Tiêu điểm CES 2007: Laptop và ổ cứng

Chỉ còn vài ngày nữa là triển lãm lớn nhất trong năm của làng công nghệ - CES 2007 sẽ chính thức mở màn. Năm nay, câu thần chú của các hãng sản xuất laptop không gì khác, chính là Windows Vista, hệ điều hành sắp ra mắt của Microsoft.

1, Máy tính xách tay

Không nghi ngờ gì nữa, những mẫu laptop cài sẵn Vista sẽ là tâm điểm của triển lãm năm nay, bên cạnh vô khối những tính năng và công nghệ "hoa lá cành" hấp dẫn khác nữa.

Trong năm 2006, sự phổ biến của máy tính bảng chỉ dừng ở mức khiêm tốn, nhưng gió sẽ đảo chiều trong năm 2007 nhờ có Vista làm đòn bẩy. Phần mềm nhận dạng chữ viết được cải tiến, chưa kể một loạt tính năng mới cập nhật sẽ giúp tablet được chào đón "mặn mà" hơn.

Bản Windows Vista dành cho doanh nghiệp đã ra mắt từ tháng 11/2006 (bản người dùng phải đến 30/1 tới mới phát hành chính thức) và với xuất phát điểm này, những mẫu laptop dành cho doanh nhân sẽ có sức hút rất lớn tại CES 2007.

Nguồn: tafevc.com
Microsoft đã quảng cáo rất bạo cho các tính năng bảo mật mới trong Vista, và đại đa số, nếu không muốn nói là tất cả, các mẫu laptop doanh nhân sẽ đều chạy trên TPM (Module nền tảng đáng tin cậy). Bạn sẽ cần có TPM để có thể phát huy hết sức mạnh của công nghệ mã hóa ổ BitLocker bên trong Vista.

Ngoài ra, tính năng SideShow của Vista cũng dần "hiện hình". Khi kết hợp với một màn hình phụ thứ hai trên máy tính xách tay, tính năng này sẽ cho phép bạn truy cập nhanh vào ảnh, email và RSS mà thậm chí không cần bật máy tính lên. Năm ngoái, ở triển lãm CES 2006, Asus đã bước đầu trình diễn tính năng tiện lợi này bằng một mẫu laptop của hãng. Chắc chắn năm nay, các đại gia laptop khác sẽ không để cho Asus độc diễn.

Các công nghệ mới của năm 2006 sẽ tiếp tục được "nêm nếm" và "chưng cất" tại CES 2007. Sẽ ngày càng có nhiều mẫu laptop dùng vi xử lý lõi kép (từ cả Intel lẫn AMD). Cuộc chiến phân giải cao tiếp tục quyết liệt giữa HD DVD và Blu-ray. Những mẫu laptop siêu mạnh về giải trí sẽ xuất hiện nhan nhản với màn hình cực nét và ổ đĩa HD (Lấy thí dụ như Dell XPS M1710 được trang bị ổ đĩa Blu-ray).

Các công nghệ không dây gần đây cũng sẽ có sự hiện diện rất rình rang ở CES 2007. Với định dạng 802.11n, người dùng có thể trông đợi vào tốc độ dữ liệu lên tới 130 Mb/giây, dải tần sóng rộng hơn và khả năng tương thích với cả những thiết bị 802.11 a/g khác.

Xét về hình thức, laptop trong năm 2007 sẽ mỏng hơn, nhỏ hơn, nhẹ hơn và thời trang hơn.

2. Thiết bị lưu trữ

Nguồn: BusinessWeek
Từ vi xử lý cho đến máy tính xách tay, người ta luôn tìm mọi cách nhồi nhét càng nhiều sức mạnh càng tốt vào những không gian chật hẹp. Ổ cứng ngoài và ổ flash chắc chắn không phải là ngoại lệ. Riêng trong năm 2006 thôi, chúng ta đã chứng kiến sự ra đời của những ổ flash có dung lượng lên tới 6GB và thậm chí 8GB. Vì thế, hoàn toàn có thể mong chờ một ổ flash với dung lượng 12 GB ra mắt tại CES năm nay.

Với sự tiến hóa mãnh liệt của công nghệ ghi trực giao (các bit trên ổ được xếp theo chiều dọc thay vì chiều ngang như trước đây, cho phép lưu được nhiều dữ liệu trong cùng một diện tích hơn), ổ cứng notebook 160 GB đã được tung ra thị trường trong năm 2006. Theo dự đoán, dung lượng ổ cứng notebook có thể tăng gấp đôi trong năm 2007.

Mặc dù vậy, dung lượng không phải là tất cả. Điều quan trọng là bạn có thể làm gì với bộ nhớ đó. Windows Vista ra mắt sẽ trình làng Windows ReadyBoost. Công nghệ này cho phép người dùng sử dụng một ổ nhớ flash tháo rời được để "tăng lực" cho bộ nhớ hệ thống.

Bạn tự hỏi : Thế thì quan trọng gì? Hãy giả sử thế này: Nếu như máy tính của bạn không thể nâng cấp bộ nhớ hệ thống được, hoặc đơn giản là bạn không thể tự cài đặt bộ nhớ một mình, ReadyBoost sẽ gánh vác giúp bạn. Bộ nhớ sẽ được tăng dung lượng một cách ngon lành như bóc kẹo, không mệt mỏi, không căng thẳng, không vò đầu bứt tai mà hệ thống thì được cải thiện hiệu suất một cách rõ rệt.

Cuối cùng, hãy chờ đợi sự ra mắt của những ổ cứng lai. Được thiết kế dành riêng cho các mẫu laptop cài Vista, ổ cứng lai là ổ cứng có tích hợp thêm cả bộ nhớ flash. Dữ liệu sẽ được ghi vào trong bộ nhớ flash thay vì ổ cứng cơ học như bình thường, nhờ vậy mà laptop tiết kiệm được năng lượng và tốc độ truyền dữ liệu cũng cao hơn. Seagate là một trong những hãng đầu tiên tung ra ổ cứng lai ở CES 2006. Sang CES 2007, chắc chắn hãng này sẽ có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh.

Trọng Cầm

Thứ Sáu, 05/01/2007 08:30
31 👨 35
0 Bình luận
Sắp xếp theo