Cách dùng XnConvert để thay đổi kích thước ảnh hàng loạt

Tại sao phải chỉnh sửa từng ảnh riêng lẻ khi bạn có thể dễ dàng thay đổi kích thước hàng loạt hình ảnh bằng các công cụ miễn phí, chẳng hạn như gThumb, Phatch và Converseen? XnConvert, một ứng dụng xử lý hình ảnh khác, có thể biến toàn bộ quá trình thay đổi kích thước, chuyển đổi và nén ảnh thành một việc chỉ với hai lần nhấp. Hãy cùng tìm hiểu cách thực hiện qua bài viết sau đây!

Tải và cài đặt XnConvert

XnConvert là công cụ chỉnh sửa ảnh hàng loạt được ví như người “anh em” với trình xem ảnh XnView phổ biến.

Tải xuống gói tốt nhất cho phân phối của bạn. Bài viết đang thực hiện việc này với Kubuntu trên PC tương đối hiện đại, nên ví dụ sẽ chọn gói DEB 64-bit.

Sử dụng phương pháp ưa thích để cài đặt gói bạn đã tải xuống. Ví dụ nhấp chuột phải vào file đã tải xuống và chọn “Open with QApt Package Installer”.

Cài đặt gói bạn đã tải xuống
Cài đặt gói bạn đã tải xuống

Tiến hành cài đặt chương trình và khi hoàn thành, hãy chạy nó.

Thiết lập việc thay đổi kích thước

Bỏ qua tab “Input” đầu tiên và chuyển sang tab “Actions”.

Vì mục tiêu là đơn giản hóa việc thay đổi kích thước và nén hàng loạt hình ảnh, nên hãy thêm hành động Resize vào script đang hoạt động bằng một cú nhấp chuột vào Add action > Image > Resize.

Nếu muốn, bạn có thể thêm nhiều hành động, còn bài viết sẽ giữ mọi thứ đơn giản và chỉ dùng một hành động duy nhất.

Nhấp vào menu xổ xuống bên cạnh “Mode” và thay đổi cài đặt của nó từ “Fit” thành “Width”.

“Width” cho biết rằng ta muốn thay đổi kích thước hình ảnh để tất cả chúng có chiều rộng tối đa được xác định. Chiều cao của chúng có thể thay đổi tùy hình ảnh.

Thay đổi tham số “Enlarge/Reduce” từ “Always” thành “Reduce only”. Theo cách này, XnConvert sẽ thu nhỏ bất kỳ hình ảnh nào lớn hơn chiều rộng đã đặt, nhưng cũng sẽ không phóng to (hay upscale) những hình ảnh nhỏ, giữ nguyên chúng ở độ phân giải gốc.

Thiết lập việc thay đổi kích thước
Thiết lập việc thay đổi kích thước

Thiết lập đầu ra

Di chuyển đến tab “Output” và lưu ý cách chương trình cho phép bạn xuất hình ảnh đã chuyển đổi thành file zip, email, album Flickr, v.v... Những thứ này có thể có ích trong tương lai. Tuy nhiên, bây giờ, hãy để nguyên nó tại “Folder”.

Nếu muốn, bạn có thể điều chỉnh việc đặt tên cho các hình ảnh được tạo ra trong trường “Filename”. Lưu ý rằng mẫu “{filename}” giữ tên gốc của mỗi file.

Hình ảnh của bạn có thể ở nhiều định dạng khác nhau, nhưng đối với web, JPEG là tùy chọn tốt nhất. Để chuyển đổi tất cả các hình ảnh sang định dạng này, hãy nhấp vào menu xổ xuống bên dưới “Format”, với giá trị mặc định “As original” và thay đổi nó thành định dạng JPG - JPEG/JFIF.

JPEG là tùy chọn tốt nhất
JPEG là tùy chọn tốt nhất

Mỗi định dạng đi kèm với các cài đặt riêng, có thể truy cập được từ nút “Settings” ngay trên menu xổ xuống.

Trong trường hợp file JPEG, tham số quan trọng nhất là tỷ lệ nén/chất lượng. Bạn có thể sửa đổi từ thanh trượt ở đầu cửa sổ cài đặt. Bạn càng di chuyển nó sang bên phải, chất lượng càng tốt, nhưng độ nén càng ít.

Theo mặc định, XnConvert không sử dụng nhiều CPU core. Để làm điều đó và tăng tốc độ, hãy kích hoạt “Use CPU Cores” ở phía dưới bên trái và sử dụng thanh trượt bên cạnh để đặt số lượng core.

Hãy kích hoạt “Use CPU Cores” ở phía dưới bên trái
Hãy kích hoạt “Use CPU Cores” ở phía dưới bên trái

Lưu ý rằng điều này không tương thích với các file nhiều trang và cài đặt “Ask” trong “When output files already exist”. Để sử dụng nhiều core, hãy vô hiệu hóa tính năng hỗ trợ nhiều trang và đặt tùy chọn “When output files already exist” thành “Replace”, “Skip” hoặc “Rename”.

Lưu các script khác nhau

Với mọi thứ được thiết lập theo cách bạn muốn, đã đến lúc để lưu tất cả các cài đặt đó trong một cấu hình, nhằm dễ dàng sử dụng lại trong tương lai.

Để làm điều đó, nhấp vào nút nhỏ ở phía dưới bên trái với biểu tượng đĩa.

Nhấp vào nút nhỏ ở phía dưới bên trái với biểu tượng đĩa
Nhấp vào nút nhỏ ở phía dưới bên trái với biểu tượng đĩa

Chọn thư mục nơi nó sẽ được lưu và cung cấp tên file cho script trong cửa sổ pop-up.

Vì trang web ở đây sử dụng kích thước khác nhau cho những hình ảnh đặc trưng, nên bài viết sẽ tạo một script thứ hai cho điều đó.

Ví dụ hài lòng với các tùy chọn đã có và chỉ muốn có chiều rộng và chiều cao khác nhau, vì vậy ta sẽ quay trở lại tab “Actions” và sửa đổi các tùy chọn cho kịch bản này.

Chế độ được thay đổi thành “Fill” để hình ảnh mở rộng sang chiều rộng và chiều cao đã xác định, không có viền đen và mọi ảnh vượt quá các kích thước đó được tự động cắt.

Sau đó, nhập chiều rộng và chiều cao mong muốn, đảm bảo tùy chọn “Keep ratio” được kích hoạt để giúp hình ảnh không bị biến dạng.

Đảm bảo tùy chọn “Keep ratio” được kích hoạt để giúp hình ảnh không bị biến dạng
Đảm bảo tùy chọn “Keep ratio” được kích hoạt để giúp hình ảnh không bị biến dạng

Như trước đây, ví dụ lưu nó dưới dạng profile thứ hai, với một tên khác, để sử dụng trong tương lai.

Thứ Năm, 27/02/2020 14:06
52 👨 1.865
0 Bình luận
Sắp xếp theo