Các thiết bị tốt nhất để làm Plex Media Server

Nếu bạn sở hữu một bộ sưu tập phim, chương trình TV, âm nhạc phong phú và muốn truy cập nó trên tất cả các thiết bị của mình, Plex là một trong những giải pháp tốt nhất.

Để khởi động hệ thống, bạn cần chỉ định ít nhất một trong số các thiết bị của mình làm server. Nhưng các thiết bị tốt nhất để sử dụng như một Plex Media Server là gì?

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ đưa bạn qua một số tùy chọn, cũng như liệt kê những ưu và nhược điểm của từng thiết bị.

Plex Media Server là gì?

Plex có hai phần ứng dụng Plex Media Server Plex Media Player.

Plex Media Server chịu trách nhiệm truy cập các video và gửi chúng đến những ứng dụng Plex Media Player trên thiết bị khác.

Thiết bị mà bạn đang chạy ứng dụng Plex Media Server cần có quyền truy cập vào tất cả các video và chạy 24/7.

Plex Media Server có sẵn miễn phí trên Windows, Mac, Linux, ổ NAS và Docker. Ngoài ra, còn có một phiên bản Android TV độc đáo. Plex Media Player có sẵn trên tất cả mọi thứ từ Amazon Alexa đến Oculus Go.

Thiết bị nào tốt nhất để sử dụng làm Plex Media Server?

Người dùng phải đối mặt với một số lượng rất lớn các lựa chọn. Bạn có thể chạy ứng dụng Plex Media Server trên máy tính xách tay, máy tính để bàn, PC mini, thiết bị Android TV, Raspberry Pi, ổ lưu trữ gắn mạng hoặc bất kỳ thiết bị nào khác mà bạn có thể cài đặt Linux.

Hãy cùng xem qua một số ưu và nhược điểm của từng thiết bị đó.

1. Máy tính xách tay

Laptop

Một trong những điều quan trọng nhất mà Plex Media Server cần có là sức mạnh CPU. Nếu không có đủ sức mạnh, máy chủ sẽ phải vật lộn để transcode (chuyển mã) video và sẽ không thể xử lý nhiều người dùng đồng thời.

Như vậy, máy tính xách tay cổ, không đủ sức mạnh sẽ không phù hợp cho nhiệm vụ này. Tuy nhiên, nếu thiết bị bạn sở hữu chưa cũ lắm, bạn có thể xem xét việc sử dụng nó.

Bài viết không khuyến khích chạy Plex trên máy tính xách tay chính. Hiện tượng quá nóng có thể nhanh chóng trở thành vấn đề. Nếu bạn sử dụng máy tính xách tay cũ, hãy đảm bảo bạn mua đế tản nhiệt.

2. Máy tính để bàn

Desktop

Lợi ích đáng kể nhất của việc sử dụng máy tính để bàn là sức mạnh. Ngay cả một máy tính để bàn tầm trung cũng có thể thoải mái xử lý mọi thứ mà Plex ném vào đó.

Nếu bạn mong đợi nhiều người có thể truy cập Plex Media Server của mình cùng một lúc, thì đây có lẽ là giải pháp tốt nhất.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi sử dụng máy tính chính. Bạn sẽ không muốn phải dừng lại giữa chừng khi đang làm việc trên một tài liệu quan trọng để người nào đó sử dụng, vì vợ và các con của bạn đều đang xem Plex trên những màn hình khác.

3. Máy tính mini

Máy tính mini

Máy tính mini thường bị bỏ qua khi xem xét danh sách thiết bị có thể sử dụng làm Plex Media Server tiềm năng. Chúng có một vài lợi ích quan trọng so với máy tính để bàn thông thường.

Những lợi ích này bao gồm mức tiêu thụ điện năng thấp hơn, chi phí thấp hơn nếu bạn mua một thiết bị mới và thường có tiếng ồn thấp hơn.

Máy tính mini cũng tạo ra một sự kết hợp hoàn hảo giữa kích thước và tính di động. Chắc chắn, chúng sẽ không để vừa trong túi của bạn, nhưng dễ dàng gắn phía sau hoặc đặt trong kệ TV.

Có hàng tá máy tính mini có sẵn với hàng loạt những thông số kỹ thuật và mức giá khác nhau.

4. Android TV

Android TV

Plex đã không thể sử dụng các thiết bị Android làm media server, kể từ khi ứng dụng Plex Media Center ngừng hoạt động vài năm trước.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ. Đó chính là Nvidia Shield. Nvidia đã tham gia vào mối quan hệ đối tác độc đáo với Plex và các thiết bị có thể hoạt động như những Plex Media Server.

Và bởi vì cả phiên bản Nvidia Shield và Pro thông thường đều có cổng USB, nên bạn có thể dễ dàng kết nối một ổ cứng ngoài chứa tất cả các bộ phim và chương trình TV và stream nội dung. Bạn không cần phải di chuyển thư viện của mình lên Nvidia Shield.

Thật không may, Nvidia Shield có một nhược điểm tiềm năng. Một số người dùng đã báo cáo rằng thiết bị này không phù hợp với những thư viện rất lớn. Một số người phàn nàn về việc không đủ không gian để stream 4K, trong khi những người khác nói rằng việc tạo thumbnail (hình thu nhỏ) tiêu tốn rất nhiều bộ nhớ.

5. Raspberry Pi

Raspberry Pi

Các thiết bị Raspberry Pi có một số ưu điểm và nhược điểm riêng khi được sử dụng với ứng dụng Plex Media Server.

Nhược điểm đáng chú ý nhất là thiếu sức mạnh CPU. Raspberry Pi 2 có CPU Cortex-A7 lõi ​​tứ 900 MHz cùng với RAM 1GB. Raspberry Pi 3 sử dụng CPU ARM Cortex-A53 1,2 GHz và RAM 1GB.

Những thông số này không đủ để đáp ứng các yêu cầu được đề xuất cho Plex, đối với ứng dụng Media Server: Bộ xử lý Intel Core i3 và ít nhất 2GB RAM.

Tuy nhiên, Raspberry Pi cũng có một số ưu điểm lớn, đáng chú ý nhất là tính di động. Trên web có rất nhiều người dùng đang tìm kiếm lời khuyên về thiết bị giá rẻ tốt nhất để sử dụng làm Plex Media Server trong khách sạn và văn phòng. Raspberry Pi có lẽ là giải pháp tốt nhất. Chỉ cần bạn đừng hy vọng sẽ transcode được nội dung 4K.

Nếu bạn có một Raspberry Pi dự phòng không dùng đến, hãy biến nó thành một Plex Media Server. Hãy nhớ rằng bạn có nhiều cách hơn để biến Raspberry Pi thành media server và một trong những cách đó là sử dụng Emby.

6. Ổ NAS

Ổ NAS

Đối với những người cần truy cập tất cả nội dung Plex từ xa, ổ NAS có lẽ là lựa chọn tốt nhất. Quá nhiều người đã phàn nàn về sự không đáng tin cậy trong ứng dụng Plex Media Server, khi nó được sử dụng trên máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn.

Là một công ty, Plex rất coi trọng việc thúc đẩy các giải pháp ổ NAS của mình. Có các phiên bản tùy chỉnh có sẵn cho các ổ NAS từ Synology, Netgear, QNAP, unRAID, Drobo, Asustor, Seagate, Western Digital và TerraMaster.

Tuy nhiên, trước khi vào cửa hàng để tìm mua sản phẩm, có một số điều bạn cần xem xét. Theo Plex, ổ NAS sẽ cần CPU x86. Và nếu bạn mua một model ARM, tính năng transcode sẽ không có sẵn. Do đó, bạn sẽ cần đảm bảo file media video của mình được lưu ở định dạng mà Plex Media Player có thể hỗ trợ.

Để có khả năng phát phổ quát nhất, Plex đề xuất một MP4 container, codec video H.264, âm thanh AAC và tốc độ bit dưới 8Mb/giây.

Nếu bạn muốn có một ổ NAS cho Plex, bài viết khuyên dùng QNAP TS-453Be 4-Bay Professional NAS, Synology DS218play và TerraMaster F4-220 4-Bay NAS.

Đâu là thiết bị tốt nhất để làm Plex Media Server?

Nếu là một người xem rất thường xuyên, bạn có thể sử dụng Plex trên các máy tính chính của mình mà không cần quá lo lắng. Người dùng nghiêm túc hơn nên cân nhắc sử dụng máy tính cũ chuyên dụng hoặc máy tính mini. Bất cứ ai đi du lịch nhiều nên mua Raspberry Pi. Và nếu truy cập từ xa là điều quan trọng đối với bạn, hãy xem xét việc mua một ổ NAS.

Chúc bạn tìm được cho mình một lựa chọn phù hợp!

Thứ Hai, 28/10/2019 15:09
3,54 👨 4.034
0 Bình luận
Sắp xếp theo