Thêm tùy chọn Defragment vào menu khi kích chuột phải vào ổ trên Windows

Thay vì phải đào qua bới lại các công cụ

Trên các phiên bản hiện đại của Windows, quá trình chống phân mảnh được thực hiện thường xuyên. Nhưng tuy nhiên nếu bạn thực hiện chống phân mảnh bằng tay sẽ hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang sử dụng các phiên bản Windows từ Windows Vista đếnWindows 10, bạn không cần phải chống phân mảnh ổ đĩa bằng tay nữa. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang sử dụng một ổ Solid State Drive (SSD - ổ cứng thể rắn. Windows sẽ tự động chống phân mảnh ổ đĩa (nếu cần) mỗi tuần một lần theo mặc định vào lúc 1:00 giờ sáng ngày Thứ Tư. (Và nó đủ thông minh để chống phân mảnh tất cả ổ SSD).

Tuy nhiên quá trình này yêu cầu bạn phải mở máy tính đúng thời điểm đó hoặc ít nhất là phải mở máy khi ở chế độ Sleep (chế độ ngủ) để quá trình chống phân mảnh diễn ra. Nếu vào thời điểm đó mà bạn tắt máy tính vì không sử dụng, khi đó bạn sẽ phải thao tác bằng tay để chống phân mảnh ổ đĩa.

Thay vì đào qua bới lại các công cụ để làm điều đó, tại sao bạn không thêm một lệnh chống phân mảnh (lệnh Defragment) vào menu ngữ cảnh, menu khi kích chuột phải vào một ổ trên File Explorer?

Thêm tùy chọn Defragment vào menu khi kích chuột phải vào ổ trên Windows

Thêm tùy chọn Defragment vào menu khi kích chuột phải vào ổ trên Windows

1. Chỉnh sửa trình Registry bằng tay

Để thêm lệnh Defragment vào menu chuột phải, bạn phải thao tác bằng cách chỉnh sửa Windows Registry.

Lưu ý:

Registry Editor là công cụ khá mạnh và có ảnh hưởng đến hệ thống. Do đó bạn nên sao lưu Registry Editor để đề phòng trường hợp xấu xảy ra trong quá trình chỉnh sửa Registry Editor.

Đầu tiên mở Registry Editor bằng cách nhập regedit vào khung Search trên Start Menu rồi nhấn Enter. Nếu trên màn hình xuất hiện cửa sổ UAC, click chọn Yes để cho phép thay đổi máy tính của bạn.

Chỉnh sửa trình Registry bằng tay

Trên cửa sổ Registry Editor, ở khung bên trái bạn điều hướng theo key:

HKEY_CLASSES_ROOT\Drive\shell

Trên cửa sổ Registry Editor

Bước tiếp theo là tiến hành tạo một key mới trong key Shell. Để làm được điều này, bạn kích chuột phải vào key Shell, sau đó chọn New => Key. Đặt tên cho key mới này là "runas".

Bước tiếp theo là tiến hành tạo một key mới trong key Shell

Tiếp theo tiến hành thay đổi giá trị trong key mới runas. Với key runas được chọn, kích đúp chuột vào key đó để mở cửa sổ Properties.

Tiến hành thay đổi giá trị trong key mới runas

Trên cửa sổ Properties, thiết lập giá trị trong khung Value data là Defragment rồi click chọn OK. Điều này để hiển thị lệnh Defragment trên menu ngữ cảnh.

Trên cửa sổ Properties, thiết lập giá trị trong khung Value data là Defragment rồi click chọn OK

Ngoài ra bạn còn có thể thiết lập lệnh Defragment chỉ hiển thị nếu nhấn phím Shift trong quá trình kích chuột phải vào một ổ trên hệ thống, tương tự như cách mà lệnh Open Command Prompt được ẩn trừ khi bạn nhấn phím Shift + kích chuột phải vào một thư mục nào đó.

Để làm được điều này, kích chuột phải vào key runas sau đó chọn New => String Value. Đặt tên cho value mới này là Extended. Và bạn không cần phải thực hiện bất cứ thay đổi nào cả.

Đặt tên cho value mới này là Extended

Bước tiếp theo bạn cần phải tạo một key mới nằm trong key runas. Kích chuột phải vào key runas và chọn New => Key. Đặt tên cho key mới này là command.

Đặt tên cho key mới này là command.

Thay đổi giá trị mặc định trong key Command bằng cách kích đúp chuột vào key để mở cửa sổ Properties.

Thay đổi giá trị mặc định trong key Command bằng cách kích đúp chuột vào key để mở cửa sổ Properties.

Nhập lệnh dưới đây vào khung Value data rồi click chọn OK:

defrag %1 –v

Nhập lệnh dưới đây vào khung Value data

Cuối cùng đóng cửa sổ Registry Editor và kiểm tra bằng cách kích chuột phải (hoặc nhấn phím Shift + kích chuột phải nếu bạn thiết lập tùy chọn này) trên bất kỳ ổ nào đó trên hệ thống và lệnh Defragment sẽ hiển thị trên menu ngữ cảnh.

Cuối cùng đóng cửa sổ Registry Editor và kiểm tra

Khi chạy lệnh bạn sẽ nhìn thấy cửa sổ Command Prompt xuất hiện có các kết quả như hình dưới đây.

Khi chạy lệnh bạn sẽ nhìn thấy cửa sổ Command Prompt

Trường hợp nếu muốn thay đổi lại thiết lập mặc định ban đầu, chỉ cần truy cập Registry và xóa key runas mà bạn đã tạo đi là xong.

2. Sử dụng trình Registry chỉnh sửa sẵn

Sử dụng trình Registry chỉnh sửa sẵn

Nếu không muốn chỉnh sửa Registry bằng tay, bạn có thể sử dụng trình Registry chỉnh sửa sẵn để thêm tùy chọn Defragment vào menu khi kích chuột phải vào ổ trên Windows.

Tải Defrag Context Menu Hacks về máy và cài đặt.

Tải Defrag Context Menu Hacks về máy và cài đặt tại đây.

Tiếp theo tiến hành giải nén file Defrag Context Menu Hacks mà bạn tải về. Lúc này bạn sẽ nhìn thấy 3 file là Add Defrag to Context Menu để thêm lệnh Defragment vào menu ngữ cảnh bình thường, file “Add Defrag to Shift Context Menu” để thêm lệnh defragment vào menu ngữ cảnh khi bạn sử dụng phím Shift + kích chuột phải, và file “Remove Defrag from Context Menu” để xóa lệnh Defragment mà bạn đã thêm.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 07/12/2016 15:17
31 👨 389
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật