi không mong muốn” khi chạy trên phần cứng thế hệ mới. Một số chức năng nhất định trong trò chơi cũ cũng có thể không khả dụng khi chơi trên PS5. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu Sony vẫn cần thời gian để hoàn thiện khả năng tương thích ngược hệ thống mới. Tài liệu hỗ trợ của công ty về tính năng này cũng khuyến nghị người dùng trước tiên hãy thử trò chơi PS4 trên PS5 để xem liệu họ có hài lòng với trải nghiệm này hay không trước khi mua phần bổ sung cho tựa game.

Thứ Ba, 29/12/2020 16:54
53 👨 15.543
0 Bình luận
Sắp xếp theo