Thử nghiệm Acer dùng chip Pentium P6000

Acer Aspire 4741Z sử dụng vi xử lý Pentium P6000 mới nhất của Intel với ổ cứng 320GB, RAM DDR3 2GB, mà giá chỉ gần 10 triệu đồng.

Về thiết kế, Acer Aspire 4741Z khá sắc nét với vỏ máy làm bằng chất liệu giả kim loại, được cách điệu bởi các vân hình lưới, không gây trầy xước. Điều này làm cho máy có vẻ chắc chắn hơn nhưng không kém phần thanh mảnh, thời trang.

Ngoài chức năng phục vụ công việc, Aspire 4741Z còn được đánh giá cao bởi khả năng giải trí. Màn hình 14 inch, độ phân giải HD 1.366 x 786 pixel, chuẩn 16:9, tích hợp công nghệ Acer CineCrystal cùng đèn LED-Blacklit cùng hệ thống loa và âm thanh Acer 3Dsonic stereo.

Ưu điểm

- Hình thức sang trọng, bắt mắt, cải tiến nhiều so với các mẫu trước của Acer.
- Ưu thế dòng chip mới tăng hiệu năng và khả năng xử lý đa nhiệm.
- Tăng khả năng giải trí về hình ảnh với màn hình có độ phân giải cao.
- Máy tiết kiệm điện, độ bền pin cao.
- Xét theo tiêu chuẩn hiệu năng/giá tiền thì đây là một lựa chọn tốt.

Nhược điểm

- Không thực sự mạnh về game chuyên nghiệp.
- Âm lượng loa chưa thực sự ấn tượng.


Phần 1: Thiết kế, bàn phím, touchpad

Vỏ mặt trên của màn hình có màu sáng bạc được trổ bởi các chi tiết nhỏ tạo độ bám nhám khi cầm máy trong tay và không bị bám vân tay khi tiếp xúc, tuy nhiên sẽ là rất khó nếu muốn dán dề can trang trí lớp vỏ máy. Phần thân máy được thiết kế kiểu vát phía dưới nên khi đặt máy trên bàn tạo cảm giác khá mỏng.


Vỏ mặt trên của màn hình có màu sáng bạc.


Cạnh trái bao gồm: chân cắm nguồn DC vào, cổng JR-45, các khe thoát nhiệt,
cổng VGA, cổng HDMI, cổng USB


Cạnh phải bao gồm: chân cắm loa/tai nghe + microphone nếu dùng mic rời,
2 cổng USB, ổ DVD-RW, chốt khóa dây.

Máy sử dụng bàn phím nổi gõ khá nhẹ và êm, khoảng cách các phím khá rộng nên dễ hút bụi. Phía trên của bàn phím là các phím chức năng và hotkey, tương ứng thực hiện các thao tác tắt/mở Wi Fi, sleep-mode, tắt màn hình, tắt/mở bàn di chuột, tắt/mở loa. Nút Power nằm ở trên cùng bên trái, ngay cạnh đó là đèn ổ cứng và đèn Wi Fi, loa được đặt chìm phía dưới.


Touchpad đa điểm không quá mượt nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác.

Khu vực touchpad cảm ứng đa điểm cho phép di chuyển, phóng to, thu nhỏ, xoay khung hình 90 độ và lật trang web bằng thao tác đơn giản trên hai ngón tay. Tuy không quá mượt mà nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác.


Phần 2: Màn hình và hiệu suất hoạt động

AS 4741Z được trang bị màn hình 14 inch, độ phân giải HD 1.366 x 786 pixel, chuẩn 16:9, tích hợp công nghệ Acer CineCrystal cùng đèn LED-Blacklit. Tuy không có gì đặc biệt về màn hình so với các dòng khác của Acer nhưng vẫn mang lại sự bất ngờ về độ nét và trong của hình ảnh, dù vẫn hơi bị lóa khi dùng ở ngoài trời với độ sáng cao.

Để thử nghiệm sức mạnh đồ họa, chương trình chấm điểm 3dMark06 và PCMark05 đã được sử dụng. Với 3dMark06 ở độ phân giải 1.366 × 768 pixel, AS 4741Z đạt 1.433 điểm và với PCMark05 thì máy đạt 4.299 điểm.

Để thử nghiệm khi chơi game thì game Devil May Cry 4 với 3D-Analyze2.3, độ phân giải 1.280 × 720 pixel được chọn lựa. Tùy theo độ phức tạp của cảnh game mà tốc độ khung hình/giây dao động từ khoảng 24-38.

Với kết quả của phép test là FPS ở mức lân cận 30, AS 4741Z làm hài lòng các tay chơi không chuyên nghiệp.

Phần 3: Tản nhiệt, thời lượng pin, âm thanh, Wi-Fi và các ứng dụng văn phòng

AS 4741Z bố trí khe tản nhiệt ở phần góc trái máy và quạt thông gió ở đáy máy. Thực hiện MultiCPU render test, trong khi test bật Core Temp để xem nhiệt độ, kết quả khi full-load từ 67-68 độ và sau khi test thì nhiệt độ về mức 42-48 độ như ảnh dưới.


Nhiệt độ ở mức chấp nhận được.

Pin sử dụng cho máy được AS 4741Z được đặt hàng qua Sony, loại 4.400 mAh. Khi mở phim DVD có độ dài một giờ 39 phút 06 giây ở độ sáng 100%, âm lượng loa cực đại, vẫn để kết nối Wi-Fi và thỉnh thoảng vào chat. Khi hết phim thì máy còn 24% dung lượng pin. Hoặc khi giữ máy hoạt động liên tục bằng các hoạt động lướt web, chơi game Barn Buddy trên Facebook, chat, soạn thảo word mà vẫn giữ nguyên kết nối Wi-Fi, giảm âm lượng loa về min, giảm độ sáng màn hình về dưới trung bình nhưng không về min thì sau 3 giờ 05 phút thì dung lượng pin còn 10%.


Pin tiết kiệm điện năng

Loa nghe rõ nét nhưng âm lượng không được to bằng mẫu loa AS 5838, do AS 4741Z có cấu trúc máy mỏng hơn. Tuy muốn thưởng thức âm thanh, có thể dùng đến Headphone vì máy có tích hợp giả lập âm thanh vòm Dolby. Mirco tích hợp của máy có khả năng lọc tạp âm rất tốt, khi voice chat đầu bên kia nghe rõ và trong.

Thử nghiệm Wi-Fi bằng cách đặt modem ở tầng 3 và máy AS 4741Z được đặt ở tầng một ở tòa nhà bên canh, Windows7 hiện hai vạch sóng wireless, sóng yếu nhưng ổn định, vào mạng tốt, không bị đứt khi download. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không xảy ra nếu đặt Wi-Fi và máy trong cùng tòa nhà và cách nhau khoảng 2 tầng.

Mở file Word có nhiều bảng và hình ảnh với dung lượng 15,6 MB chỉ hết 20 giây, dùng Photoshop 8 mở file dung lượng 163 MB hết 9 giây và dùng WinRAR nén file TIF dung lượng 170 MB, kích thước 5.040 × 7.133 pixel, 32bit hết 33 giây. Các phép so sánh với Word, WinRAR và Photoshop không có Tool đo thời gian nên đã được thực hiện qua đồng hồ bấm giây trực tiếp với nhiều lần test và lấy con số trung bình, độ chênh lệch giữa các lần test rất ít (một giây).

Thứ Hai, 19/07/2010 09:16
4,52 👨 442
0 Bình luận
Sắp xếp theo