Cách tạo slideshow ảnh trong iMovie

Khi cần thực hiện các bài thuyết trình dạng slideshow, bạn có thể nghĩ đến việc sử dụng các ứng dụng như Microsoft PowerPoint hoặc Keynote. Nhưng bạn đã từng sử dụng iMovie chưa?

iMovie là một ứng dụng chỉnh sửa video có thể cho phép bạn tạo các bài thuyết trình một cách dễ dàng. Nó cung cấp cho bạn rất nhiều quyền kiểm soát âm thanh, vì vậy bạn có thể nghe nhạc cũng như lời tường thuật được ghi lại trong khi thuyết trình. Chương trình cũng cung cấp các tùy chọn tiêu đề và chuyển tiếp tuyệt vời để làm cho slideshow của bạn trở nên nổi bật.

Đọc bài viết sau để biết cách thiết lập, chỉnh sửa và xuất slideshow trong iMovie!

Bước 1. Chuẩn bị sẵn sàng các bức ảnh để tạo slideshow

Khi tạo slideshow trong iMovie, những thứ chính bạn có thể trình bày là tiêu đề và ảnh. Điều này rất tốt cho các bài thuyết trình công việc hay để show các bức ảnh kỳ nghỉ một cách thú vị.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu tạo slideshow ảnh trong iMovie, bạn có thể tiến hành chỉnh sửa ảnh trước để chúng sẵn sàng được nhập vào chương trình. Bạn có thể cắt ảnh và điều chỉnh cân bằng màu trong iMovie, nhưng các chương trình chỉnh sửa ảnh khác sẽ cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn hơn.

Ảnh chuẩn bị xuất hiện trong slideshow iMovie được lưu trong thư mục Finder trên máy Mac
Ảnh chuẩn bị xuất hiện trong slideshow iMovie được lưu trong thư mục Finder trên máy Mac

Bước 2. Thiết lập iMovie để tạo slideshow

Khi các bức ảnh đã sẵn sàng, bạn có thể tiếp tục và mở iMovie. Trên máy Mac, bạn sẽ tìm thấy nó trong thư mục Applications.

Nhấp vào nút Create New và chọn tùy chọn Movie trong menu xuất hiện. Giờ đây, bạn sẽ được đưa vào không gian làm việc của iMovie Project, nơi bạn có thể bắt đầu nhập ảnh của mình và tập hợp chúng vào slideshow.

Tạo dự án mới được chọn trong iMovie
Tạo dự án mới được chọn trong iMovie

Để nhập, hãy nhấp vào nút Import Media trong tab My Media thuộc không gian làm việc này hoặc đi tới File > Import Media. Trong cửa sổ Import mở ra, điều hướng đến bất kỳ nơi nào bạn đã lưu ảnh bài thuyết trình của mình và đánh dấu tất cả chúng bằng cách nhấp Shift-nhấp vào từng ảnh hoặc nhấp và kéo qua toàn bộ danh sách. Sau đó nhấn nút Import All.

Ảnh đã được thêm vào My Media trong iMovie
Ảnh đã được thêm vào My Media trong iMovie

Ảnh của bạn bây giờ sẽ xuất hiện ở vị trí nút Import Media trong tab My Media, với các biểu tượng máy ảnh trên đó để biểu thị rằng chúng là ảnh.

Bước 3. Sắp xếp thứ tự ảnh trong slideshow

Để bắt đầu sắp xếp bài thuyết trình slideshow của bạn theo thứ tự, hãy tìm ảnh đầu tiên bạn muốn xuất hiện trong danh sách My Media, sau đó nhấp và kéo ảnh đó vào vùng timeline bên dưới.

Ảnh trong timeline iMovie
Ảnh trong timeline iMovie

Khi ảnh ở trong timeline, iMovie sẽ mặc định coi nó như một đoạn clip lưu lại trên màn hình trong 4 giây với hiệu ứng Ken Burns trên đó - một hiệu ứng bắt đầu khi ảnh được phóng to, từ từ thu nhỏ trong 4 giây.

Để điều chỉnh thời gian ảnh hiển thị trên màn hình, hãy di con trỏ của bạn ở phía bên phải của clip ảnh cho đến khi nó trông giống như hai mũi tên hướng ra xa nhau, sau đó nhấp và kéo ảnh đó. Kéo ảnh sang phải để giữ nó trên màn hình lâu hơn hoặc sang trái để làm cho nó ngắn hơn.

Bạn cũng có thể đặt thời lượng ảnh bằng cách nhấp vào clip ảnh và nhấn vào biểu tượng i phía trên cửa sổ trình phát media. Bạn có thể đặt hộp văn bản Duration trong đó bao nhiêu giây tùy ý. Đó là thời gian ảnh hiển thị trên màn hình.

Điều chỉnh thời lượng ảnh trong menu thông tin
Điều chỉnh thời lượng ảnh trong menu thông tin

Để loại bỏ hiệu ứng Ken Burns trên ảnh và thay vào đó là hiệu ứng tĩnh, hãy nhấp đúp vào clip ảnh hoặc nhấp vào nó một lần rồi nhấp vào biểu tượng Crop phía trên trình phát media.

Đặt Style ở đó thành Fit hoặc Crop to Fill để làm cho ảnh tĩnh trong khi phát slideshow. Chọn Crop to Fill sẽ cho phép bạn quyết định kích thước của ảnh trong slideshow.

Bạn cũng có thể giữ hiệu ứng được đặt thành Ken Burns và điều chỉnh hộp StartEnd để quyết định cách phóng to hoặc thu nhỏ hình ảnh trong khi phát slideshow.

Các tùy chọn hiệu ứng Ken Burns trong iMovie
Các tùy chọn hiệu ứng Ken Burns trong iMovie

Khi bạn đã quyết định thời lượng và kiểu cắt cho một clip ảnh, hãy nhấp và kéo các ảnh khác vào timeline sau ảnh đầu tiên và quyết định thời lượng cũng như kiểu crop của chúng.

Để thay đổi thứ tự các ảnh trong bài thuyết trình, chỉ cần nhấp và kéo các clip ảnh ra trước hoặc về sau trong timeline. Để xóa ảnh khỏi timeline, hãy nhấp vào ảnh đó và nhấn phím Backspace trên bàn phím. Hoặc Control-nhấp vào nó và chọn Delete.

Ảnh theo thứ tự trong slideshow iMovie
Ảnh theo thứ tự trong slideshow iMovie

Để điều chỉnh chế độ xem trên timeline của bạn nhằm thêm và điều chỉnh clip dễ dàng hơn, hãy nhấp và kéo thanh trượt ở trên cùng bên phải của timeline để phóng to hoặc thu nhỏ.

Bước 4. Thêm tiêu đề và hiệu ứng chuyển tiếp vào slideshow iMovie

Sau khi ảnh được sắp xếp theo thứ tự, bạn có thể thêm bất kỳ văn bản nào mình muốn vào bài thuyết trình bằng cách thêm tiêu đề. Nhấp vào tab Titles và chọn định dạng bạn muốn văn bản của mình có. Đối với thẻ văn bản tiêu đề độc lập, hãy thử loại tiêu đề Slide. Để hiển thị văn bản trên ảnh, có thể thử Standard Lower Third.

Thêm thẻ tiêu đề độc lập bằng cách nhấp và kéo loại tiêu đề vào timeline ở bên phải hoặc bên trái của ảnh, giống như bạn làm với một clip khác. Để thêm văn bản vào đầu ảnh, hãy nhấp và kéo loại tiêu đề lên đầu clip ảnh trong timeline.

Thêm văn bản vào đầu ảnh
Thêm văn bản vào đầu ảnh

Sau khi tiêu đề hoặc văn bản được thêm, hãy nhấp đúp vào tiêu đề hoặc văn bản và nhấp vào biểu tượng T phía trên trình phát media. Điều này sẽ cho phép bạn nhập bất kỳ văn bản nào bạn muốn có trên tiêu đề. Bạn cũng có thể điều chỉnh phông chữ tại đây, quyết định kích thước và hướng của nó, cũng như chọn màu cho văn bản bằng cách nhấp đúp vào hộp màu trắng trong menu T.

Bạn có thể thay đổi thời lượng của tiêu đề và xóa chúng giống như cách bạn làm với ảnh trong timeline.

Thêm hiệu ứng chuyển tiếp giữa ảnh và tiêu đề của bạn cũng rất dễ dàng. Nhấp vào tab Transitions để xem tất cả các tùy chọn của iMovie, đồng thời nhấp và kéo chúng vào giữa các clip để clip ảnh và tiêu đề có hoạt ảnh và chuyển động qua lại.

Thêm hiệu ứng chuyển tiếp
Thêm hiệu ứng chuyển tiếp

Bước 5. Làm slideshow hấp dẫn hơn bằng cách thêm nhạc

Để thêm nhạc vào slideshow iMovie, hãy nhấp vào tab Audio. Thư viện Apple Music sẽ được hiển thị. Bạn có thể nhấp và kéo các bài hát từ đây vào timeline để phát chúng trong bài thuyết trình.

Thư viện Apple Music
Thư viện Apple Music

Các clip âm thanh có thể được rút ngắn và kéo dài theo cách bài viết đã hướng dẫn bạn thực hiện với các clip ảnh ở trên.

Bạn có thể thêm các đoạn âm thanh từ thư viện Sound Effects của iMovie và truy cập các file GarageBand mà bạn đã tạo. Muốn có thêm tùy chọn âm thanh? Hãy tìm các bài hát mới trong Apple Music hoặc tải xuống các file nhạc mới trong Music hoặc GarageBand để sử dụng trong slideshow.

Để ghi âm giọng nói của chính bạn cho một bài thuyết trình, hãy nhấp vào biểu tượng micro bên dưới trình phát media, sau đó nhấn vào nút Start Recording màu đỏ để bắt đầu ghi âm giọng nói của bạn vào micro bên trong máy tính (hoặc micro ngoài bạn cắm vào). Nhấn Done khi bạn hoàn tất.

Nhấn Done
Nhấn Done

Bước 6. Xuất và phát slideshow iMovie

Sau khi thử phát slideshow của mình và hài lòng với nó, đã đến lúc xuất slideshow đó! Đi tới File > Share > File và đặt tên cho dự án của bạn. Nhấn Next và quyết định nơi lưu dự án của bạn trên máy tính.

Nhấn Save để lưu
Nhấn Save để lưu

Nhấn Save và slideshow của bạn sẽ được xuất dưới dạng file MP4 chỉ sau vài phút. Đừng quên lưu dự án iMovie của bạn, phòng trường hợp bạn phải xuất lại sau này!

iMovie là một chương trình tuyệt vời để tạo slideshow ảnh trên máy Mac của bạn. Nó cho phép bạn thực hiện các bài thuyết trình như video, thay vì các slide thông thường. Điều này có thể mang lại cho bạn sự tự do sáng tạo với bài thuyết trình, cũng như cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn âm thanh hơn.

Hy vọng hướng dẫn này sẽ giúp bạn làm cho slideshow tiếp theo của mình trở nên thú vị hơn. Hãy tiếp tục sử dụng iMovie cho các dự án khác - đó là một chương trình tuyệt vời cho nhiều thứ khác ngoài thuyết trình.

Thứ Bảy, 03/09/2022 09:10
58 👨 361
0 Bình luận
Sắp xếp theo